Thứ Sáu, Tháng Năm 17, 2024

Bán tour Campuchia, không còn dễ ăn!

MINH DUY –

Tour đi Campuchia đã từng có thời gian tăng trưởng rất mạnh nhưng nay đang chậm lại. Nhiều công ty du lịch cho biết lượng khách mua tour giảm mạnh. Các công ty này nhận xét, du khách đã kỹ tính hơn, làm tour Campuchia tưởng dễ mà lại khó.

Chạy đua xuống giá

Theo thông tin từ Bộ Du lịch Campuchia, du khách từ Việt Nam thường xuyên đứng ở vị trí hàng đầu trong tốp những thị trường có lượng du khách đến nước này nhiều nhất. Vào năm ngoái, có 900.000 lượt khách Việt Nam sang Campuchia, chiếm khoảng 20% trong tổng số khách quốc tế đến xứ sở chùa tháp.

Mấy năm trước, nhiều doanh nghiệp hay dùng từ “bùng nổ” khi nói đến sự tăng trưởng của thị trường và cũng thường kể về hàng đoàn xe du lịch nối dài ở cửa khẩu Mộc Bài vào những ngày cuối tuần để đưa khách Việt Nam sang Campuchia như một minh chứng cho sự nhộn nhịp của thị trường. Tuy nhiên, đến nay tình hình đã khác.

Du khách trên biển Sihanoukville.           Ảnh: Tường Vi
Du khách trên biển Sihanoukville. Ảnh: Tường Vi

“Tour Campuchia giờ khó bán, khách ít lắm! Mùa hè thường có khách nhiều nhưng nay khách vắng hẳn. Thị trường này gần như bão hòa”, ông Bùi Thế Duy, Giám đốc Công ty Dã ngoại Lửa Việt, nói.

Một số công ty khác như Liên Bang Travelink cũng cho biết tình hình tương tự. “Tour này đã từng rất “hot”, đặc biệt là khoảng 2-3 năm trước, nhưng nay giảm nhiều. Hè này, mỗi tuần chúng tôi chỉ có một xe 45 chỗ trong khi hè năm ngoái là 5-7 xe mỗi tuần”, ông Từ Quý Thành, giám đốc công ty, nói.

Ông Thành cho rằng tỷ suất lợi nhuận khi bán tour Campuchia thấp, mỗi khách lời khoảng 200.000 đồng, cao thì được 300.000 đồng.

Hiện nay, khách Việt Nam sang Campuchia du lịch bằng hai đường, đường bộ và đường hàng không. Tuy nhiên, với lợi thế về giá, về sự thuận tiện, phần lớn du khách chọn tour đường bộ. Theo một số doanh nghiệp, nguyên nhân dẫn đến tình trạng bão hòa hay sức mua tăng thấp một phần là do du khách đã đi, đã quen với điểm đến và muốn chọn nơi khác mới hơn, nhưng phần chính là tình trạng bát nháo về giá cả và chất lượng tour.

Với tour đường bộ có thời gian khoảng bốn ngày nhưng giá mỗi nơi mỗi khác. Những công ty lớn thường bán tour trọn gói với giá gần 3 triệu đồng cho đến 4,5 triệu đồng/người, nhưng nhiều công ty chỉ bán 1,5-1,7 triệu đồng và vẫn rao là “bảo đảm dịch vụ”.

Thị trường này có sự cạnh tranh về giá khá khốc liệt. Thậm chí, nhiều công ty đã có vài đợt đua giá với nhau. Chẳng hạn, vào năm ngoái, có thời điểm không chỉ công ty nhỏ mà nhiều công ty lớn cũng tham gia cuộc đua. Giá tour hạ liên tục khiến ban lãnh đạo, điều hành và tiếp thị của nhiều công ty đã phải họp liên tục để bàn tính giá cả, nên theo cuộc đua giảm giá hay là phải giữ giá.

Theo nhiều doanh nghiệp, với tour gần như Campuchia thì “làm giá nào cũng được” vì chỉ cần thay đổi dịch vụ xe là đã có thể làm giá khác. Những công ty chú trọng về chất lượng thì chọn xe có máy lạnh đời mới, công ty kém hơn một chút thì cũng chọn xe máy lạnh nhưng cũ và thậm chí có công ty thuê xe không có điều hòa, chất lượng kém để đưa khách đi. Đã có nhiều trường hợp du khách phải chờ vài giờ đồng hồ để… sửa xe.

Một cách hạ giá khác là công ty chỉnh thời gian khởi hành. Cũng là bốn ngày, khởi hành vào buổi sáng, về vào buổi tối, nhưng nhà tour lại cho đi vào buổi tối khiến suốt đêm du khách phải ngủ trên xe nhưng công ty thì lại tiết kiệm được một đêm khách sạn; cộng với bớt giá dịch vụ ăn uống thêm một chút là đã có thể làm tour giá rẻ, và thực tế là chất lượng kém hơn, thời gian tham quan của khách bị cắt bớt.

“Nhiều khách không hiểu, cứ thấy giá thấp là đi, đến khi không như ý thì mất niềm tin, cho rằng tuyến này quá lộn xộn. Vấn đề về giá là một trong những nguyên nhân khiến cho việc khai thác thị trường này khó dù thoạt nhìn thì tưởng dễ vì rất gần với Việt Nam”, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị và truyền thông của Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, nhận xét.

Chất lượng dịch vụ quan trọng hơn

Một số doanh nghiệp du lịch cho rằng, sau nhiều năm phát triển thị trường này đã bắt đầu có sự phân hóa rõ rệt. Phân khúc khách có chi tiêu cao hơn, yêu cầu dịch vụ cao đã tăng trưởng khá tốt. Du khách ngày càng có kinh nghiệm du lịch nên đã có sự chọn dịch vụ kỹ càng hơn khiến nhiều công ty chỉ đua về giá nhưng giảm dịch vụ dần mất khách. Thậm chí, có công ty cho biết hè này lượng khách mua tour đi Campuchia giảm đến hơn 50%, dù giá rất thấp nhưng khách hàng vẫn không mua.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị và truyền thông của Fiditour, cho biết công ty đã cân nhắc và quyết định chọn cách tăng trưởng chậm nhưng giữ chất lượng. Ngoài tuyến truyền thống là Siem Reap-Phnom Penh, công ty đã đưa thêm tuyến Phnom Penh-Sihanoukville-Bokor hoặc Sihanoukville-đảo Kohrong-Bokor. Trung bình mỗi tuần có khoảng 2-3 đoàn khởi hành.

“Chúng tôi cho rằng chỉ đấu về giá là không thể tồn tại lâu và thực tế trên thị trường đã cho thấy điều đó. Với thị trường này, Fiditour vẫn tiếp tục mở rộng thị phần và tăng cường kích cầu các sản phẩm bằng cách giảm giá mua sớm, mua nhóm, quà tặng… chứ không giảm dịch vụ để giảm giá”, bà nói.

Vào cuối tuần qua, chỉ trong một buổi, Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist đã bán hết 100 vé du lịch Campuchia. Đây là tour nằm trong 40 tour giảm giá đặc biệt cho nên giá chỉ còn 2,3 triệu đồng/khách. Thỉnh thoảng, vào một số thời điểm, công ty này cũng đưa ra giá rất thấp, có khi chỉ 1,7 triệu đồng cho một số chỗ nhất định để kích thích thị trường.

“Chúng tôi chỉ làm được trong vài dịp đặc biệt, khi đối tác chấp nhận hỗ trợ phân nửa chi phí. Chúng tôi đã phải tính toán rất kỹ để định giá sản phẩm cho tuyến này trước cuộc cạnh tranh gay gắt về giá trên thị trường, nhưng cuối cùng vẫn xác định là chỉ giảm giá khi nào giữ được chất lượng”, bà Trà của Saigontourist nói.

Đại diện Saigontourist cho biết, sau một thời gian kiên quyết giữ dịch vụ thì tín hiệu tốt là lượng khách quay lại khá nhiều, đặc biệt nhiều đoàn khách từ các công ty đã chọn các dịch vụ cao cấp khi mua tour Campuchia.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Vùng núi đá Bastei ở Đức trong ánh bình minh

0
(SGTT) – Bastei là vùng núi đá cổ hình thành cách đây hàng triệu năm, cách trung tâm thành phố Dresden (miền Đông nước...

TPHCM sẽ lắp đặt điện mặt trời mái nhà tại 440...

0
(SGTT) - Dự kiến có 440 trụ sở các cơ quan, đơn vị tại TPHCM được lắp đặt điện mặt trời mái nhà với...

TPHCM sẽ đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư bỏ...

0
(SGTT) - Hiện trên địa bàn TPHCM đang có hơn 11.000 căn hộ, nền đất tái định cư đang bỏ trống. Thành phố đã...

Công ty tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, giá rẻ

0
Công ty W88Event là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực tổ chức sự kiện tại Việt Nam. Với hơn 10...

Đến thăm bảo tàng trưng bày đá quý giữa lòng TPHCM

0
(SGTT) - Bảo tàng Địa chất (quận 1, TPHCM) là nơi trưng bày nhiều loại đá quý, khoáng sản, hóa thạch ở Việt Nam...

Hè này, tìm về 5 đảo nhỏ chưa nhiều người khám...

0
(SGTT) - Hòn Hai Bờ Đập (Kiên Giang), Hòn Dứa (Phú Yên) hay đảo Vân Phi (Bình Định)... là những đảo nhỏ, còn khá...

Kết nối