Thứ Bảy, Tháng Tư 13, 2024

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có doanh thu từ thu phí ra sao?

(SGTT) – Sau hơn một năm chính thức đưa vào khai thác có thu phí, dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có tổng doanh thu đạt hơn 984 tỉ đồng, bình quân đạt gần 2,4 tỉ đồng/ngày.
Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có doanh thu thu phí đạt gần 2,4 tỉ đồng/ngày. Ảnh: Trung Chánh

Báo cáo của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang về kết quả thu phí dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận cho thấy, tính đến hết tháng 9-2023, tức sau khoảng 13 tháng 20 ngày chính thức thu phí (hiện dự án đã thu phí đến tháng thứ 15- PV), dự án có tổng doanh thu đạt 984,094 tỉ đồng, đạt mức doanh thu bình quân 2,354 tỉ đồng/ngày.

Trả lời phóng viên về tình hình thu phí của dự án nêu trên, ông Nguyễn Hữu Chương, Trưởng phòng tư vấn đầu tư Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang (đơn vị đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền của dự án là UBND tỉnh Tiền Giang – PV) cũng xác nhận thông tin nêu trên.

Theo ông Chương, từ 0 giờ ngày 9-8, tức thời điểm dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận bắt đầu thu phí đến 24 giờ ngày 31-12-2022, doanh thu của dự án đạt 298,986 tỉ đồng, bình quân đạt 2,062 tỉ đồng/ngày.

“Doanh thu 9 tháng đầu năm 2023 đạt hơn 685 tỉ đồng, trung bình đạt khoảng 2,5 tỉ đồng/ngày. Trong đó, riêng tháng 9-2023 có doanh thu đạt 69,029 tỉ đồng/ngày, tức bình quân đạt khoảng 2,3 tỉ đồng/ngày”, ông Chương cho biết.

Như vậy, sau khoảng 13 tháng 20 ngày thu phí (từ 0 giờ ngày 9-8-2022 đến hết tháng 9-2023- PV), dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có tổng doanh thu là 984,094 tỉ đồng, bình quân đạt 2,354 tỉ đồng/ngày.

Theo ông Chương, riêng trong tháng 9-2023, lưu lượng xe lưu thông qua dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận là gần 20.200 xe/ngày đêm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, lưu lượng xe qua cao tốc như nêu trên là khá thấp, bởi thông tin từ Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, doanh nghiệp dự án cho biết, ở thời điểm dự án đưa vào khai thác không thu phí (từ ngày 30-4 đến ngày 8-8-2022 – PV) lưu lượng xe qua dự án là khoảng 30.000 xe/ngày đêm, tức cao hơn tháng 9-2023 khoảng 10.000 xe/ngày đêm.

Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được đầu tư với quy mô trong giai đoạn đầu là 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp mà chỉ bố trí các điểm dừng khẩn cấp. Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có vận tốc tối đa cho phép là 80 km/giờ và tối thiểu là 60 km/giờ. Dự án có dài 51,5 km được đầu tư kết nối vào cao tốc TPHCM – Trung Lương tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) đến nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) sẽ kết nối vào dự án cầu Mỹ Thuận 2 đang được thi công xây dựng.Dự án có thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 14 năm 8 tháng, trong quá trình thu phí, doanh nghiệp dự án được quyền tăng giá vé với mức 15%/3 năm.

Trung Chánh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đề xuất đầu tư hơn 500.000 tỉ đồng mở rộng cao...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Chính phủ phương án mở rộng lên quy mô hoàn chỉnh đối với các...

Từ tháng 10-2024, xây cao tốc phải tối thiểu 4 làn...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư 06/2024/TT-BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc....

Chọn được nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu mở...

0
(SGTT) - Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả – Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM...

Thẩm định đề xuất bổ sung nút giao cho cao tốc...

0
(SGTT) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang thẩm định đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Mỹ...

Chuyện xây cao tốc ở ĐBSCL: có nhất định phải lấy...

0
(SGTT) - Đồng bằng sông Cửu Long hiện đang phải đối mặt với thách thức lớn – vấn đề xây dựng hệ thống đường...

Phác thảo diện mạo giao thông trong tương lai gần ở...

0
(SGTT) - Giờ cao điểm, dòng xe nối đuôi nhau từ quận 4,7,8, Nhà Bè, Bình Chánh vào trung tâm thành phố khiến tình...

Kết nối