Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Làng chài Sê San, ‘hơi thở’ sông nước Nam bộ giữa núi rừng Tây Nguyên

(SGTT) – Làng chài Sê San 4 thuộc địa phận thôn 7, xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai có vẻ đẹp hoang sơ của phong cảnh thiên nhiên và sự mộc mạc, chất phác của con người vùng sông nước Nam Bộ.

Người dân tại đây đến từ các tỉnh Đồng Tháp, An Giang… vào năm 2010 và lập thành một nhóm chài sinh sống bằng nghề chài lưới lênh đênh trên lòng hồ này.

Đến cuối năm 2013, huyện Ia H’drai, Kon Tum được thành lập, họ được chính quyền cho cư trú thành làng bè, đến nay có khoảng 39 hộ dân thuộc địa bàn xã Ia Tơi và cấp đất ven hồ nơi cho phép.

Hoàng hôn trên làng bè Sê San. Ảnh: Huy Đằng

Đồng thời, địa phương hỗ trợ các hộ này làm nhà trên đất, các lồng bè cũng được quy hoạch thành “Làng bè Sê San” để nuôi trồng và đánh bắt thủy sản.

Thu rớ trong ánh bình minh. Ảnh: Huy Đằng

Ngoài việc đánh bắt cá tự nhiên, bà con còn đầu tư lồng bè để nuôi các loại cá trắm, diêu hồng, cá thác lác và cá lăng…

Những mẻ cá cơm được người dân làm sạch. Ảnh: Huy Đằng

Đặc biệt, người dân đã sáng tạo ra đặc sản “bánh tráng cá cơm Sê San” nổi tiếng. Loài cá nhỏ bé, chỉ nhỉnh hơn cây tăm này được đánh bắt, phơi khô… khi chế biến thành bánh tráng cá cơm mang vị thơm ngon, ấn tượng.

Phơi bánh tráng cá cơm. Ảnh: Huy Đằng

Những năm gần đây, bên cạnh việc nuôi và đánh bắt thủy sản nước ngọt, người dân làng chài Sê San 4 đang có một hướng đi mới đó là phát triển du lịch xanh.

Ảnh: Huy Hoàng

Đến với làng chài Sê San, du khách có thể di chuyển trên thuyền máy để tham quan tuyến làng chài – thác Mơ, cảm nhận không khí trong lành cùng cảnh vật non nước hữu tình.

Ngoài ra, du khách nếu ở lại qua đêm còn được trải nghiệm hoạt động câu cá tại làng chài, xem cách đánh bắt cá cơm tự nhiên trên lòng hồ bằng phương pháp thủ công.

Du khách đến thăm làng bè. Ảnh: Huy Đằng

Không ồn ào, nơi đây vẫn giữ nguyên vẻ hoang sơ, thanh bình phù hợp với du khách thích khám phá thiên nhiên và tìm hiểu, trải nghiệm cuộc sống của một ngư dân… giữa núi rừng.

Du khách chèo thuyền trên mặt hồ. Ảnh: Huy Đằng

Theo trang TTĐT huyện Ia H’drai, với tiềm năng sẵn có mà thiên nhiên ban tặng cùng với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, nếu được đầu tư bài bản, làng chài Sê San hứa hẹn sẽ là điểm đến thú vị ở vùng biên giới Ia H’Drai, trở thành điểm nhấn cho ngành du lịch của huyện để thu hút du khách trong và ngoài tỉnh đến thưởng ngoạn.

Huy Đằng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Nhiều người quan tâm



Cùng chủ đề