Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Về Hà Tiên, thăm cù lao Cừ Đứt nằm tách biệt giữa đầm Đông Hồ

(SGTT) – Xóm Cừ Đứt thuộc khu phố 5, phường Đông Hồ, TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Xóm Cừ Đứt nằm tách biệt giữa đầm nước, gần đây, nơi này trở thành điểm du lịch thú vị nhưng chưa được nhiều du khách biết khi có dịp đến TP Hà Tiên.
Cảnh sắc yên bình trên cù lao Cừ Đứt. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Theo Báo Kiên Giang, Cừ Đứt vốn là cù lao nằm giữa đầm Đông Hồ, vị trí tách biệt khỏi các xã, phường còn lại của TP Hà Tiên, Kiên Giang. Từ trung tâm TP Hà Tiên, du khách phải đi vỏ lãi rẽ theo hướng sông Giang Thành mới vào được xóm Cừ Đứt.

Phần lớn du khách cũng như người dân chọn cách di chuyển bằng vỏ lãi để đến với xóm Cừ Đứt. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Được biết, tên gọi Cừ Đứt xuất phát từ sự việc “đứt cừ” cố định đất hai bên bờ sông khi khơi thông khu vực Vàm Hàn. Càng đi sâu vào xóm, mật độ nhà cửa càng đông đúc, dân cư ngụ hai bên bờ kéo dài khoảng 4km.

Các tuyến đường đất tại xóm Cừ Đứt được thay thế bằng các tuyến đường bê tông. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Xóm Cừ Đứt nằm trọn trong đầm Đông Hồ, còn hoang sơ, khoác lên mình một màu xanh mướt. Hệ thống rừng ngập mặn với nhiều loài cây tạo thành vành đai xanh ngăn lũ, bảo vệ đê biển. Đầm Đông Hồ là một điểm nhấn quan trọng trong hệ thống đầm phá ven biển Việt Nam.

Đến đây, du khách có thể lội sình bắt cá, bắt cua hay tham quan các vườn chim. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Ai khi đến đây đều ấn tượng với những rừng dừa nước xanh bạt ngàn. Tại Cừ Đứt, du khách có thể lội sình bắt cá, bắt cua hay tham quan các vườn chim.

Ánh sáng đỏ rực phía chân trời hòa cùng sông, nước và rừng dừa tạo nên khung cảnh ấn tượng. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Ngoài ra, ngắm bình minh hay hoàng hôn tại cù lao Cừ Đức là trải nghiệm thú vị dành cho du khách. Ánh sáng đỏ rực phía chân trời hòa cùng sông, nước và rừng dừa tạo nên khung cảnh ấn tượng.

Du khách trải nghiệm bắt cua. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Bên cạnh những nghề truyền thống như chằm lá, người dân Cừ Đứt còn nuôi trồng thủy hải sản, điển hình là nuôi tôm quảng canh.

Du khách thích thú lội sình bắt cá tại cù lao Cừ Đứt. Ảnh: Nguyễn Tuấn
Khung cảnh thơ mộng buổi bình minh. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Theo báo Kiên Giang, thời gian qua, chính quyền địa phương đã triển khai khá tốt việc “Khai thác phải đi đôi với bảo tồn, gìn giữ hệ sinh thái đầm nước”, bảo tồn được sự đa dạng nguồn lợi tự nhiên, cũng là kế sinh nhai của người dân Cừ Đứt.

Vị trí cù lao Cừ Đứt (khoanh đỏ). Ảnh: Google Maps

Nguyễn Tuấn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Nhiều người quan tâm



Cùng chủ đề