Thứ Tư, Tháng Hai 28, 2024

Đề xuất xe hợp đồng phải vào bến đón trả khách

(SGTT) – Cục Đường bộ Việt Nam đang đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020 theo hướng tại các đô thị loại một và loại đặc biệt, xe hợp đồng chạy tuyến cố định sẽ phải đón, trả khách tại bến xe hoặc địa điểm do UBND cấp tỉnh công bố.
Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất xe hợp đồng phải vào bến đón trả khách. Ảnh minh họa: Minh Hoàng.

TTXVN dẫn thống kê của Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cả nước hiện có khoảng gần 400.000 xe kinh doanh vận tải khách, trong đó tuyến cố định là 17.000 xe và xe hợp đồng lên đến 220.000 xe. Có khoảng 1/4 trong số này, tương đương khoảng 60.000 xe hợp đồng chạy tuyến cố định, tập trung ở Hà Nội và TPHCM đi các tỉnh xung quanh trong bán kính dưới 200 km.

Cục Đường bộ Việt Nam đang đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô để khắc phục tình trạng xe hợp đồng đón trả khách ở một hay một số địa điểm cố định tại các văn phòng trong nội thành trái quy định như hiện tại mà không gặp bất kỳ rào cản nào.

Để hạn chế tình trạng này, đối với xe hợp đồng và du lịch, Cục Đường bộ Việt Nam đang đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020 theo hướng tại các đô thị loại 1 và loại đặc biệt, xe hợp đồng chở công nhân, chuyên gia được đón trả khách theo địa điểm ghi trong hợp đồng.

Với hợp đồng cá nhân núp bóng xe hợp đồng đang chạy tuyến cố định đang đón trả khách tại một hoặc nhiều điểm cố định của công ty kinh doanh vận tải sẽ phải đón, trả khách tại bến xe hoặc địa điểm do UBND cấp tỉnh công bố.

Bên cạnh đó, Nghị định 10/NĐ-CP bổ sung sửa đổi lần này cũng sẽ lượng hóa cụ thể để thuận tiện cho việc xử lý vi phạm bằng quy định xe hợp đồng, xe du lịch không được đón trả khách thường xuyên từ 3 ngày liên tiếp trở lên hoặc từ 10 ngày trở lên trong một tháng tại trụ sở chính, văn phòng đại diện.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết với hoạt động vận tải khách, tại các đô thị đặc biệt như Hà Nội, TPHCM phải hoạt động đúng bản chất hợp đồng. Xe hợp đồng phải vào bến và được đón trả khách tại các điểm quy định. Tại các đô thị thuộc tỉnh có thể cho phép đón tại nhà vì ít xảy ra ùn tắc. Quy định bắt buộc xe hợp đồng phải vào bến sẽ giảm được tình trạng “xe dù bến cóc” đang tràn lan hiện nay.

Nguyên Tân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Bổ sung 101 tuyến vận tải xe khách cố định kết...

0
(SGTT) - Với việc bổ sung thêm 101 tuyến xe khách cố định, hiện cả nước đã có gần 9.500 tuyến xe khách liên...

Lập bốn đoàn kiểm tra kinh doanh vận tải ô tô...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải thành lập bốn đoàn kiểm tra công tác quản lý Nhà nước của các Sở Giao thông...

Tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải toàn...

0
Trong thời gian gần đây, tai nạn giao thông do xe ô tô kinh doanh vận tải chiếm từ 30% – 40% tổng số...

Tổng kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải tại...

0
Sở Giao thông vận tải TPHCM có kế hoạch kiểm tra hàng loạt đơn vị kinh doanh vận tải sau khi cấp giấy phép...

Xuống máy bay, đón xe riêng về nhà

0
CHINH PHONG - Với nhiều người, việc đón chiếc taxi để ra khỏi nhà ga quốc tế và nhà ga nội địa ở sân bay...

Cước vận chuyển lên thì lẹ, xuống… từ từ

0
Chỉ đến khi giá xăng dầu giảm lần thứ chín liên tiếp với tổng mức giảm là 4.250 đồng/lít, cộng với văn bản của...

Kết nối