Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Chuẩn bị cho Ironman 70.3: nên tập luyện theo nhóm

(SGTTO) – Còn hơn hai tháng nữa giải ba môn phối hợp Ironman 70.3 mới diễn ra nhưng các đội nhóm đã tập luyện ráo riết để chuẩn bị tốt cho ngày thi đấu.

Giải Ironman 70.3 sẽ diễn ra vào ngày 10-5 nhưng từ sau tết các đội nhóm chơi ba môn phối hợp đã bước vào giai đoạn tập luyện. Quá trình tập luyện cho Ironman đòi hỏi phải theo một chương trình bài bản được thực hiện nghiêm túc, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thành tích thi đấu của các vận động viên.

Một trong những nhóm tích cực tập luyện chuẩn bị cho giải Ironman là nhóm của vận động viên Trịnh Rồng, anh là thành viên nòng cốt của câu lạc bộ ba môn phối hợp Vietnam Triathlon Club (VNTC). Phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị đã có buổi trò chuyện với anh Trịnh Rồng và những người bạn của anh để tìm hiểu về tình hình chuẩn bị của nhóm cho mùa giải Ironman năm nay.

Nhóm của anh Trịnh Rồng và bạn bè. Ảnh: Trịnh Rồng

Từ sau tết, anh Trịnh Rồng cùng nhóm của mình đã bước vào giai đoạn tập nặng để chuẩn bị cho ngày thi đấu. Thông thường, chương trình luyện tập cho Ironman trải qua ba giai đoạn base, build và peak. Anh Trịnh Rồng chia sẻ giai đoạn base đã diễn ra từ sáu tháng trước và giai đoạn build đã diễn ra từ hai tháng trước.

“Chúng tôi đưa ra kế hoạch tập luyện trước thềm giải đấu cách đây bốn tháng để đảm bảo cho vận động viên chuyên nghiệp và cả những người mới nhập môn đều đạt được trạng thái tốt nhất trong ngày diễn ra cuộc đua”, anh Trịnh Rồng chia sẻ. Những vận động viên chuyên nghiệp sẽ hướng dẫn cho những người mới bắt đầu thế nào là tốc độ hợp lý, về cự ly cần tập luyện, động viên họ kiên trì luyện tập thường xuyên và cách hạn chế chấn thương. Điều này giúp họ đạt thể lực tối đa vào ngày đua và giúp họ tiến bộ trong quá trình luyện tập.

Anh Trịnh Rồng nhận định trong ba môn phối hợp (bơi, đạp, chạy), bơi là môn được chú trọng nhiều nhất bởi vì hầu hết những người mới tham gia đều bơi không giỏi. Vì vậy, rất cần có huấn luyện viên bơi hướng dẫn. Nhóm của anh Trịnh Rồng thường học bơi tại hồ bơi Yết Kiêu, quận Bình Thạnh, TPHCM vào giờ trưa. Họ thường tập chạy với nhóm chạy ở khu đô thị Sala, quận 2, TPHCM vào mỗi buổi tối và tập đạp xe vào mỗi buổi sáng trước khi đi làm và vào ngày thứ bảy. Vào 5:30 sáng, mỗi Chủ nhật hằng tuần, cả câu lạc bộ VNTC tập hợp lại để luyện tập tại khu đô thị Sala.

“Như vậy, ít nhất chúng tôi có hai buổi bơi, hai buổi chạy và hai buổi đạp xe hằng tuần, sao cho tổng số giờ đạt được là khoảng 6-12 giờ mỗi tuần tùy thuộc vào mục tiêu, thể chất và sự chuẩn bị của mỗi người”, anh Trịnh Rồng chia sẻ, “Lời khuyên của tôi là hãy tập luyện theo nhóm bởi bạn sẽ nhận được những lời khuyên hữu ích, có động lực luyện tập và kết bạn được với những người có cùng sở thích và mục tiêu”.

Chị Phạm Nguyễn Tố Phương, phụ trách nhóm tập luyện của thành viên nữ trong câu lạc bộ VNTC cho hay các thành viên nữ thường tự tập luyện. Mỗi hai tuần, họ sẽ đạp xe chung với nhau tại khu đô thị Sala. Cuối tuần, họ tập hợp lại để tập từ hai đến ba môn tại thành phố Vũng Tàu, ví dụ tập bơi và chạy hay đạp và chạy hoặc cả bơi, đạp, chạy.

“Ironman không phải là hành trình của cá nhân vận động viên mà là hành trình của cả gia đình họ bởi vì các vận động viên đều có được sự ủng hộ, cổ vũ rất lớn từ gia đình. Họ có mặt trên mọi đường đua, các con tham gia với bố mẹ khi đi bơi hay chạy, từ đó tình cảm gia đình được thắt chặt”, Anh Trịnh Rồng chiêm nghiệm.

Hạnh Tâm

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Chủ thương hiệu thời trang chơi 3 môn phối hợp để...

0
(SGTT) – Chơi thể thao từ nhỏ, mãi cho đến năm 2019, chị Nguyễn Thị Kim Xuyến mới thử sức tập kết hợp ba...

Nhân viên công sở hóa “người sắt” trong ba môn phối...

0
(SGTT) – Với đặc thù công việc hơn tám tiếng mỗi ngày, anh Trần Đình Minh Anh, 34 tuổi, là nhân viên văn phòng,...

Đa dạng lớp học kỹ năng cho trẻ trong dịp hè

0
(SGTT) – Vào dịp hè, thời điểm học sinh được nghỉ học cũng là lúc phụ huynh băn khoăn tìm lớp học cho con...

VNG IRONMAN 70.3 Việt Nam quay lại với kỷ lục người...

0
(SGTT) - Sau hai năm bị trì hoãn do dịch Covid-19, VNG IRONMAN 70.3 Việt Nam 2022 sẽ diễn ra từ ngày 5 đến...

Tổng hợp các giải chạy bị hoãn lẫn giữ lịch thi...

0
(SGTT) - Mặc dù các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời đã được cho phép hoạt động trở lại nhưng lịch thi...

Giải VNG Ironman 70.3 Việt Nam lại lỗi hẹn vì Covid-19,...

0
(SGTT) – Giải chạy ba môn phối hợp VNG Ironman 70.3 Việt Nam mùa thứ 6 năm 2021 tiếp tục tạm hoãn, dời ngày...

Kết nối