Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Thực phẩm bồi dưỡng cho cơ thể đang yếu vì cảm cúm

(SGTTO) – Khi bị cúm, cơ thể trở nên yếu đi, đồng thời việc ăn uống bị giảm sút vì không ngon miệng. Để vượt qua cơn cảm cúm nhanh chóng, cơ thể cần được bổ sung nước và các chất dinh dưỡng làm tăng khả năng miễn dịch.

Khi bạn bị cúm, những thực phẩm sau đây sẽ giúp bạn bồi dưỡng cho cơ thể đang yếu có thể vượt qua cơn cảm cúm nhanh hơn. Tốt nhất vẫn là phòng bệnh hơn chữa bệnh. Việc ăn các loại thực phẩm làm hệ thống miễn dịch khỏe mạnh thường xuyên còn giúp bạn tránh được nguy cơ bị cúm.

Nước súp

Nước súp giúp ngăn ngừa mất nước. Ăn nước súp còn ấm có thể làm dịu cơn đau họng và giảm nghẹt mũi. Bạn có thể nấu nước súp thịt gà hay thịt bò hay rau củ đều tốt cho sức khỏe khi bị cúm. Có thể ăn ngay khi bắt đầu có các triệu chứng cúm và cho đến khi bạn bình phục hoàn toàn.

Súp gà

Súp gà là sự kết hợp giữa lợi ích của nước dùng và chất bổ từ các thực phẩm được nấu kèm. Thịt gà cắt nhỏ sẽ cung cấp cho cơ thể bạn chất sắt và protein. Ngoài ra bạn cũng sẽ hấp thu được chất dinh dưỡng từ cà rốt, rau thơm và cần tây. Bạn có thể ăn súp gà trong suốt thời gian bị cúm để không bị mất nước và no bụng. Nhưng đừng nên nêm nhiều muối vào súp.

Sữa chua

yogurt with ripe fresh strawberry

Theo một nghiên cứu trên chuột được báo cáo trên tạp chí International Immunopharmacology, sữa chua men sống không chỉ có thể làm dịu cơn đau họng mà còn tăng cường hệ thống miễn dịch và cung cấp protein. Bạn có thể ăn sữa chua trong khi cổ họng bị đau, nhưng chỉ nên chọn sữa chua không đường.

Các loại trái cây chứa vitamin C

Vitamin C là một chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, nhất là khi đang bị cúm. Cơ thể bạn sẽ hấp thụ các chất dinh dưỡng như vitamin C hiệu quả từ thực phẩm hơn là uống thuốc. Đứng đầu danh sách các loại trái cây giàu vitamin C là ổi, kế tiếp là ớt Đà Lạt đỏ (ăn sống tốt hơn nấu chín), bông cải xanh (nên cắt nhỏ ra trước khi nấu), dâu tây, kiwi, đu đủ, cam, cà chua.

Các loại rau lá xanh

Rau chân vịt (bina), cải xoăn và các loại rau lá xanh khác cũng có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch khi bạn bị cúm. Ngoài vitamin C, chúng có cả vitamin E, một chất dinh dưỡng khác giúp tăng cường hệ miễn dịch. Bạn có thể kết hợp rau xanh với trái cây trong một ly sinh tố hoặc ăn rau sống với hỗn hợp chanh và dầu ô liu. Tốt nhất là nên ăn trong suốt thời gian bị bệnh.

Bột yến mạch

Khi bạn ốm, một bát bột yến mạch nóng là thức ăn nhẹ rất bổ dưỡng. Giống như các loại ngũ cốc nguyên hạt khác, bột yến mạch là một nguồn vitamin E giúp tăng cường miễn dịch tự nhiên, đồng thời chứa chất chống oxy hóa polyphenol cũng như chất xơ beta-glucan cũng tăng cường cho hệ miễn dịch. Hãy chọn yến mạch nguyên cám để có được những lợi ích tốt nhất.

Các loại gia vị

Khi bạn bị viêm mũi và tức ngực, một số loại gia vị chẳng hạn như hạt tiêu có thể giúp bạn thở dễ dàng hơn. Có thể ăn một tô cháo hay súp nhiều tiêu. Tuy nhiên, tránh ăn những thực phẩm cay khi bạn đang bị đau họng.

Giữ nước cho cơ thể

Rất dễ bị mất nước khi bạn bị cúm. Không chỉ do việc ăn uống không ngon miệng khiến lượng nước tổng thể trong cơ thể bị giảm mà bị mất nước còn do đổ mồ hôi.

Khi nhắc đến các loại đồ uống cung cấp nước cho cơ thể thì nước tinh khiết vẫn là tốt nhất. Nước hoạt động như một chất giải độc tự nhiên cho cơ thể. Nếu muốn uống nước có hương vị, bạn có thể uống nước dùng, trà gừng, trà thảo dược với mật ong, trà mật ong và chanh (pha chanh và mật ong với tỉ lệ bằng nhau với nước nóng), nước ép trái cây không đường. Có thể dùng thêm đồ uống thể thao ít đường hoặc đồ uống có chứa chất điện giải khác khi bị mất nước.

Ngoài ra, tỏi và bông cải xanh cũng rất tốt cho hệ miễn dịch vì có Vitamin C và E.

4 điều cần tránh khi bị cúm

Rượu: Loại đồ uống này sẽ làm giảm hệ thống miễn dịch và gây mất nước.
Đồ uống chứa caffeine: Các đồ uống như cà phê, trà đen và soda có thể khiến bạn mất nước nhiều hơn. Bên cạnh đó, những loại đồ uống này có thể chứa đường.
Thực phẩm cứng hoặc có nhiều vụn, nhiều bột: Bánh quy giòn, khoai tây chiên, các loại đậu và thực phẩm có kết cấu tương tự có thể làm nặng thêm cơn ho và đau họng.
Thực phẩm chế biến sẵn: Thực phẩm càng được chế biến nhiều càng có khả năng mất đi các chất dinh dưỡng. Khi bị cúm, cơ thể bạn đang cố gắng tự chữa trị, vì vậy, nên ăn các thực phẩm nguyên chất, bổ dưỡng.

Tâm Anh
Theo Healthline

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Thắc mắc mùa dịch: Uống nước chanh sả gừng mỗi ngày...

0
(SGTT) - Gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện nhiều bài viết chia sẻ về công thức nấu nước chanh, sả, gừng...

Những lợi ích sức khỏe không nên bỏ qua từ nấm

0
(SGTTO) - Nấm là nguồn thực phẩm bổ dưỡng, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể cần. Ngoài việc được...

Những loại trà lạnh vừa giải nhiệt lại giúp giảm viêm

0
(SGTTO) - Trong những ngày thời tiết oi bức, nhu cầu nạp nước cho cơ thể sẽ trở nên nhiều hơn. Ngoài việc uống...

Ăn nhiều trứng vịt muối có hại không?

0
(SGTTO) - Trứng vịt muối được nhiều người yêu thích nhờ vị mặn, bùi đậm đà, dễ ăn. Đây cũng là nguyên liệu được...

Những điều ít người biết về sự khác biệt của trái...

0
(SGTTO) - Độ chín thường mang lại màu sắc và hương vị hấp dẫn cho các loại trái cây. Nếu bạn thưởng thức cùng...

Ăn đúng thực phẩm để kiểm soát chứng trào ngược

0
(SGTTO) - Thực phẩm bạn ăn sẽ ảnh hưởng đến lượng axit mà dạ dày tạo ra. Do đó, ăn đúng loại thực phẩm...

Kết nối