Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Sơn tường nhà bằng giấy

Minh Nguyễn

Giấy dán tường được sử dụng rộng rãi trong việc trang trí nhà cửa, không chỉ để che đi những khuyết điểm của bức tường cũ mà còn giúp đem lại diện mạo mới cho cả căn nhà.

Giấy dán tường không chỉ bằng giấy

Theo thương hiệu Casama thì giấy dán tường là tên gọi chung cho mọi sản phẩm dùng để phủ tường, bao gồm nhiều loại với các chất liệu khác nhau. Một số loại phổ biến như giấy 100% với bề mặt và lưng được làm từ bột giấy; mặt vinyl lưng giấy với bề mặt được làm từ PVC, lớp lưng bằng giấy; vải dán tường với bề mặt là lớp nhựa PVC, lưng là lớp vải thô. Đặc biệt hơn là vải dán tường không dệt (non-woven) với mặt là vinyl nổi, lưng là vải không dệt. Hiện nay vải dán tường không dệt là sản phẩm có công nghệ mới nhất với nguyên liệu chính là các lớp màng thực vật (cellulose), thân thiện với môi trường và an toàn cho người sử dụng.

Thi công giấy dán tường phòng khách.
Thi công giấy dán tường phòng khách.

Theo bà Thảo Vy, Giám đốc điều hành của thương hiệu Casama thuộc Công ty Khởi Nguyên thì ưu điểm của giấy dán là tạo màu sắc và hoa văn cho bức tường, giúp người sử dụng có những cảm nhận tươi mới về không gian sống, đồng thời giúp che lấp những vết nứt nhỏ của bề mặt tường. Giấy dán tường cũng có thể lau chùi với một số loại sản phẩm có lớp bề mặt là vinyl, thay mới dễ dàng bởi chỉ cần tháo lớp giấy cũ và dán lớp mới vào. Ngoài ra, người sử dụng có thể tự mua và dán giấy theo sở thích và ý muốn của mình.

Tuy nhiên, sản phẩm này cũng có nhược điểm, đó là khi có va chạm mạnh giấy sẽ bị trầy, rách; hoặc khi sản phẩm được sử dụng ở những khu vực có độ ẩm cao và thi công không đúng cách, có thể nảy sinh nấm mốc. Và cuối cùng là giá bán tương đối cao.

[box type=”bio”] Những lưu ý khi chọn giấy dán tường

8-luu-y-khi-dan-giay-dan-tuong

Theo anh Hoàng Tùng Lâm, chủ thương hiệu Giấy dán tường TPHCM, khi mua giấy dán tường cần lưu ý:

– Màu sắc và mẫu của giấy dán tường phải phù hợp với màu sắc và thiết kế của không gian cũng như đồ trang trí nội thất. Nếu biệt thự thiết kế theo phong cách cổ điển thì cần chọn giấy loại cổ điển; nhà phố, căn hộ thiết kế hiện đại thì chọn mẫu hiện đại, trẻ trung, cá tính. Màu sắc của giấy và đồ trang trí nội thất cần phối theo cách tương đồng hoặc tương phản.

– Không nên chỉ sử dụng một mẫu hoa văn cho toàn bộ không gian, nên phối chung với các mẫu giấy trơn, sọc, hoặc tranh dán tường để tạo sự nhấn nhá, chính-phụ của các bức tường hoặc có thể kết hợp giữa việc dùng sơn nước với giấy dán tường.

– Không nên chọn mẫu giấy dán tường trên mạng vì mẫu mã có thể khác với giấy dán tường ở bên ngoài rất nhiều.

– Khi xem mẫu giấy dán tường cần xem phần dựng hình 3D của mẫu giấy trên máy tính vì như thế mới nhìn thấy được giấy khi dán lên tường có hợp hay không.

– Không nên xem quá nhiều mẫu giấy dán tường vì như thế làm hoa mắt và không chọn được mẫu đẹp.

– Không nên chọn giấy dán tường không có xuất xứ rõ ràng, nên chọn những cơ sở lớn, những nơi có dịch vụ bảo hành tốt.[/box]

Lựa chọn loại sản phẩm thích hợp

SPR-ambianceguirlande-unimauve

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại giấy dán tường với đa dạng hoa văn, màu sắc khác nhau. Theo bà Thảo Vy, giấy dán tường của Pháp, Đức, Ý được người tiêu dùng ưa chuộng hơn cả do đa dạng về mẫu mã; giấy dán tường của Malaysia thì độc đáo và ấn tượng; còn sản phẩm của Mỹ là cổ điển, sang trọng.

Mẫu mã phổ biến mà khách hàng hay lựa chọn phụ thuộc nhiều vào không gian sử dụng, đặc biệt là điều kiện sử dụng đòi hỏi tường cần phẳng và mịn, không thấm nước, bong tróc. Việc xử lý bề mặt không tốt, tường bị ẩm sẽ ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của giấy. Chính vì thế, khi sử dụng giấy dán tường, bề mặt tường phải được xử lý tốt, làm phẳng bằng bột trét (mastic) và tốt nhất nên có một lớp sơn lót mỏng.

Đối với nhà phố, sử dụng giấy dán tường với kiểu mẫu hiện đại, trẻ trung, năng động (hoa, hình học…) hoặc bán cổ điển, thanh lịch là phù hợp; còn với biệt thự thì nên dùng mẫu cổ điển với những gam màu đậm, bề mặt giấy dán tường được xử lý mạnh và ấn tượng (neo classico, barocco, rococco…).

Điều quan trọng nhất khi lựa chọn giấy dán tường là có thể chọn những mẫu thiết kế và màu sắc theo sở thích và cá tính. Không gian căn phòng rộng và lớn thì nên chọn màu đậm để tạo sự ấm áp; không gian nhỏ chọn các màu sáng và nhạt: trắng, kem, xám nhạt; không gian thấp thì nên dùng các mẫu có sọc đứng hoặc hoa văn theo chiều đứng để tạo chiều cao; không gian cao, thoáng thì dùng các mẫu có sọc ngang, hoa văn theo chiều ngang để kéo rộng không gian…

Người sử dụng có thể chọn các mẫu và màu giấy dán tường theo sở thích của riêng mình nhằm tạo điểm nhấn cho phòng khách. Tuy nhiên, nếu bức tường dán giấy lớn, sử dụng màu sắc nổi thì cần phối chung với giấy màu trơn khác để tránh không gian bị “ngộp”. Có thể tạo điểm nhấn ở một mảng tường, ví dụ như phòng khách dán tranh dán tường sau lưng sofa (ghế dài).

Phòng ăn thì nên chọn mẫu và màu tạo sự ấm cúng, nhẹ nhàng và thoải mái như hoa, dây leo với các màu xanh lá, xanh dương, vàng, hồng nhạt, tím nhạt…

Phòng ngủ người lớn là không gian riêng, vì vậy nên sử dụng những màu sắc và mẫu theo ý thích cá nhân từng người. Phòng ngủ trẻ em nên chọn tông màu trắng sáng, hoa văn đơn giản, không quá phức tạp, để tạo ra một không gian thoáng mát, thoải mái. Với phòng ngủ lớn (trên 15 m2) nên tạo điểm nhấn trên đầu giường hoặc nhấn đối xứng, xung quanh dán những mẫu giấy đơn giản, không quá rườm rà. Mỗi không gian thì nên nhấn 1-2 điểm nhưng cùng hoa văn để không bị rối.

Bên cạnh đó, cần tránh những màu nóng (đỏ đậm, cam đậm…), những mẫu quá ấn tượng để mang đến một giấc ngủ ngon. Phòng ngủ trẻ em nên chọn mẫu và màu theo độ tuổi của các bé, nên chọn các mẫu có thiết kế như nét vẽ tay, màu sắc tươi vui và nên phối chung các mảng màu để tạo sự gần gũi và tự nhiên.

[box type=”bio”] Giá tham khảo

5-920x1024

* Giấy dán tường Hàn Quốc: 50.000 đồng/m2.

* Giấy dán tường Nhật Bản: 120.000 đồng/m2.

* Giấy dán tường Malaysia: 130.000-250.000 đồng/m2.

* Vải dán tường không dệt của Đức, Pháp, Ý: từ 265.000 đồng/m2 trở lên.

* Vải dán tường không dệt của Mỹ: từ 500.000 đồng/m2 trở lên.

Trừ giấy dán tường Nhật Bản, tất cả các sản phẩm đều được bán theo cuộn. Phí thi công 20.000-30.000 đồng/m2.[/box]

Xu hướng năm 2014-2015

Theo nhãn hàng Casama, giấy dán tường theo phong cách retro – vintage đang là xu hướng mới. Với những thiết kế hoa văn và màu sắc nhẹ đi chung những hiệu ứng màu loang sẽ tạo nên không gian lãng mạn, tinh tế.

Chưa bao giờ lỗi mốt và luôn có một chỗ đứng riêng là các mẫu thiết kế mang phong cách cổ điển. Các họa tiết, hoa văn của những năm 1950-1960 đang quay trở lại và trở thành mốt trong thời điểm cuối năm nay và năm tới. Loại giấy dán tường hoa văn kiểu này đem lại cho căn nhà nét cổ điển rất sang trọng. Có rất nhiều hoa văn để lựa chọn, từ những hình thù đa sắc đến những chấm nhỏ tinh tế…

Một xu hướng mới của mùa này là mang hơi hướng “thiền” vào trong căn nhà với loại giấy có hoa văn theo kiểu Nhật Bản. Các hoa văn là hình ảnh những loại hoa cỏ nhỏ xinh tựa như vẽ tay đem đến sự tinh tế và trang nhã cho căn phòng. Ngoài ra, những thiết kế có bề mặt tạo hiệu ứng như bê tông, đá, gỗ, da, len hoặc họa tiết mô phỏng theo màu da của các loài vật rất được ưa chuộng.

Màu sắc giấy dán tường của năm 2014-2015 là màu xanh cổ vịt và tím nhạt. Những thiết kế giấy dán tường với hai màu sắc này luôn tạo hiệu ứng sống động và thời trang cho ngôi nhà.

[box] Cách dán giấy dán tường tại nhà

RIV-AmbBleue

– Đối với tường cũ đã sơn sẵn có thể dùng giấy nhám để làm bề mặt tường trơn láng, nhẵn mịn. Trét bột lên những chỗ lõm của tường và xả bằng giấy nhám. Đối với tường mới xây, dùng bột mastic trét cho phẳng mịn, sơn một lớp lót bằng các loại sơn chống nấm mốc. Dùng thước dây và viết chì để đo đạc và đánh dấu những nơi cần dán.

– Đặt cuộn giấy xuống nền sạch, mỗi đoạn giấy cắt trừ hao 10 cm so với chiều cao của tường hoặc chiều dài của trần. Đối với giấy có hoa văn hoặc họa tiết cần chú ý những đoạn giấy đã cắt, sắp xếp bên cạnh đoạn đầu tiên để so hoa văn. Kế đến là lật mặt trái của từng đoạn giấy và thoa nước vào toàn bộ bề mặt trái. Hòa trộn keo sữa với nước theo tỷ lệ 1 kg keo pha với 0,5 lít nước, quậy đều cho keo hòa tan. Sau đó, đổ một ít keo đã hòa tan ra khay quét trực tiếp lên giấy.

– Dùng cọ lăn, lăn keo lên tường với độ rộng lớn, sử dụng cọ quét để bôi keo lên sát đỉnh tường, chân tường hoặc những góc khuất nhỏ mà cọ lăn không thể lăn tới được. Đặt một đầu đoạn giấy lên đỉnh tường, dùng thước kẻ hoặc miếng nhựa trét bột để vuốt giấy theo hướng từ trên xuống sao cho giấy áp sát vào bề mặt của tường. Đến cuối chân tường, đặt thước thẳng và dùng dao để cắt sát góc giữa cạnh tường và sàn. Đối với những đoạn giấy dài nên dùng một chiếc thang đứng và dán từ trên xuống. Tiếp tục thao tác lăn keo lên tường và dán giấy cho đến khi hoàn tất. Kiểm tra lại các mép nối và đường cắt, hoa văn của khổ giấy này phải ăn khớp với khổ giấy kia. Dùng khăn ướt sạch để lau đi những vết keo bám trên bề mặt giấy.[/box]

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Giải ngân vốn đầu tư công bốn tháng chưa đạt như...

0
(SGTT) - Theo đánh giá của Bộ Tài chính, ước tính tỷ lệ giải ngân bốn tháng của cả nước đạt 14,66% tổng kế...

Dòng người xếp hàng chờ tham quan Dinh Độc Lập trong...

0
(SGTT) - Sáng 30-4, Dinh Độc Lập đón nhiều người dân, du khách đổ về tham quan. Dòng người xếp hàng dài để chờ...

Thông toàn tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi đến TPHCM năm...

0
(SGTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đơn vị liên quan nỗ lực để chậm nhất là 30-6-2025 hoàn thành dự...

Chứng nhận carbon thấp trong du lịch lần đầu tiên được...

0
(SGTT) – Nhà hàng The Field Hội An tại tỉnh Quảng Nam có thể được xem là doanh nghiệp kinh doanh trong ngành du...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa ngày lễ với cầu gai,...

0
(SGTT) – Do vẫn còn trong kỳ nghỉ lễ với những đêm tiệc tùng, nên buổi trưa của mọi người chỉ cần chọn món...

Về Phú Yên thăm hải đăng Gành Đèn

0
(SGTT) – Hải đăng Gành Đèn nằm ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, cách danh thắng Gành Đá Đĩa...

Kết nối