Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Đến Ninh Thuận, khám phá vẻ đẹp hoang sơ của thác Chapơr

(SGTT) – Nằm sâu trong rừng già của Vườn quốc gia Phước Bình, tọa lạc trên hai xã Phước Tiến và Phước Tân, huyện Bác Ái, thác Chapơr là một trong những dòng thác hoang sơ, có vẻ đẹp ấn tượng tại miền đất Ninh Thuận nắng gió.
Thác Chapơr nằm sâu trong rừng già của Vườn quốc gia Phước Bình. Ảnh: Nguyễn Phong

Thác Chapơr theo tiếng gọi của người Raglai, ‘Pơr’ có nghĩa là ‘bay’, có thể hiểu là ‘thác nước đang bay’. Ngọn thác này nằm cách TP Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 60km về hướng Tây Bắc, ở độ cao khoảng 500m so với mặt nước biển.

Ảnh: Nguyễn Phong

Thác Chapơr dường như chưa có sự tác động của con người. Giữa rừng nguyên sơ, thác nước chảy thẳng đứng từ độ cao trên 60m xuống, với bề ngang chân thác rộng 40m.

Vẻ đẹp ảo diệu của dòng thác chính. Ảnh: Amazing Ninh Thuận

Những dòng nước trong xanh, chảy róc rách, len lỏi tạo thành những ao nước bậc thang, trong xanh mát lạnh, độ sâu chỉ qua đầu người một sải tay như hồ bơi thiên tạo, bờ hồ là những gềnh đá phẳng lì nấp dưới tán cây rừng.

Những dòng suối nhỏ chảy len lỏi dưới chân thác. Ảnh: Nguyễn Phong

Từ TP Phan Rang – Tháp Chàm, du khách đi theo quốc lộ 1A về khoảng 4-5km đến ngã ba Cà Đú thì rẽ trái, chạy thêm 40km đến quốc lộ 27B tiếp tục rẽ trái sau đó đi thêm 2-3 km nữa rồi rẽ trái là đến thôn Ma Lâm. Đến đây, du khách có thể nhờ người dân chỉ đường để tiếp tục đến với thác Chapơr.

Vào mùa mưa, đường đến thác khá xấu. Ảnh: Nguyễn Phong

Đường đi đến thác được lát bê tông bằng phẳng, xe ô tô 7 chỗ dễ dàng vào. Từ đây, du khách phải đi bộ, băng qua những tán rừng già khoảng 2km để đến thác.

Du khách sẽ đi dọc theo triền núi, uốn lượn dọc theo suối Chapơr. Càng vô sâu, càng khó đi, có những đoạn dốc gần như thẳng đứng cùng đất đá, du khách cần cẩn thận để tránh trơn trượt.

Ảnh: Nguyễn Phong

Chỉ cần ở phía xa, tiếng ào ào xối xả của thác nước luôn khiến khách tham quan phải dồn dập bước chân vì muốn được nhìn tận mắt dòng thác ấy.

Vào mùa khô, thác nước chảy nhẹ nhàng để cung cấp nước cho buôn làng Raglai. Khi mùa mưa đến, nước chảy mạnh và siết hơn, cung đường đến thác cũng trở nên trơn trợt.

Du khách có thể đi bộ khám phá những dòng suối nhỏ. Ảnh: Nguyễn Phong

Khách tham quan có thể dễ dàng khám phá những dòng thác nhỏ và các hồ tự nhiên do dòng thác tạo nên. Mùa hè, du khách có thể đắm mình vào dòng nước mát lạnh ở các hồ chứa tự nhiên này Tuy nhiên, đường đi đến dòng thác chính khá khó đi và dễ lạc, du khách nên nhờ người dân địa phương hỗ trợ, dẫn đường để  chinh phục ngọn thác chính.

Ảnh: Nguyễn Phong

Bên cạnh những điểm đến nổi tiếng vịnh Vĩnh Hy, Hang Rái, mũi Dinh… Ninh Thuận còn gây ấn tượng đến du khách bởi những điểm đến hoang sơ như thác Chapơr, công viên đá thuộc Vườn quốc gia Núi Chúa, cung đường trekking Vườn quốc gia Phước Bình… mà du khách có thể ghé thăm.