Thứ Tư, Tháng Hai 28, 2024

Ba kịch bản cho đề án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

(SGTT) – Bộ Giao thông vận tải đề xuất 3 kịch bản về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đường sắt tốc độ cao sẽ góp phần giảm áp lực đô thị hóa với việc phát triển đô thị vệ tinh, phát triển du lịch, giảm chi phí logistics…
Chính phủ đề nghị ngành giao thông đánh giá kỹ tác động tổng thể của đường sắt tốc độ cao với nền kinh tế trong từng phương án về tốc độ, tận dụng tuyến đường sắt hiện hữu. Ảnh: TL

Liên quan đến đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải và một số bộ ngành vào ngày 1-12, theo TTXVN.

Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 3 kịch bản về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Các phương án này là xây dựng tuyến đường sắt đôi khổ 1.435mm, tốc độ 350km/giờ, khai thác riêng tàu khách và nâng cấp tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện hữu để vận tải hàng hóa; xây dựng tuyến đường sắt đôi khổ 1.435mm, tốc độ 250km/giờ, kết hợp cả tàu hàng và tàu khách; xây tuyến đường sắt đôi khổ 1.435mm, tốc độ 350km/giờ khai thác tàu khách và có thể vận tải hàng hóa khi xuất hiện nhu cầu; đồng thời nâng cấp tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện hữu để vận tải hàng hóa.

Đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, nếu giải phóng việc vận tải tuyến đường sắt hiện hữu Bắc – Nam khỏi chức năng chở khách, tập trung vận tải hàng hóa, hoàn thành kết nối với các cảng biển thì nút giao thông đường bộ sẽ đáp ứng được yêu cầu vận tải khối lượng hàng hóa rất lớn. Bên cạnh đó, đường sắt tốc độ cao sẽ góp phần giảm áp lực đô thị hóa với việc phát triển đô thị vệ tinh, phát triển du lịch, giảm chi phí logistics…

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng đề nghị phân tích, đánh giá kỹ tác động tổng thể của đường sắt tốc độ cao với nền kinh tế trong từng phương án về tốc độ, kết hợp vận tải hành khách và hàng hóa, tận dụng tuyến đường sắt hiện hữu… Theo đó, Bộ Giao thông vận tải cần hợp tác với các viện nghiên cứu, chuyên gia hàng đầu thế giới để đánh giá tác động của dự án đường sắt tốc độ cao đối với ổn định vĩ mô, hiệu quả kinh tế – xã hội tổng thể, phương án tài chính, sử dụng nguồn lực do dự án mang lại.

Trúc Đào

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt Bình Dương – Tây...

0
(SGTT) - Việc bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt Bàu Bàng – Mộc Bài được quy hoạch trên cơ sở các hành lang...

Đại dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ...

0
(SGTT) - Những ngày gần đây, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã thu hút sự chú ý của dư...

TPHCM: Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1...

0
(SGTT) - Vốn điều lệ Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 được tăng thêm 272 tỉ đồng để bảo đảm...

Giảm giá đến 20% cho hành khách đặt vé tàu lửa...

0
(SGTT) - Ngành đường sắt vừa đưa ra chương trình khuyến mãi áp dụng cho hành khách mua vé tàu giảm giá xa ngày...

Đề xuất quy hoạch 16 ga đường sắt, mở rộng nhiều...

0
(SGTT) - Mục tiêu của quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia đủ năng lực đáp ứng khối lượng vận chuyển hàng hóa...

Kỳ vọng và hoài nghi ở dự án đường sắt cao...

0
(SGTT) - Dự án tuyến đường sắt cao tốc trị giá 7,3 tỉ đô la kết nối hai thành phố lớn nhất của Indonesia...

Kết nối