Thứ Năm, Tháng Hai 22, 2024

Cảnh báo hệ thống cao tốc và trạm dừng phía Nam sẽ quá tải trong dịp lễ 2-9

Chỉ còn vài hôm nữa là cả nước bước vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, các tuyến cao tốc huyết mạch nối TPHCM với các tỉnh miền Tây Nam bộ và miền Đông Nam bộ đều được cảnh báo sẽ quá tải trầm trọng. Ngoài quá tải xe, người dân còn phải đối diện với cảnh quá tải trạm dừng vì suốt từ Vĩnh Hảo đến Dầu Giây hơn 240km chỉ có một trạm dừng. 
Trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây. Ảnh: Minh Hoàng

Trước kỳ nghỉ lễ 2-9 năm nay, đơn vị vận hành cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây là Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE) chủ động đưa ra khuyến cáo các chủ xe lưu ý lựa chọn lộ trình thích hợp, tránh ảnh hưởng đến lịch trình di chuyển(*).

Hai trục cao tốc đến TPHCM ngày càng quá tải

Sau khi hai đoạn cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây đi vào hoạt động hồi quí 2 năm nay, tình trạng quá tải của cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây ngày càng trầm trọng. Trong vài tháng gần đây, VECE ghi nhận lưu lượng xe vào cao tốc này để đi Phan Thiết, Vĩnh Hảo ngày càng tăng cao, đặc biệt là đầu vào từ nút giao An Phú (TP Thủ Đức, TPHCM) đến nút giao nối vào cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây.

Căn cứ vào lưu lượng thực tế hiện nay, VECE khuyến cáo tài xế lựa chọn lộ trình thích hợp vì cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và trạm dừng tại Km 41 sẽ thường xuyên quá tải trong dịp lễ 2-9 sắp tới. Thống kê cho thấy, lưu lượng trung bình hiện nay khoảng 58.000-62.000 lượt xe/ngày và lên đến 70.000-73.000 lượt xe/ngày vào những ngày cao điểm như cuối tuần, lễ tết. Trong khi đó, lưu lượng tối đa theo thiết kế của cao tốc này chỉ ở mức 48.000 lượt xe/ngày.

Tình trạng quá tải cũng được dự báo sẽ xảy ra ở trục cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận. Đoạn cao tốc TPHCM – Trung Lương đã khai thác 12 năm, dài 40km với 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp hiện nay do không thu phí nên lưu lượng xe luôn ở mức rất cao, khoảng 50.000 – 55.000 lượt xe/ngày. Đoạn cao tốc này thường xuyên bị ùn tắc ở đầu TPHCM đoạn từ quốc lộ 1 đến trạm thu phí cũ do lượng xe đông và nhiều điểm giao cắt với các đường trục ngang như Võ Trần Chí, Bùi Thanh Khiết, Tân Túc….

Trong khi đó, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tuy mới đưa vào hoạt động năm 2022 nhưng do xây dựng theo bản thiết kế cũ có từ 10 năm trước nên công suất thiết kế chỉ ở mức 25.000 xe/ngày đêm. Ngay khi đưa vào hoạt động cao tốc này đã bị mãn tải và quá tải vì lưu lượng xe thực tế lên đến 23.000-25.000 lượt xe/ngày vào ngày thường và 40.000 lượt xe/ngày vào dịp lễ tết. Thêm vào đó, do chỉ có 4 làn xe chạy, không có làn dừng khẩn cấp nên cao tốc này rất dễ bị kẹt xe kéo dài khi có tai nạn giao thông, dù chỉ là những vụ va quẹt nhỏ.

Trong khi đó, hai dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành phía đầu TPHCM và cầu Mỹ Thuận 2 phía đầu Tiền Giang đều chưa đi vào hoạt động nên không thể góp phần giảm tải vào cho trục cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận trong dịp lễ Quốc khánh năm nay.

Có thể phải chờ lâu ở trạm dừng

Tính đến thời điểm hiện tại, trục cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết – Dầu Giây mới đưa vào hoạt động trong năm 2023 dài hơn 200 km nhưng không có trạm dừng. Suốt 240km từ Vĩnh Hảo đến Dầu Giây chỉ có một trạm dừng tại Km 41 của cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.

Tương tự, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dài 51km hoạt động từ năm 2022, nối liền với cao tốc TPHCM – Trung Lương. Nếu tính từ trạm dừng tại Km 28 của cao tốc TPHCM – Trung Lương đến cuối tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thì hơn 70 km cũng chỉ có một trạm dừng.

Sau khi hai cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây đi vào hoạt động thì tình trạng quá tải trạm dừng ở Km 41 trên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây tăng vọt. Do suốt 140 km cao tốc từ trạm dừng này đến Phan Thiết hay 240 km đến Vĩnh Hảo không có trạm dừng, hầu như đa số xe đều ghé vào trạm dừng duy nhất ở Km 41 trước khi đi tiếp. Trong thời gian gần đây, vào những ngày cuối tuần hay cao tốc kẹt xe do tai nạn, có lúc người dân xếp hàng chờ đi vệ sinh ở đây phải mất 30 phút mới đến lượt.

Tình trạng quá tải tại trạm dừng ở Km 28 cao tốc TPHCM – Trung Lương ít xảy ra hơn, tuy nhiên, nếu có tai nạn giao thông trên cao tốc này hoặc cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, xe sẽ dồn về đậu chờ thông xe nhiều giờ liền khiến trạm dừng này quá tải. Vào các dịp lễ tết, khi lưu lượng xe tăng cao, trạm dừng này cũng quá tải, đặc biệt là trạm ở phía Mỹ Thuận đi TPHCM vì từ đầu cao tốc đến đó là gần 80 km.

Song Nghi

Theo Kinh tế Sài Gòn Online 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Hoàn thành thủ tục khởi công 19 dự án giao thông...

0
(SGTT) - Trong năm 2024, Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành thủ tục khởi công các dự án giao thông trọng điểm và...

Thí điểm thu phí không barie ở cao tốc Nha Trang...

0
(SGTT) - Hai đoạn đường cao tốc thuộc tuyến Bắc – Nam phía Đông, gồm Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm –...

VEC tăng phí bốn tuyến cao tốc từ 5-12%

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cho Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tăng...

Cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận – Cần...

0
(SGTT) - Hai dự án giao thông trọng điểm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là cầu Mỹ Thuận 2 và cao...

Duyệt phương án đầu tư hai trạm dừng nghỉ cao tốc...

0
(SGTT) - Trạm dừng nghỉ trên cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 sẽ được kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa với 100% vốn...

VEC đề xuất tăng mức thu phí bốn tuyến cao tốc...

0
(SGTT) - VEC kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận phương án tăng giá dịch vụ bốn đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh...

Kết nối