Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Ba phương án cải tạo vòng xoay trước chợ Bến Thành

Trong ba phương án cải tạo vòng xoay chợ Bến Thành và giao lộ Nguyễn Huệ – Lê Lợi, Sở Quy hoạch – Kiến trúc TPHCM đánh giá phương án 3 là phù hợp với quy hoạch và giữ được không gian văn hóa đặc trưng của thành phố.
Phương án thiết kế lại cảnh quan, dời lại tượng danh tướng Trần Nguyên Hãn về trước chợ Bến Thành được đánh giá và phù hợp. Ảnh: Lê Vũ

Sở Quy hoạch – Kiến trúc TPHCM (QHKT) vừa có báo cáo gửi UBND TPHCM về công tác thiết kế cảnh quan khu vực toàn bộ khu vực tuyến đường Lê Lợi, ý tưởng thiết kế đô thị và không gian ngầm khu vực nhà ga Bến Thành và phương án chỉnh trang chợ Bến Thành. Đồng thời, sở này cũng đưa ra các ưu, nhược điểm của các phương án.

Cụ thể, với phương án 1 tái lập vòng xoay theo hiện trạng cũ, sở này cho rằng cách này dù không làm thay đổi hướng giao thông, giữ được yếu tố văn hóa – lịch sử và thực hiện nhanh, tuy nhiên, phương án này không phù hợp với định hướng quy hoạch và chỉ chỉnh trang khu vực ở mức độ tạm thời.

Phương án 2 sẽ thức hiện chỉnh trang đô thị, kết nối giao thông và hệ thống ngầm đồng bộ khu vực công viên 23-9, đường Lê Lợi. Với cách làm này, Sở QHKT đánh giá rằng thời gian thực hiện kéo dài lâu, kinh phí lớn và giao thông trong khu vực cũng cần phải điều chỉnh lại.

Về phương án 3, thành phố sẽ thiết kế cảnh quan trước chợ Bến Thành, ổn định vị trí tượng danh tướng Trần Nguyên Hãn, phân lại luồng giao thông.

Theo đánh giá của Sở QHKT phương án 3 là phù hợp và khả thi, từng bước thực thi theo đồ án quy hoạch được duyệt, nhưng vẫn giữ được không gian văn hóa đặc trưng của thành phố.

Cùng với đó, Sở QHKT cũng đề ra lộ trình triển khai cho dự án gồm 2 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ bắt đầu hình thành quảng trường trước chợ Bến Thành, thời điểm này bố cục mảng xanh tại đảo giao thông, mảng cây xanh dọc trục trung tâm, vị trí đặt tượng, bố cục mặt bằng khu vực quảng trường phục vụ cho các nhu cầu cần thiết, giao thông vẫn giữ một phần hướng tuyến đi từ đường Trần Hưng Đạo vào đường Lê Lợi để đáp ứng nhu cầu kết nối vào khu trung tâm.

Ở giai đoạn 2 sẽ kết nối đồng bộ quảng trường trước chợ Bến Thành và các dự án khác trong khu vực gồm công viên 23 tháng 9, đường Lê Lợi; tổ chức lại giao thông trong khu vực.

Minh Hoàng

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẵn sàng thông xe...

0
(SGTT) - Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo dài gần 79km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận đã...

TPHCM: tháng 5 mới có đơn giá, định mức vớt rác...

0
(SGTT) - UBND TPHCM vừa yêu cầu Sở Tài Nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp cùng Sở Giao thông Vận tải và...

Các dự án giao thông cửa ngõ TPHCM đang được triển...

0
(SGTT) - Sở Giao thông Vận tải TPHCM (GTVT) vừa thông tin về tiến độ các công trình thành phố đang triển khai gồm...

Mở rộng cao tốc Cam Lộ – La Sơn lên 4...

0
(SGTT) - Cao tốc Cam Lộ – La Sơn dài hơn 98km, việc mở rộng tuyến đường từ quy mô 2 làn xe lên...

Hoàn thành dự án kênh Tham Lương-Bến Cát trong quí 2-2025

0
(SGTT) - Trong hai năm 2022 và 2023, dự án đã giải ngân hơn 3.600 tỉ đồng, dự kiến năm 2024 giải ngân 2.300...

TPHCM thành lập Ban Chỉ đạo đẩy nhanh các dự án...

0
(SGTT) - Ban Chỉ đạo có quyền mời thanh tra, kiểm toán các dự án để phòng ngừa từ sớm các sai sót và...

Kết nối