Thứ Tư, Tháng Bảy 24, 2024

Cần Thơ nghiên cứu thu phí đỗ xe: 15.000 – 30.000 đồng/giờ

Sở Giao thông vận tải Cần Thơ đang xây dựng đề án thu phí đỗ xe tại một số tuyến đường ở trung tâm thành phố và các quận, huyện trên địa bàn. Dự kiến, mức thu thấp nhất là 15.000 đồng/giờ, cao nhất là 30.000 đồng/giờ.

Cần Thơ đang lấy ý kiến về đề án thu phí đậu xe ô tô ở một số tuyến đường. Ảnh: cantho.gov.vn

Theo TTXVN, đề án về thu phí đỗ xe tại một số tuyến đường trên địa bàn là một trong số các đề án thu phí thực hiện theo Nghị quyết 45 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ.

Cụ thể, trong hai giờ đầu tiên, mức thu phí đối với xe ô tô từ 12 chỗ trở xuống, xe tải có trọng tải từ 2,5 tấn trở xuống là 15.000 đồng/giờ. Hai giờ tiếp theo, mức thu là 20.000 đồng/giờ. Từ giờ thứ 5 trở đi, mức thu phí đỗ xe là 25.000 đồng/giờ.

Đối với ô tô trên 12 chỗ và xe có trọng tải trên 2,5 tấn, mức thu phí đỗ xe trong khung giờ gồm hai giờ đầu, hai giờ tiếp theo và trên năm giờ lần lượt là 20.000 đồng, 25.000 đồng và 30.000 đồng/giờ.

Các mức phí này được Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ đưa ra sau khi so sánh mức phí đã được áp dụng tại TPHCM, Đà Nẵng.

Việc thu phí này áp dụng cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu đỗ xe dưới lòng đường tại một số tuyến đường được UBND thành phố cho phép sử dụng tạm thời để đỗ xe. Cơ quan, đơn vị thu phí là UBND các quận, huyện được phân cấp quản lý các tuyến đường này.

Ngoài ra, mỗi lần xe ra, vào tại vị trí đỗ xe được tính là 1 lượt với thời gian tối đa là 60 phút, quá 60 phút thì sẽ thu phí theo lượt tiếp theo. Thời gian áp dụng thu phí là từ 5 giờ đến 24 giờ.

Trong thời gian thí điểm, đơn vị sẽ tổ chức thu phí ở 7 tuyến đường tại quận Ninh Kiều gồm đường Hòa Bình, đường 30 Tháng 4, đường 3 Tháng 2, đường Nguyễn Văn Cừ, đường Lý Tự Trọng, đường Trần Văn Khéo và đường Hai Bà Trưng. Sau thời gian này, một số tuyến đường ở các quận, huyện khác sẽ tổ chức thu phí khi có nhu cầu.

Mục đích của việc xây dựng đề án này là để hạn chế tình tình trạng các xe đỗ trên đường gây ùn tắc giao thông; sắp xếp các xe đỗ đúng quy định; đảm bảo trật tự, an toàn vệ sinh và mỹ quan đô thị; góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương…

Thời gian tới, các sở, ngành chức năng sẽ lấy ý kiến đóng góp của đơn vị có liên quan và các nhóm người trong diện nộp phí nêu trên. Đề án cũng sẽ được đăng trên Cổng thông tin điện tử của UBND thành phố để nhận góp ý và hoàn thiện. Sau đó, UBND thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phố xem xét, quyết định.

Theo Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ, hiện nay, tổng số xe thành phố đang quản lý đến tháng 11-2022 là hơn 1,01 triệu chiếc. Trong đó, có gần 55.700 ô tô, hơn 953.000 xe mô tô và hơn 1.000 xe máy điện, mô tô điện.

T.Đào
Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Từ năm 2025 sẽ thu phí 12 tuyến đường bộ cao...

0
(SGTT) - Các dự án đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư đã hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác...

Điểm bất cập trong quyết định tắt số giây đếm ngược...

1
(SGTT) - Trung tâm Quản lý giao thông đô thị thuộc Sở Giao thông vận tải TPHCM bắt đầu thí điểm không đếm ngược...

Vẫn chưa mở được ‘nút thắt’ thiếu cát

0
(SGTT) - Các công trình giao thông trọng điểm ở phía Đông và miền Tây Nam Bộ vẫn tiếp tục bị thiếu cát. Thiếu...

Đề xuất hai phương án thu phí cao tốc do Nhà...

0
(SGTT) - Đường cao tốc Nhà nước thu phí không phải vì lợi nhuận mà hoàn trả một phần kinh phí cho công tác...

Tiêu thụ ô tô nhập liên tục ‘vượt mặt’ xe lắp...

0
(SGTT) - Trong tháng 5 vừa qua, người tiêu dùng xuống tiền mua ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) nhiều hơn là xe...

Thu phí cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo từ 28-5

0
(SGTT) - Kể từ 0 giờ ngày 28-5-2024, cao tốc Vĩnh Hảo – Cam Lâm sẽ chính thức thu phí với mức giá từ 130.000...

Kết nối