Cuối năm, xe máy Honda lại “loạn giá”

0

(SGTTO) – Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp cuối năm, nhu cầu sắm xe máy của người tiêu dùng cao hơn bao giờ hết. Khoảng thời gian này dường như là thời điểm để cho các đại lý “kiếm thêm” từ việc tăng giá bán các dòng xe so với giá niêm yết.

Theo ghi nhận của người viết, nếu như Yamaha, Piaggio và một số hãng xe khác có các sản phẩm không tăng giá nhiều vào dịp cuối năm thì Honda lại có tình trạng giá bán xe mỗi nơi một kiểu.

Doanh số giảm, giá vẫn tăng

Các con số thống kê từ Honda Việt Nam (HVN) và một số đơn vị khác cho thấy, doanh số xe máy của hãng này giảm đáng kể trong tháng 10-2019. Theo đó, doanh số xe máy của HVN đạt 227.776 xe trong tháng 10, giảm 8,58% so với tháng trước đó và giảm 6,49% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cuối năm là dịp nhiều người mua sắm xe. Ảnh Trần Linh

Các mẫu xe đứng đầu về doanh số vẫn là Wave Alpha và Vision. Cụ thể, xe Wave Alpha có doanh số đạt 38.446 chiếc, chiếm 16,88% tổng doanh số bán xe máy của HVN trong tháng 10-2019. Vision có doanh số đạt 51.526 chiếc, chiếm 22,62% tổng doanh số bán xe máy của HVN trong tháng 10-2019.

Chính vì thế, các đại lý của Honda có lẽ sẽ giảm giá đi kèm với các quà tặng hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng vào dịp cuối năm.

Ghi nhận của người viết cho thấy, các dòng xe số của Honda đều bán giá ở mức thấp hơn mức đề xuất từ hãng. Điển hình như dòng xe số Honda Blade và Wave RSX có mức giá bán ra thấp hơn đề xuất phổ biến từ 200.000 – 900.000 đồng/chiếc, tùy phiên bản.

Tương tự, Honda PCX và Winner X là hai mẫu xe có giá bán thấp hơn giá đề xuất từ 1,2 – 5 triệu đồng/chiếc.

Tuy nhiên, với những mẫu xe được ưa chuộng như Vision thì giá mỗi nơi mỗi khác, kể cả cùng một đại lý thì thời điểm khác nhau giá cũng khác nhau. “Giá các dòng xe ga Lead, Vision hay xe số được đại lý tăng giảm liên tục từng ngày nên khó có thể dự đoán trước”, một nhân viên đại lý Honda Thắng Lợi (TPHCM) nói.

Tuy nhiên, tham khảo tại đại lý Tường Nguyên, ghi nhận mức giá dành cho mẫu xe Vision đã tăng lên khoảng 2 – 4 triệu đồng/chiếc. Cụ thể, phiên bản tiêu chuẩn giá dao động khoảng 32 triệu đồng, phiên bản cao cấp giá dao động khoảng 34,9 – 35,2 triệu đồng và phiên bản đặc biệt giá dao động khoảng 35,7 triệu đồng/chiếc.

Với Air Blade, một dòng xe được nhiều người lựa chọn, hiện nay, các phiên bản Air Blade 125cc có giá bán dao động từ 43 – 50 triệu đồng/chiếc, bao gồm biển số tại TPHCM. Tuy nhiên, nếu khách hàng mua xe tại các đại lý ở tỉnh thì con số này sẽ giảm đi vài triệu đồng/chiếc.

Giá niêm yết chỉ để tham khảo?

Thời điểm cuối năm và cận Tết việc Honda SH đội giá là câu chuyện không mới. Chưa kể việc SH đời 2020 vừa được ra mắt với nhiều tính năng mới, công nghệ mới nên việc SH được đội giá cũng là điều dễ hiểu.

Giá bán của Honda SH phiên bản mới chênh lệch khá nhiều so với giá niêm yết từ HVN. Ảnh: Trần Linh

Hầu hết các phiên bản SH 2020 đều tăng giá. Honda mới đây thông báo kế hoạch lùi ngày bán SH 150 và không có thời điểm cụ thể bán trở lại.

Các phiên bản Honda SH 125 CBS và ABS 2020 được Honda đề xuất với giá bán lần lượt là 71 triệu đồng và 79 triệu đồng/chiếc. Ghi nhận của Sài Gòn Tiếp Thị tại các đại lý ủy quyền ở TPHCM cho thấy, lượng xe SH mới về hạn chế và giá bán chênh lệch quá nhiều so với giá niêm yết từ hãng.

Một cửa hàng tại quận Phú Nhuận hiện chào bán SH 125 CBS với giá 81,5 triệu đồng/chiếc, khách hàng có thể tự đi làm biển số. Tuy nhiên, khi người viết đến nơi thì nơi đây báo đã hết hàng, nếu muốn mua thì đặt cọc và chờ.

Có mặt trên thị trường từ 24-11, mẫu xe ga SH 2020 tiếp tục tình trạng đội giá so với mức đề xuất của hãng, tương tự thế hệ trước hay nhiều sản phẩm khác của Honda sau khi ra mắt bản mới. Các đại lý ủy quyền (Head) ở TPHCM cho biết lượng xe SH mới về hạn chế, giá xe tăng 7-10 triệu chưa bao gồm chi phí lăn bánh.

Cũng chênh lệch về giá bán, tại một đại lý ở quận Bình Thạnh, Honda SH mới bản CBS giá 80,9 triệu đồng, bản ABS giá 90,5 triệu đồng đồng. Như vậy, so với giá niêm yết thì mức chênh lệch là hơn 10 triệu đồng/chiếc.

Liên quan đến chuyện “loạn giá”, HVN đã rất nhiều lần trả lời trên các phương tiện truyền thông. Đơn vị này cho rằng họ không can thiệp vào giá bán của các đại lý và chỉ có khả năng nhắc các đại lý về chuyện giá cả. Trên thực tế, cũng là nhà sản xuất như HVN nhưng đa phần các hãng xe khác đều có chính sách với đại lý nhằm tránh tình trạng xe bán đắt thì giá đội lên.

La Thành

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here