Ăn uống mùa nắng nóng đúng cách để bảo vệ cơ thể

0

(SGTTO) – Thời tiết nắng nóng khiến chúng ta ăn uống kém ngon miệng và tiết mồ hôi nhiều. Do đó, cần chú ý một chế độ ăn hợp lý để đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ chất dinh dưỡng và bù đắp lượng nước, điện giải bị mất.

Sài Gòn Tiếp Thị đã có buổi trò chuyện cùng TS.BS. Trần Thị Minh Hạnh, Trưởng khoa Dinh dưỡng và tiết chế (Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn), để tìm hiểu về vấn đề này.

Chế biến sao cho dễ ăn

Theo TS.BS. Trần Thị Minh Hạnh, trời nóng khiến chúng ta ăn uống kém ngon miệng dẫn đến ăn không đủ lượng và chất. Để tăng khẩu vị, chúng ta nên chế biến những món dễ ăn như canh, súp, các món rau trộn.

Những món này có tác dụng cung cấp rau xanh, bổ sung phần nào lượng nước và muối khoáng cho cơ thể. Bên cạnh đó, nên hạn chế ăn những thức ăn chứa nhiều chất béo vì quá trình chuyển hóa chất béo sẽ sinh nhiệt tạo cảm giác nóng.

Bữa chính nên có canh và các món rau chế biến dễ ăn. Ảnh: SGTT

Đặc biệt, cần chú ý đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Thời tiết nóng bức tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển làm đồ ăn dễ bị ôi thiu gây ngộ độc.

Nếu ăn ít trong bữa chính thì nên ăn thêm nhiều bữa phụ trong ngày để đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Tương tự như những món ăn giàu chất béo, món ăn ngọt chứa nhiều đường sẽ khiến chúng ta có cảm giác nóng do chuyển hóa năng lượng sinh nhiệt. Do đó, trong bữa phụ, chúng ta nên ăn các món nhiều nước, ít ngọt, ít béo như các loại trái cây mọng nước (cam, bưởi, thanh long, đu đủ chín…), sữa tươi, rau câu trái cây, trái cây dầm sữa chua, bánh flan ít ngọt…

Chú ý uống đủ nước

Thời tiết nóng bức, chúng ta nên chú ý uống đủ lượng nước để bù nước và điện giải bị mất do tiết mồ hôi nhiều. Bên cạnh nước đun sôi để nguội, chúng ta có thể uống thêm một ly nước cam mỗi ngày hoặc nước dừa tươi thêm vào một ít muối để bù điện giải cho cơ thể.

Nên chú ý uống đủ lượng nước trong ngày. Ảnh: pixabay

Nhiều gia đình hay nấu nước mát như nước sâm, nước mía lau để giải khát trong mùa nắng nóng. Tuy nhiên, TS.BS. Trần Thị Minh Hạnh lưu ý, nên chọn lựa nguyên liệu cẩn thận để đảm bảo độ sạch sẽ, an toàn và sau khi nấu thì phải sử dụng trong ngày để tránh trường hợp thức uống bị ôi thiu.

Lưu ý để bổ sung đủ nước cho trẻ nhỏ
Trẻ nhỏ thường mải chơi nên hay quên uống nước. Do đó, khi trẻ đến trường, các phụ huynh hãy trang bị cho trẻ một chai nước để mang theo uống, có thể dùng chai riêng của mình để đựng thêm nước uống khi ở trường. Đồng thời, hướng dẫn cho trẻ uống nước đều trong ngày thay vì uống thật nhiều nước một lần.
Thời điểm phù hợp để con trẻ bổ sung nước có thể là khi hết tiết học và ra chơi giữa giờ. Bổ sung đủ nước giúp cơ thể trẻ mát mẻ từ đó tập trung tinh thần để học tốt hơn.
Bố, mẹ cũng có thể chuẩn bị cho con trái cây mọng nước hay sữa tươi mang theo để dùng trong bữa phụ.

Thiên Nhiên

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here