Thứ Ba, Tháng Mười 15, 2024

Các hãng xe công nghệ phải cung cấp thông tin minh bạch khi thu phụ phí

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng yêu cầu Grab và các hãng xe công nghệ khi thu phụ phí phải cung cấp thông tin đầy đủ và dễ hiểu theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thông tin về thu phụ phí phải rõ ràng để người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn hàng hóa, dịch vụ hoặc quyết định tham gia giao dịch.

Theo Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, việc Grab phụ thu phụ phí thời tiết nắng nóng với một số dịch vụ là bất hợp lý và hoàn toàn không phù hợp bởi giá cả được hình thành theo quy định từ đầu, không thể dựa vào lý do thời tiết để tự ý thay đổi.

Liên quan đến sự việc Công ty TNHH Grab (Grab) áp dụng phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt” (“phụ phí nắng nóng”), Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) yêu cầu Grab và các hãng xe công nghệ rà soát chính sách kinh doanh đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết “Phụ phí nắng nóng” hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả, do đó phải được thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Do vậy, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến nghị Grab phải thông báo rõ ràng cho đối tác tài xế về cơ chế phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí và thiết lập hệ thống đảm bảo tự động tách bạch và phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí đó trước khi áp dụng.

Bên cạnh đó, Grab phải thông báo về việc áp dụng, điều chỉnh, hủy bỏ chính sách giá, phí, phụ phí và các điều kiện giao dịch chung khác cho người tiêu dùng trước khi thực hiện giao dịch.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng lưu ý Grab nội dung thông báo phải đảm bảo yêu cầu đầy đủ, rõ ràng và dễ hiểu theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn hàng hóa, dịch vụ hoặc quyết định tham gia giao dịch.

Nhằm duy trì môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị Grab và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự rà soát chính sách, hoạt động kinh doanh và cạnh tranh, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Grab đã thông báo áp dụng “phụ phí nắng nóng” với các dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe mô-tô hai bánh, gồm GrabBike, GrabFood, GrabMart và GrabExpress tại Hà Nội, TPHCM và một số khu vực khác tại Việt Nam kể từ ngày 6-7. Grab khẳng định, 100% nguồn thu (sau thuế) từ “phụ phí nắng nóng” được dành cho đối tác tài xế của Grab. Tuy nhiên, do hạn về thiết lập hệ thống, đặc biệt là trong việc tự động tách bạch và phân chia doanh thu để có thể hạch toán 100% nguồn thu (sau thuế) từ phụ phí này cho đối tác tài xế nên Grab đã ngừng áp dụng “phụ phí nắng nóng” kể từ ngày 7-7.

TH
Theo KTSG Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Tài xế công nghệ ở châu Âu sẽ được đóng bảo...

0
(SGTT) - Nghị viện châu Âu, Ủy ban châu Âu, và Hội đồng châu Âu (cơ quan đại diện cho 27 nước thành viên...

Hợp tác cùng GSM, khách hàng dùng Be có thể chọn...

0
(SGTT) - Nhằm đưa ô tô điện và xe máy điện vào hoạt động dịch vụ vận tải công nghệ đầu tiên tại Việt...

Be Group đổi nhận diện thương hiệu

0
(SGTT) - Công ty Cổ phần Be Group, đơn vị sở hữu và phát triển nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ Be vừa...

Be Group nhận khoản vay 100 triệu đô la Mỹ nhằm...

0
(SGTT) - Công ty Cổ phần Be Group, đơn vị sở hữu và phát triển nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ Be và...

Grab phụ thu tiền ‘nắng nóng’ với khách hàng

0
Hãng xe công nghệ Grab vừa áp dụng phụ phí “Thời tiết nắng nóng gay gắt” từ 3.000 – 5.000 đồng với khách hàng...

Tài xế xe ôm, nhà xe vận tải “ngắc ngoải” vì...

0
Trong thời gian qua, nhiều tài xế, doanh nghiệp vận tải xoay xở nhiều cách để duy trì công việc trước áp lực giá...

Kết nối