Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Phim hè 2015: Kẻ bom tấn, người bom xịt

LIÊU ĐÔNG –

Mùa phim hè, “chiếc bánh” doanh thu phòng vé phình to hết cỡ, nhưng không phải kẻ dự phần nào cũng được “no”.

Ba phần tư chặng đường đã qua, kể từ khi mùa phim hè 2015 khai màn vào đầu tháng 5 bằng bộ phim lớn Avengers: Age of Ultron (Siêu anh hùng báo thù: Thời đại Ultron), hầu hết các anh tài đã có màn trình diễn trước khi mùa phim lớn nhất năm chuẩn bị khép lại vào cuối tháng 8 này. Đây cũng là lúc để điểm danh ai thành công, ai thất bại, qua đó dự báo xu hướng cho những mùa hè sắp tới của dòng phim thương mại.

Ai là “nữ hoàng” phòng vé?

Không nghi ngờ gì, chính là những chú khủng long tiền sử được hồi sinh bằng kỹ xảo, làm khán giả chết khiếp vì bộ răng nhọn hoắt. Cú lật đổ của Jurassic World (tựa Việt: Thế giới khủng long) trước đối thủ lớn nhất Avengers: Age of Ultron của hãng Marvel, được xem là bất ngờ lớn nhất hè năm nay. Với doanh thu gần 1,6 tỉ đô la Mỹ trên toàn cầu, bộ phim thứ tư về công viên khủng long hiện đứng ở vị trí thứ ba trong danh sách các phim ăn khách nhất lịch sử, sau Avatar (2009) và Titanic (1997).

Tomorrowland, “bom tấn” thất bại cả về doanh thu lẫn đánh giá của giới phê bình.
Tomorrowland, “bom tấn” thất bại cả về doanh thu lẫn đánh giá của giới phê bình.

Kể cũng lạ, cả dàn siêu hùng Avengers được ưa thích rộng khắp như người sắt, thần sấm, người khổng lồ xanh, đại uý Mỹ… lại có thể thất bại trước những con khủng long hung dữ, sẵn sàng lao vào những trận cắn lộn long trời lở đất. Lý do được người ta cho là nhờ Jurassic World đã khôn khéo đi theo con đường làm phim vừa vặn cho cả gia đình với cấu trúc kịch bản phiêu lưu đơn giản, chẳng rối rắm với các giả tưởng khoa học, chỉ cần hiệu quả của kỹ xảo dựng những con khủng long như thật.

Công thức pha trộn hài hước với một chút rùng rợn, thót tim, choáng ngợp, lãng mạn, sâu lắng của Jurassic được nhà sản xuất bậc thầy Steven Spielbergs làm tốt hơn nhiều so với Avengers, vốn bị mắc kẹt vào ý tưởng khoa học phức tạp và tranh cãi giữa các người hùng về khía cạnh đạo đức và chính nghĩa.

Tuy vậy, Avengers vẫn có thể ngẩng cao đầu với tư cách là phim thành công. Với khoản tiền vé kiếm được gần 1,4 tỉ đô la, phim hiện đang đứng thứ sáu trong trong danh sách các phim ăn khách nhất lịch sử. Nếu tính cả Fast and Furious 7 (tựa Việt: Quá nhanh, quá nguy hiểm 7) làm mưa làm gió suốt tháng Tư (riêng tại Việt Nam lấn sang cả dịp lễ 30-4) và thu về 1,5 tỉ đô la, phim hè năm nay có tới ba phim lọt vào top 10 của bản danh sách này.

Jurassic World, phim thành công nhất của mùa hè 2015.
Jurassic World, phim thành công nhất của mùa hè 2015.

Tại Việt Nam, tình hình diễn ra tương tự tuy có chút thay đổi về vị trí. Cả ba phim nói trên chia nhau ba vị trí đầu của bảng xếp hạng doanh thu cao nhất lịch sử khi lần lượt vượt qua cột mốc doanh thu 5 triệu đô la (hơn 110 tỉ đồng). Trong đó, bộ phim trình diễn toàn những cảnh đua xe, rượt đuổi ngoạn mục đến khó tin vượt trội hơn hẳn với 7 triệu đô la tiền vé thu được, trở thành phim ăn khách nhất tại thị trường Việt Nam từ trước đến nay. Kế tiếp là Avengers và Jurassic World, theo CGV, hệ thống rạp chiếu phim hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Nhưng, rất có thể khi hoàn tất đợt chiếu của mình, phim hoạt hình Minions đe dọa cả ba vị trí này. Chỉ trong tuần trình chiếu đầu tiên, bộ phim về những chú nhóc màu vàng tí hon, vụng về và đáng yêu, đã thu về 2,1 triệu đô la. Phim còn đang tiếp tục ăn khách ngoài rạp chiếu.

Chiếc bánh chia không đều

Đến thời điểm này, Hollywood đã tung ra hơn 280 phim trong tổng số trên dưới 300 phim hè mỗi năm. Thống kê của Box Office Mojo (trang web chuyên theo dõi doanh thu phòng vé theo một hệ thống thuật toán) cho biết, các phim đã chiếu mang về tổng doanh thu hơn 3,4 tỉ đô la chỉ riêng tại khu vực Bắc Mỹ, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Fury Road, “bom tấn” hành động nhấn mạnh vai trò của phụ nữ thành công về doanh thu lẫn chất lượng nghệ thuật.
Fury Road, “bom tấn” hành động nhấn mạnh vai trò của phụ nữ thành công về doanh thu lẫn chất lượng nghệ thuật.

“Chiếc bánh” doanh thu phình to nhưng trên thực tế, khán giả với khẩu vị ngày càng khó đoán của họ, lại là những người quyết định, khiến nó chia thành những phần không đều. Bằng chứng là sự thất bại lớn nhất mùa hè – phim Tomorrowland (tựa Việt: Thế giới bí ẩn). Dù lấy cảm hứng từ công viên chủ đề có thật trong Disneyland (chứ không hư cấu như công viên Jurassic), phim lại chẳng được khán giả để ý khi nội dung cuộc phiêu lưu được giới thiệu rất mơ hồ như chính miền đất viễn mơ ấy.

Kết quả, phim chỉ thu về khoản tiền vé ngang ngửa kinh phí gần 200 triệu đô la bỏ ra làm phim, cầm như thua lỗ “khủng” sau khi ăn chia với rạp chiếu và tính thêm chi phí quảng cáo. Có thể xem Tomorrowland là hồi chuông báo động cho sự nghiệp của tài tử George Clooney.

Tiếng chuông báo động cũng gióng lên cho một loạt ngôi sao, nhân vật qua màn trình diễn thất bại của họ vào hè này. Điển hình là Adam Sandler tiếp tục có “siêu phẩm” tên Pixels vừa bị khán giả ghẻ lạnh, vừa bị giới phê bình chê bai thậm tệ. Nhân vật Kẻ hủy diệt đang âm mưu trở lại bằng loạt 3 phim mới, nhưng thất bại về cả doanh thu lẫn chất lượng của tập đầu tiên Terminator: Genisys khiến số phận của hai tập sau đã lên lịch sản xuất, nay trở nên không rõ ràng.

Cũng cần nhấn mạnh, bên cạnh chiến thắng lớn của các phim dành cho gia đình (Jurassic World và hai phim hoạt hình Inside Out, Minions), các phim dành cho phụ nữ làm ăn rất khá khẩm, cho thấy các chị em đang là “quyền lực” đang lên ngoài phòng vé. Loạt phim Spy (Quý bà điệp viên), Pitch Perfect 2 (Những cô nàng nổi loạn 2), Magic Mike XXL (Vũ điệu trai nhảy 2), Mad Max: Fury Road (Max điên: xa lộ tử thần) đều có doanh thu hàng trăm triệu đô la và nhận được rất nhiều lời khen.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Phim Việt nỗ lực ‘dò tìm’ thị trường quốc tế phù...

0
(SGTT) - Năm 2023, phim Việt đã xuất hiện ở các phòng vé nhiều quốc gia, đây không chỉ là dư địa kế tiếp...

Nhà làm phim ‘chạy nước rút’, phim kinh dị tạo cú...

0
(SGTT) - Tổng doanh thu của ngành công nghiệp phim ảnh Việt Nam đã vượt qua con số 1.100 tỉ, phòng vé năm nay...

Phòng vé năm 2023 ‘lập đỉnh’ doanh thu, nhưng vẫn còn...

0
(SGTT) - Trong năm 2023, phòng vé liên tiếp xuất hiện các dự án đạt trăm tỉ, tuy số lượng phim Việt ra rạp...

Khi phim Việt đưa chuyện đời lên màn ảnh

0
(SGTT) - Còn ba tháng cuối để phim Việt thể hiện sức bật qua một mùa hè im ắng trên rạp, nhiều đề tài...

Một mình một rạp

0
Chúng ta không có tác phẩm lớn, nhưng nếu có tác phẩm lớn, liệu chúng ta có sẵn sàng đón nhận? Đó là câu...

Đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp: Mỗi bộ phim đều có số...

0
Là cha đẻ của hai dự án điện ảnh từ đầu năm nay như “Biệt đội rất ổn” và “Người giữ thời gian”, đạo...

Kết nối