Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Tin vui: những địa điểm nổi tiếng đã trong lành hơn khi vắng bóng du khách

(SGTTO) – Venice đẹp và ít ô nhiễm hơn, lượng khí thải ở Ấn Độ giảm đáng kể, môi trường nhiều nơi trở lại xanh sạch bất ngờ… là những điều mà ngành du lịch đóng cửa đã vô tình đem lại cho thế giới tự nhiên.

Chắc hẳn sau đại dịch, người ta sẽ nghĩ về việc du lịch với một hành trang hoàn toàn khác để giữ môi trường trong lành.

Vắng bóng du khách, thiên nhiên xanh và môi trường ít ô nhiễm hơn. Ảnh: Shutterstock
Venice: đẹp và ít ô nhiễm hơn

Những chiếc thuyền gondola ngừng hoạt động, thuyền taxi không được phép chuyên chở khách. Nhờ vậy, những kênh đào được dọn sạch trong thời gian ngắn. Bạn có thể nhìn thấy những loài thực vật cũng như các loài cá dưới làn nước màu ngọc lam.

Venice luôn là điểm du lịch nổi tiếng nhưng hiện nay như một thị trấn ma. Người dân chỉ ra ngoài để mua thức ăn và dắt chó đi dạo. Ảnh: Shutterstock

Những chú thiên nga đã bắt đầu bơi lội xung quanh hòn đảo Burano lân cận. Những chú cá heo có thể không quay trở lại nhưng chúng đã được phát hiện ngoài khơi bờ biển Sardinia, cách đó khoảng 800 km.

Ấn Độ: thấy tuyết trên núi cách 200 km

Cơ quan chức năng của Ấn Độ xác nhận đã có sự cải thiện lớn về chất lượng không khí ở đất nước này.

Tuyết phủ trắng trên dãy núi Hy Mã Lạp Sơn từ tầm nhìn cách đó hơn 200 km. Ảnh: Shutterstock

Một số người dân ở Bắc Ấn nói rằng họ có thể nhìn thấy tuyết phủ trắng trên dãy núi Hy Mã Lạp Sơn cách đó hơn 200km – một cảnh tượng đã không tồn tại trong suốt hơn 30 năm qua do ô nhiễm không khí.

Úc: phục hồi sau vụ cháy rừng

Cách đây không lâu, những đám cháy rừng bùng phát trên khắp nước Úc,  quét sạch hàng triệu loài động vật hoang dã và hệ động thực vật. Nhưng giờ đây, nước Úc đã dần lấy lại vẻ đẹp vốn có, mọi thứ ngày càng tươi tốt.

Loài hoa ngũ sắc nở trở lại ở khu rừng Úc. Ảnh: Shutterstock

Những chồi xanh vươn lên với tốc độ đáng kinh ngạc, dây leo vấn vít quanh các thân cây, hoa ngũ sắc khoe màu rực rỡ. Bất chấp những cảnh bi thảm mà chúng ta thấy vài tháng trước, mọi thứ ở Úc đã dần sáng sủa hơn nhiều.

Ecuador: tìm thấy loài phong lan mới

Những người ở khu nghỉ mát Mashpi Lodge tại Ecuador rất ngạc nhiên khi nhóm nghiên cứu về sinh học tìm thấy một loài phong lan hoàn toàn mới.

Những tin tức này nhắc nhở chúng ta rằng thiên nhiên vẫn còn nhiều điều thú vị chờ con người khám phá. Ảnh: Mashpi Lodge

Cây hoa này được phát hiện trong Khu bảo tồn Mashpi bao quanh khu nghỉ dưỡng sinh thái. Nó được đặt tên là lepanthes mashpica, và là một loại thuộc họ hoa lan Pleurothallidinae. Đó không phải là khám phá duy nhất tại nơi này. Họ cũng phát hiện một con ếch cây chuyên sống về đêm và một cây mộc lan trong khu bảo tồn.

Indonesia, Thái Lan: không còn quá tải

Chính quyền Indonesia đóng cửa đảo Komodo để bảo vệ các loài bò sát lớn sinh sống tại đây. Vịnh Maya nằm trên đảo Phi Phi Leh của Thái Lan cũng đóng cửa để hạn chế những thiệt hại gây ra bởi quá nhiều khách du lịch đến thăm các rạn san hô.

Những rạn san hô đã “bình yên” hơn. Ảnh: Shutterstock
Áo: giải phóng những dãy núi

Dãy núi Alps của Áo thường chật cứng người đi bộ và trượt tuyết vào thời điểm này trong năm. Từ khi dịch Covid-19 diễn ra, những ngọn núi được giải phóng khỏi con người. Theo Lukas Furtenbach, người sáng lập Công ty Du lịch mạo hiểm Furtenbach Adventures, giờ đây chúng ta đã nhìn thấy động vật hoang dã nhảy nhót trên các sườn dốc thay vì những đoàn người đông đúc.

Trung Quốc, Ý…: khí thải carbon giảm

Các văn phòng đóng cửa, không còn cảnh tắc nghẽn giao thông và các nhà máy tạm dừng một số hoạt động. Vì vậy, lượng khí thải carbon thấp hơn đáng kể so với thời điểm này năm ngoái.

Lượng khí thải carbon ở Trung Quốc giảm đáng kể. Ảnh: Shutterstock

Lấy Trung Quốc, nơi đại dịch bắt đầu làm ví dụ. Lauri Myllyvirta, nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch, đã viết trên trang Carbon Brief rằng từ đầu tháng Hai đến đầu tháng Ba, lượng khí thải carbon ở Trung Quốc có thể giảm một phần tư – khoảng 200 triệu tấn, tương đương một nửa lượng khí carbon mà nước Anh thải ra cả năm.

Khí hậu miền Bắc nước Ý trong lành hơn. Ảnh: Shutterstock

Marshall Burke, nhà kinh tế tài nguyên của Đại học Stanford ở Mỹ, đã viết trên blog G-Feed rằng lượng ô nhiễm ở Trung Quốc giảm trong 2 tháng “có khả năng cứu sống 4.000 trẻ em dưới 5 tuổi và 73.000 người lớn ở độ tuổi trên 70” ở nước này.

Tình trạng giảm thiểu ô nhiễm cũng diễn ra ở miền Bắc nước Ý, với lượng nitơ đioxit phát ra từ các nhà máy điện, xe hơi và các nhà máy trên khắp đất nước giảm đáng kể.

Sẽ chẳng bao lâu nữa, chúng ta sẽ nhìn thấy những hiệu ứng tích cực tương tự xảy ra trên toàn thế giới. Hy vọng rằng những nhà quản lý các điểm du lịch sẽ tận dụng tối đa quãng thời gian khó khăn hiện nay để bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, đồng thời cũng xem xét đặt ra các quy tắc và quy định để giám sát số lượng du khách đến tham quan trong tương lai – nếu họ chưa có.

Thanh Thảo

Theo Wanderlust

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Châu Âu đối mặt cuộc khủng hoảng nước

0
Các nghị sĩ châu Âu cảnh báo rủi ro cuộc khủng hoảng nước đang gia tăng khi châu Âu đang bước vào một mùa...

Châu Á lao đao trong đợt nắng nóng khắc nghiệt

0
Nắng nóng kỷ lục xuất hiện nhiều nơi tại châu Á giữa lúc các nhà khoa học khí hậu dự báo năm 2023 có...

Du lịch giữa mùa dịch: Đến Nhật Bản ngắm hoa anh...

0
(SGTT) - Edo Wonderland Nikko Edomura là khu vui chơi tái hiện hình ảnh những con phố vào thời đại Edo, nằm tại thành...

Phát hiện trứng gà hơn 1.000 năm vẫn nguyên vẹn ở...

0
(SGTT) – Mới đây, các nhà khảo cổ học Israel vừa tìm thấy quả trứng gà còn nguyên vẹn sau hơn 1.000 năm.  Các...

Du lịch Singapore nhanh chóng “làm mới” trước khi mở cửa...

0
Bảo tàng kem, trò chơi mạo hiểm Slingshot và đài ngắm cảnh SkyHelix Sentosa cùng với một con phố mua sắm Orchard Road mới...

Trưa nay ăn gì: thưởng thức món cơm đặc trưng của...

0
(SGTT) – Nếu yêu thích nền ẩm thực của quốc gia được mệnh danh là "châu Á thu nhỏ" - Malaysia – thực khách...

Kết nối