Chi tiền triệu mua hàng hiệu cho con

0

Nói đến thời trang hàng hiệu, nhiều người thường nghĩ đến những “bộ cánh” đắt tiền của những thương hiệu nổi tiếng dành cho người lớn. Thế nhưng, phân khúc này không bỏ qua đối tượng khách hàng lứa tuổi còn măng sữa với những bộ đồ nhiều khi có giá tới 16 triệu đồng. Nhắm đến khách hàng mục tiêu là những gia đình khá giả, phân khúc thị trường hàng hiệu trẻ em hiện đang phát triển khá mạnh.

Con mặc, cha mẹ vui

Chị M.Ng., nhà ở quận 10, TPHCM, cho biết mỗi năm chị dành ra khoảng 30 triệu đồng để mua quần áo cho cô con gái mới tám tuổi của mình. Như khơi đúng vào sở thích, chị Ng. kể vanh vách những nhãn hiệu chị thường lựa chọn, như Gap, Gymboree, Ralph Lauren, Guess, Kiko, Oiwa và Hikosen Cara. Nhãn hiệu nào có cửa hàng phân phối tại TPHCM, chị tới mua trực tiếp; còn không, chị lên trang web của nhãn hiệu đó để chọn sản phẩm, sau đó nhờ người quen ở nước ngoài mua rồi gửi về.

Giải thích lý do thích mua hàng hiệu cho con, chị Ng. nói chất lượng, mẫu mã đẹp, màu sắc chuẩn, độ bền cao và giặt không bị phai màu là những gì hàng hiệu mang lại cho người tiêu dùng. Chị kể cách đây vài năm, chị cũng từng lựa các sản phẩm trong nước, cả hàng nhập về từ các nước trong khu vực châu Á, nhưng rồi lại quay về với hàng hiệu vì sợ hàng Trung Quốc, chất lượng không đảm bảo, ảnh hưởng đến da của con mình. Chị cho biết tổng thu nhập của hai vợ chồng mỗi tháng hơn 25 triệu đồng, hiện tại mới chỉ có một con gái, nên việc mua sắm cho con là niềm vui hơn là gánh nặng. “Thấy con mặc đẹp, thấy con vui là mình vui”, chị Ng. nói.

Tương tự, chị M.L., nhà ở quận 1, TPHCM, cũng thuộc nhóm không tiếc tiền mua quần áo hàng hiệu cho ba cô con gái đang tuổi 6-10. Chị cho biết từ lúc các con còn nhỏ, chị đã chỉ lựa chọn quần áo có thương hiệu, chẳng hạn Carter’s, Hello Kitty hay Gap. Đôi khi, những chuyến du lịch hay công tác nước ngoài, chị cũng tìm mua cho các con những bộ quần áo thương hiệu như Gymboree, Ralph Lauren.

Phụ huynh chọn đồ cho con tại cửa hàng Gap ở Trung tâm thương mại Vincom. Ảnh: Vũ Yến
Phụ huynh chọn đồ cho con tại cửa hàng Gap ở Trung tâm thương mại Vincom. Ảnh: Vũ Yến

Chị M.L. cho biết, ngoài những ưu điểm kể trên, chị có cảm giác thoải mái, hãnh diện khi thấy con mình sử dụng sản phẩm có thương hiệu. Không chỉ có quần áo, một số thương hiệu còn sản xuất các phụ kiện kèm theo cho bé, như túi xách, giày dép, băng đô… nên các em nhỏ rất thích. Chiều con, cha mẹ thường mua sắm sản phẩm theo bộ, nên chi phí bỏ ra cũng khá cao. Nói về chi phí, chị cho biết mỗi năm chị bỏ ra trên dưới 25 triệu đồng để mua quần áo cho mỗi đứa con, chưa kể tiền mua phụ kiện, giày dép của các thương hiệu đó.

Còn chị Th.Th., nhà ở quận Tân Bình, cũng tốn khoảng 20 triệu đồng mỗi năm để mua quần áo cho hai cô con gái, một tám tuổi, một hai tuổi. “Thật tình, nhiều khi tôi cũng thấy xót ruột nhưng thấy con mặc đẹp, đáng yêu thì lại không dừng được”, chị Th. cười nói.

Khác với người lớn, con nít đang tuổi ăn, tuổi lớn nên quần áo có khi chỉ mặc được một thời gian ngắn là đã chật, phải bỏ đi dù đang còn mới. Giống như những người khác, chị Ng. cho biết với những đồ bé mặc chật, chị thường tặng lại cho con gái của bạn bè thân thiết. “Trên thực tế, những đồ này do bé chưa mặc nhiều nên vẫn còn mới. Bạn bè thân, hiểu nhau, nên tôi vẫn tự tin tặng lại”, chị Ng. nói.

Nắm bắt nhu cầu của các bậc phụ huynh không tiếc tiền mua sắm đồ đắt tiền cho con, các cửa hàng chuyên bán hàng hiệu xuất hiện nhiều trên đường phố Sài Gòn. Trong số đó phải kể đến cửa hàng Fkids trên đường 3 Tháng 2, quận 10; B.S shop trên đường Nguyễn Cửu Vân, quận Bình Thạnh; Gymboree trên đường Cách Mạng Tháng 8, quận Tân Bình; Bé yêu của mẹ trên đường Võ Văn Tần, quận 3; H.T shop trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3…

Đó là chưa kể hệ thống các cửa hàng phân phối sản phẩm của các thương hiệu quần áo trẻ em như Gap, Nike, Versace… tại các trung tâm thương mại lớn như Diamond trên đường Lê Duẩn, khách sạn Rex trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1; Vincom và Parkson trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1; Crescent Mall và Parkson Paragon, quận 7; và các trang web chuyên bán quần áo trẻ em hàng hiệu.

Mặc dù là quần áo trẻ em, nhưng giá bán không thua gì quần áo người lớn. Giá cả dao động trong khoảng từ 200.000 đồng đến 1,4 triệu đồng/sản phẩm đối với các thương hiệu như Gap, Gymboree, Guess, Kiko, Oiwa, Hikosen Cara. Ngoài ra, có những sản phẩm như Polo Ralph Lauren, Burberry childrenswear, Simonetta, Pinko, Monnalisa, Miss Blumarine, Young Versace, Fendi kids, Roberto Cavalli Junior, Moschino có giá bán trong khoảng 1,7-16 triệu đồng/sản phẩm.

Vẫn tiêu thụ mạnh

Một nhân viên tại một cửa hàng chuyên bán đồ trẻ em hiệu Gymboree, Crazy trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, cho biết những mặt hàng có thương hiệu hiện đang được các bậc cha mẹ có điều kiện kinh tế ưa chuộng, lựa chọn cho con em mình. Lượng khách của cửa hàng khá đông, trong đó có nhiều người là khách hàng thân thiết, mua trực tiếp và mua hàng qua mạng. Cửa hàng thường xuyên nhập hàng mới.

Ông Christophe Huynh, Giám đốc thiết kế của Công ty cổ phần Diệp Linh Sơn – nhà sản xuất, phân phối các sản phẩm quần áo, phụ kiện trẻ em, trẻ sơ sinh mang thương hiệu DLS Paris – cho biết mặc dù doanh thu của công ty giảm so với năm ngoái, nhưng nhu cầu mua quần áo có thương hiệu của các bậc phụ huynh vẫn lớn. Ông nhận định đây là thị trường tiềm năng cho người sản xuất, nhà phân phối.

Đại diện của một công ty thời trang và mỹ phẩm, đơn vị phân phối cả chục thương hiệu quần áo trẻ em cao cấp tại Việt Nam, cho biết người mua hàng khá nhiều, chủ yếu là các sản phẩm váy, đầm, áo thun hoặc áo sơ mi cho bé gái và quần short áo thun và áo sơ mi, set đồ vest cho bé trai. Vị đại diện này cho biết thêm, mỗi năm các hãng cho ra đời nhiều kiểu mẫu mới, trong đó chú trọng về kiểu dáng và chất liệu tạo ra sự thoải mái, dễ chịu nhất cho bé. Hiện công ty này đang dự định phát triển mạnh hơn các thương hiệu Young Versace, Fendi kids, Roberto Cavalli Junior, Moschino và Paul & Shark.

Vị này cho biết những gia đình có mức sống dư giả nhiều khi chỉ mua một vài sản phẩm và không quay lại. Còn những phụ huynh có khả năng sử dụng hàng xa xỉ cho bản thân thường là những khách hàng tiềm năng của những người bán hàng hiệu. “Những người đã sử dụng hàng hiệu cho bản thân, họ cũng sẽ muốn con mình sử dụng hàng hiệu để cùng nhau nổi bật tại các sự kiện hoặc buổi tiệc mà họ xuất hiện”, vị này nói.

Đại diện của nhãn hiệu Gap và Nike Việt Nam cho biết, quần áo hàng hiệu dành cho trẻ em là thị trường đầy tiềm năng khi các bậc phụ huynh có xu hướng mua những sản phẩm hợp thời trang cho con của mình. Theo vị này, khoảng 40% trong số các mẫu sản phẩm Gap cho ra đời mỗi năm là dành cho trẻ em, với chất liệu chủ yếu làm từ cotton, với phong cách đơn giản, trẻ trung, năng động, bắt kịp xu hướng thời trang. Mỗi tháng, tại Việt Nam, Gap tiêu thụ khoảng 4.000 sản phẩm.

Bên cạnh việc đưa ra thị trường những sản phẩm quần áo mang thương hiệu cho trẻ em, chủ các cửa hàng, các công ty phân phối còn tập trung đưa ra thị trường các phụ kiện như giày dép, túi xách, ba lô, khăn choàng, nón, túi ngủ cho bé sơ sinh… nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm và tạo phong cách riêng trong ăn mặc cho những khách hàng trẻ em. Kinh nghiệm cho thấy những em trong độ tuổi 5-14 thường thích lựa chọn quần áo, phụ kiện chung một phong cách.

“Tôi thấy, các nhà sản xuất đã nắm bắt tâm lý trẻ rất nhanh khi không chỉ cho ra đời sản phẩm quần áo mà còn thêm phụ kiện. Ba cô con gái của tôi, chỉ cần nhìn thấy là đã thích”, chị M.L. nói. Cuộc sống ngày càng tốt hơn, những gia đình có thu nhập cao như chị M.L. là những khách hàng tiềm năng để phân khúc thị trường hàng hiệu, trong đó có hàng hiệu trẻ em, ngày càng phát triển.

Vũ Yến

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here