Thứ sáu, Tháng mười hai 6, 2024

Bếp trưởng nhà hàng Nhật làm TikToker triệu view ở tuổi 31

(SGTT) – Gắn bó với công việc đầu bếp 12 năm nay, anh Chu Đức Kiên đã trở thành tổng bếp trưởng chuỗi nhà hàng Nhật ở TP Hà Nội khi mới 31 tuổi. Anh cũng vừa thử sức sân chơi mới TikTok, thu hút nhiều sự quan tâm bởi vẻ ngoài điển trai cùng kỹ năng dùng dao điêu luyện.

“Yêu món Nhật vì sự bài trí đẹp mắt”

Đó là lời tiết lộ của anh Kiên khi nói về lý do đồng hành cùng bếp Nhật thuở vừa ra nghề cho đến hôm nay. Anh kể ngay khi biết đến bếp Nhật, anh đã bỏ ý định học xăm để tìm hiểu và theo đuổi nghiêm túc nghề đầu bếp. Năm 2010, anh được nhận làm phụ bếp ở nhà hàng.

Càng học càng tiếp thu nhanh, anh được một chị bếp trưởng đánh giá cao và chỉ dẫn từng chút một, từ đó, anh nuôi niềm đam mê với nghề lúc nào không hay. Ở gian bếp Nhật sẽ chia làm hai bên, gọi là bếp nóng và bếp lạnh. Thời gian đầu anh được đào tạo bài bản làm bếp nóng, sau khi nhận thấy có năng khiếu khéo tay và tính sáng tạo, người bếp trưởng cân nhắc và cho anh học thêm bếp lạnh.

Đầu bếp Chu Đức Kiên. Ảnh: NVCC

Theo anh Kiên, món nóng thường yêu cầu người làm nhớ công thức và định lượng, vì vậy ai cũng có thể học theo. Tuy nhiên, ở gian bếp lạnh luôn yêu cầu những đầu bếp có trình độ cao hơn vì đòi hỏi sự tỉ mỉ cũng như tính sáng tạo. Từ khi vào nghề, anh Kiên đã may mắn nhận được sự ủng hộ từ gia đình và mọi người xung quanh, anh cũng nhanh chóng bắt đầu con đường sự nghiệp chuyên tâm làm bếp Nhật của mình từ đó đến nay đã 12 năm. Hiện tại, anh đang làm tổng bếp trưởng chuỗi nhà hàng Nhật ba cơ sở Nama Sushi ở Hà Nội và kinh doanh thương hiệu lẩu tại nhà của riêng mình.

Đầu bếp Nhật đòi hỏi sự khéo tay và tỉ mỉ. Ảnh: NVCC

“Từ lúc bắt đầu con số 0 đến nay tôi vẫn chỉ chuyên tâm làm bếp Nhật. Với tôi, đầu bếp Nhật giỏi phải là người có kỹ năng sử dụng dao điêu luyện, khéo léo làm chủ con dao như cuộc chơi trong bếp vì cần cắt thái, bài trí, sáng tạo nhiều trong món ăn. Ở món sashimi, quan trọng là cách chế biến làm sao để cá không bị nát, thớ cá không bị vỡ. Học cách bảo quản, trang trí, kết hợp các thành phần món ăn cũng tốn nhiều thời gian. Có lẽ, tôi yêu món Nhật cũng vì sự bài trí tinh xảo, đẹp mắt đó”, anh tâm sự.

Tuy vậy, khoảng thời gian mới vào nghề cũng là thời điểm anh phải đối diện với tâm tư mình nhiều nhất, anh kể mọi thứ bắt đầu lúc nào cũng cảm thấy khó khăn. Cầm dao thì đứt tay liên tục vì làm chưa chuẩn, món ăn ra chưa đạt. Cũng như bao người trẻ lập nghiệp, anh đôi lần đặt ra câu hỏi liệu có thể phát triển nghề này lâu dài, bền vững hay không? Hay có thể nuôi sống bản thân, gia đình vì lượng khách Việt biết đến đồ Nhật chưa nhiều và mức lương cũng không như kỳ vọng.

Anh tâm sự nhờ sự động viên kịp thời từ người thầy đã cho anh động lực bước tiếp, anh có thêm cơ hội học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để nhận lời mời đầu tiên làm bếp trưởng của những nhà hàng Nhật quy mô vừa và nhỏ.

Anh Kiên hiện là tổng bếp trưởng chuỗi nhà hàng Nhật ở Hà Nội. Ảnh: NVCC

“Từ 6 năm về trước, tôi đã hợp tác cùng một người em hiện là chủ cửa hàng Nama Sushi, bắt đầu phát triển hình thức bán online cho đến hiện tại đã trở thành chuỗi nhà hàng Nhật có tiếng ở Hà Nội. Đây cũng là lúc tôi nghĩ mình phải làm gì đó lớn hơn như truyền đam mê và cảm hứng đến nhiều đầu bếp trẻ”, anh nhấn mạnh.

Hình tượng anh đầu bếp lạnh lùng

Tham gia sân chơi TikTok khoảng một năm, đến đây với mục đích “chỉ cho vui”, giờ đây anh Kiên đã nhận về gần 700.000 người theo dõi trên nền tảng này. Xuất hiện chính trên kênh là các video mô tả nội dung làm món Nhật, kỹ thuật xử lý món, anh Kiên thường xuyên nhận được lời khen ngoại hình điển trai cùng khả năng làm món cầu kỳ.

Anh cho biết sau khi nhận được lượng quan tâm và yêu thích lớn với gần chín triệu lượt tim, anh đã tập trung làm và chăm chút hơn cho sản phẩm của mình. Có ba điều anh muốn hướng tới khi làm kênh: cụ thể cho nhiều người biết tới ẩm thực Nhật Bản; xây dựng thương hiệu, hình tượng cá nhân; cuối cùng là chia sẻ kỹ năng và những gì mình biết cho ai muốn theo nghề bếp Nhật.

“Các clip chủ yếu tập trung vào hình ảnh món ăn vì tôi muốn xây dựng hình ảnh một anh đầu bếp lạnh lùng, ít nói, làm nhiều hơn, để người xem cảm nhận được vẻ đẹp của món Nhật cũng như tập trung vào các kỹ thuật làm món. Tôi cũng hy vọng với xuất phát điểm của mình, tôi có thể giúp các bạn trẻ đam mê nghề bếp được truyền động lực và định hướng riêng để đi xa hơn”, anh nói thêm.

Không gian quay TikTok cũng ở trong gian bếp thường ngày của anh Kiên. Ảnh: NVCC

Ngoài ra, anh Kiên cũng kinh doanh online món lẩu Thái tại nhà. Với công thức lẩu do anh sang Thái học hỏi và nghiên cứu, lẩu có vị chủ đạo chua cay, kết hợp mùi thơm riềng sả, lá chanh, thêm chút nước cốt dừa, một số gia vị khác để có vị chua cay thơm ngậy đặc trưng. Món nhà cũng nhanh chóng thu hút nhiều sự ưa thích của thực khách trên mạng xã hội. Được biết, giá của món lẩu Thái anh bán dao động từ 300.000 - 600.000 đồng/phần.

Phần lẩu Thái anh đang kinh doanh tại nhà. Ảnh: NVCC
Phần lẩu Thái giá dao động từ 300.000 -600.000 đồng. Ảnh: NVCC

Trong tương lai, anh có dự định tập trung thêm vào chuỗi nhà hàng anh đang quản lý ở cương vị tổng bếp trưởng. Với ba cơ sở, anh Kiên chịu trách nhiệm chuyên môn quản lý và điều phối nhân sự, ra thực đơn món ăn mới, cập nhật liên tục theo xu hướng, thị trường… và sáng tạo nhiều nội dung liên quan đến ẩm thực Việt và Nhật Bản trên TikTok.

An Phú

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối