Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Dân Mỹ, châu Âu cắt xén ngân sách du lịch thời bão giá

Người dân châu Âu và Mỹ đang cắt xén ngân sách du lịch trong bối cảnh lạm phát leo thang, đã gây áp lực lên chi phí sinh hoạt của họ.
Người dân châu Âu và Mỹ đang tìm cách tiết kiệm ngân sách du lịch trong mùa lễ Giáng sinh sắp tới bằng các chuyến đi ngắn hơn, gần nhà hơn và chọn những điểm đến có giá phòng rẻ hơn. Ảnh: Ngô Kiệt

Theo nền tảng đặt phòng trực tuyến Trivago (Đức), người châu Âu đang bắt đầu cắt giảm ngân sách du lịch do chi phí sinh hoạt gia đình ngày càng cao, làm bào mòn thu nhập khả dụng của họ.

Giám đốc tài chính Trivago Matthias Tillmann cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng dữ liệu đặt phòng trong khoảng thời gian từ tháng 11-2022 đến tháng 1-2023 cho thấy xu hướng ưa chuộng khách sạn giá rẻ và chuyến đi ngắn ngày đang tăng lên so với cùng kỳ năm 2019. Đồng thời, lượng đặt chỗ trong quí này thông qua nền tảng web của Trivago hiện đang ở mức tương đương trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu.

Các dữ liệu này chỉ ra rằng mặc dù người châu Âu ý thức hơn về chi phí, nhưng cho đến nay, họ vẫn chưa từ bỏ hoàn toàn việc đi du lịch. Sự thay đổi như vậy có thể sẽ có lợi cho các hãng hàng không giá rẻ như Ryanair của Ireland vì hãng vẫn có thể kiếm được lợi nhuận trong thời kỳ suy thoái khi du khách chuyển sang các chuyến bay có giá vé phải chăng hơn.

“Có thể mọi người đang tìm kiếm các lựa chọn rẻ hơn hoặc họ đang cân nhắc nhiều hơn để cố gắng giảm thiểu môi trường giá cả cao”, Tillmann nói, đồng thời cho biết thêm du khách cũng giảm trung bình 10% thời gian lưu trú của họ.

Theo Tillmann, các thành phố ở vùng Địa Trung Hải, nơi giá phòng có xu hướng ít tốn kém hơn, đang thu hút du khách. Ông nói: “Đó có thể là dấu hiệu cho thấy mọi người đang tìm kiếm những thứ đáng đồng tiền bát gạo hơn”.

Hy Lạp và Tây Ban Nha vẫn là những điểm đến được yêu chuộng, trong khi đó, Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ đã lọt vào top 5 điểm đến được lựa chọn nhiều nhất trên nền tảng Trivago.

Tillmann cho biết các lượt đặt phòng qua Trivago có xu hướng được thực hiện trước thời điểm nhận phòng từ 30-60 ngày, do đó, công ty có rất ít manh mối để nắm bắt nhu cầu trong năm tới.

Hãng lữ hành trực tuyến eDreams (Tây Ban Nha), có nền tảng cung cấp các chuyến bay, gói kỳ nghỉ và cho thuê ô tô, ghi nhận doanh thu trung bình trên mỗi người dùng giảm 4 euro, xuống còn 80 euro trong quí này do nhiều người đăng ký gói dịch vụ Prime, cung cấp các mức chiết khấu sâu.

Giám đốc điều hành eDreams Dana Dunne cho biết qua điện thoại rằng công ty ông cũng đang chứng kiến người dùng thực hiện các chuyến đi ngắn hơn với các điểm đến gần nhà hơn và đặt chỗ sát thời điểm khởi hành hơn so với trước đây. Tuy nhiên, lượng đặt chỗ trong tháng 10 và tuần đầu tiên của tháng 11 trên nền tảng eDreams tăng 45% so với mức của năm 2019.

Các hãng hàng không và công ty du lịch ở châu Âu đang nhận thấy nhu cầu vẫn ổn định sau một mùa hè bội thu nhờ nhu cầu dồn nén được bung ra sau hai năm gián đoạn vì đại dịch, với nhiều người chi tiêu mạnh mẽ cho các kỳ nghỉ, các chuyến đi gặp gỡ bạn bè và thăm người thân.

Trong khi lạm phát leo thang và hóa đơn sinh hoạt tăng cao là một thách thức, các hãng hàng không cho biết nhu cầu vẫn mạnh. Trong tháng này, Giám đốc điều hành của hãng hàng không Virgin Atlantic Airways (Anh) Shai Weiss cho biết ở thời kỳ hậu Covid-19, mọi người có nhiều khả năng chi tiền cho một kỳ nghỉ hơn là mua một chiếc tủ lạnh mới.

Tại Mỹ, nhiều người dân cũng đang cố gắng hạn chế mức chi tiêu cho du lịch trong mùa lễ Tạ ơn và Giáng sinh sắp tới một phần là do giá vé máy bay quá đắt đỏ.

Do đại dịch Covid-19, trong hai năm qua, Andi Garland, 22 tuổi, làm việc cho một phòng khám da liễu ở bang Louisiana, đã không thể đến thăm cha mình vào dịp lễ Tạ ơn (vào cuối tháng 11 hàng năm). Năm nay, kế hoạch thăm cha của cô lại bị cản trở bởi một vấn đề khác là lạm phát.

Với giá vé máy bay tăng cao so với năm ngoái, cô đã hủy kế hoạch cho chuyến thăm cha ở Atlanta, bang Georgia. Cô nói “Tôi đã bị sốc và hơi buồn. Giá vé máy bay đã lên đến 600 đô la Mỹ. Giá vé máy bay chưa bao giờ cao như vậy trước đây”.

Hunter Malloy, một gia sư 23 tuổi ở Brooklyn, New York quyết định bỏ qua dịp gặp mặt lễ Tạ ơn của gia đình cô ở Orlando, bang Florida, sau khi xem xét chi phí vé máy bay. Thay vào đó, Malloy sẽ dành thời gian lễ Tạ ơn với người dì của mình ở bang Virginia và sẽ bắt xe buýt để đến đó.

Rosalind Kidwell, 23 tuổi sống ở New Orleans, bang Louisiana cho biết cô sẽ lái xe 10 tiếng để đến thăm gia đình ở Orlando vào dịp lễ Tạ ơn thay vì phải mua vé máy bay đến 500 đô la Mỹ. Trước đây, giá vé máy bay từ chỗ của cô đến Orlando thường chỉ khoảng 200 đô la Mỹ.

Sau hai năm bị gián đoạn bởi đại dịch, kỳ nghỉ lễ này được kỳ vọng là thời điểm các gia đình có thể sum họp trở lại. Tuy nhiên, với việc lạm phát đẩy giá cả của mọi thứ, từ vé máy bay đến xăng và thực phẩm, nhiều người Mỹ đã từ bỏ các cuộc sum họp này vì chi phí, chứ không phải vì Covid-19.

Trong tháng 9, giá vé máy bay trung bình cho các tuyến bay nội địa ở Mỹ đạt mức 307 đô la Mỹ, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái và 41% so với năm 2020.

Theo một cuộc khảo sát gần đây từ Bankrate, gần 80% người Mỹ đi du lịch vào dịp lễ năm nay đã thay đổi kế hoạch do lạm phát. Cuộc khảo sát cho thấy những cách phổ biến nhất để cắt giảm chi phí là đi du lịch ít ngày hơn, tham gia các hoạt động giải trí rẻ hơn và chọn các điểm đến và chỗ ở ít tốn kém hơn.

Chánh Tài

Theo KTSG Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Du lịch toàn cầu có thể phục hồi hoàn toàn vào...

0
Theo dự đoán của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), du lịch toàn cầu có thể sẽ phục hồi hoàn toàn...

The Travel: 10 kỳ quan thiên nhiên được tham quan nhiều...

0
Chuyên trang du lịch nổi tiếng của Mỹ The Travel vừa công bố danh sách 10 kỳ quan thiên nhiên được ghé thăm nhiều...

Dự báo khách Ấn Độ đứng thứ 4 thế giới về...

0
(SGTT) - Nhu cầu “du lịch trả thù” để giải tỏa dồn nén trong đại dịch Covid-19 có thể đã qua đi đối với...

Ngành du lịch thủ đô thu về 69.300 tỉ đồng trong...

0
Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 9 tháng của năm 2023, tổng khách du lịch đến thành phố ước đạt 18,9 triệu lượt...

Việt Nam đón 8,9 triệu lượt khách quốc tế trong 9...

0
Tính chung 9 tháng của năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 8,9 triệu lượt người, gấp 4,7 lần cùng kỳ...

Du lịch: Đừng chỉ dựa vào các mùa lễ!

0
(SGTT) - Một năm có một mùa Hè, mấy ngày nghỉ Tết và vài dịp lễ là mùa làm ăn của ngành du lịch....

Kết nối