Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Trưa nay ăn gì: Salad lươn, hương vị mới lạ cho món salad thân quen

(SGTT) – Cũng là salad gồm những loại rau củ thân quen nhưng hôm nay được làm mới khi chọn thịt lươn chế biến cùng.

Ẩm thực salad hiện có nhiều dạng, từ ăn ngon, ăn no cho đến ăn lành mạnh. Tùy mỗi phong cách ẩm thực vừa kể mà rau củ, thực phẩm và gia vị chọn chế biến cùng đều có những điểm chung. Theo đó, Trưa nay ăn gì hôm nay gợi ý món salad lươn đầy mới lạ, mang chút vị thanh ngọt từ đồng ruộng.

Nhắc đến lươn, nhiều người thường e dè bởi ngoại hình của chúng trông như rắn, thế nhưng, thịt lươn lại là một trong những loại thực phẩm được ứng dụng trong nhiều món ăn vùng miền. Nổi tiếng nhất có thể kể đến là cháo và súp lươn Nghệ An. Rồi trong bữa cơm dân dã thôn quên thì có một số món từ lươn như lươn xào sả ớt, lươn kho tiêu, lươn nướng sa tế, lươn om chuối đậu, lươn xào măng, lươn kho nghệ… dùng kèm cơm trắng. Bỏ qua tất cả hương vị thân quen vừa kể để mọi người cùng thưởng thức món salad lươn thơm ngon, dinh dưỡng và mới lạ.

Tất nhiên, một phần salad lươn ngon thì thịt lươn chọn lựa cũng rất quan trọng. Theo đó, lươn phù hợp cho salad là loại lươn đồng, có ngoại hình vừa phải và điểm dễ nhận diện nằm ở chỗ lưng đen, bụng vàng. Do có độ nhớt nhất định nên lươn cần sơ chế kỹ, như dùng muối, nước cốt chanh, nước vo gạo hay rượu trắng và chà rửa sạch.

Tiếp đến, lươn được lọc xương, ruột rồi cắt khúc vừa ăn. Trước khi đem chế biến thì thịt lươn cần ướp qua ít gia vị cơ bản như hạt nêm, tiêu, bột ngọt để thịt dậy mùi. Ngày nay, thực khách không chỉ thưởng thức lươn đồng Việt Nam mà còn có dịp dùng bữa với món ăn chế biến từ  “lươn Nhật”.

Trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản, nó có tên gọi là Unagi, là loại cá sống nước ngọt mà khi sơ chế, lọc thịt thì độ ngon không kém cạnh lươn đồng. Người Nhật thông thường dùng thịt của chúng đem nướng và ăn kèm với cơm cùng canh. Thế nên, mọi người có thể mua “lươn Nhật” để thay thế lươn đồng nếu muốn trổ tài đầu bếp tại gia.

Về salad trộn kèm thịt lươn thì quán ăn hay chọn cà rốt, salad tím, cải phụng baby, salad romanine, bắp dùng kèm sốt mè rang cho tròn vị. Đặc biệt, nếu yêu thích ẩm thực Nhật Bản, mọi người có thể cho thêm rong biển, trứng cá chuồn, trứng gà luộc vào dùng chung để cảm nhận thêm sự ngọt thanh từ chúng.

Với những ai ăn khỏe, salad lươn có thể dùng kèm cơm trắng cho no bụng hoặc sandwich lạt cũng hợp vị. Nước uống dùng kèm là các loại nước làm từ thiên nhiên như trà chanh sả tắc, trà đào cam sả vừa giúp món ăn dậy mùi vừa có tác dụng khử mùi tanh từ thịt lươn nếu còn sót lại.

Gia Hân tổng hợp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Thấm đượm hồn quê nồi cháo lươn xứ Quảng

0
(SGTT) - Trong ký ức của tôi vẫn còn nhớ như in nồi cháo lươn mẹ nấu cho cả nhà ăn sáng ở một...

Trưa nay ăn gì: cơm hộp lươn nướng sốt teriyaki hấp...

0
(SGTT) - Sốt teriyaki có mặt trong hầu hết các món ăn của Nhật Bản, mang đến vị mặn ngọt vừa miệng. Cơm lươn...

Trưa nay ăn gì: cuối tuần đãi cả nhà lẩu lươn...

0
(SGTT) - Lẩu lươn lá giang để lại dư vị khó phai cho thực khách mỗi khi thưởng thức nhờ thịt lươn ngọt, béo...

Trưa nay ăn gì: mâm cơm cay nồng nhưng được “giải...

0
(SGTT) - Lươn xào sả ớt mang vị cay nồng, ăn vào cảm nhận ấm nóng trong bụng. Canh rau má, bạch tuộc xào...

Trưa nay ăn gì: lẩu lươn hoa chuối thơm ngon cho...

0
(SGTT) – Trong các món lẩu của vùng miền Tây Nam bộ thì lẩu lươn hoa chuối luôn được nhắc đến bởi hương vị...

Kết nối