Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Trưa nay ăn gì: Bánh canh khoai lang, món ăn thanh mát cho ngày đầu tuần

(SGTT) – Ứng dụng sắc tím quyến rũ từ khoai lang tím, các hàng quán bánh canh đã tạo nên một món ăn không chỉ đẹp về phần nhìn mà còn hấp dẫn ở phần thưởng thức, đó là bánh canh khoai lang tím.

Nhắc qua về bánh canh thì đây là món ăn truyền thống của người Việt, có thể dùng vào giấc sáng, trưa hay chiều, tối. Và theo dòng chảy văn hóa ẩm thực vùng miền, bánh canh trở thành món ăn định danh cho một số tỉnh, thành. Có thể kể đến trong đó là bánh canh Gia Lai, bánh canh Nam Phổ (Huế), bánh canh Bến Có (Trà Vinh), bánh canh hẹ Phú Yên, bánh canh ghẹ Phú Quốc…

Tuy nhiên, hôm nay, chuyên mục Trưa nay ăn gì sẽ không gợi ý bánh canh theo hương vị vùng miền mà giới thiệu đến bạn đọc một món bánh canh pha trộn giữa truyền thống và hiện đại. Đó là món bánh khoai lang tím bắt mắt.

Thông thường, sợi bánh canh được thợ nấu làm từ bột gạo, bột mì hay bột lọc. Với bánh canh bột gạo, sợi bánh sẽ có màu trắng đục, mềm, ít dại; bánh canh bột lọc thì sợi màu trắng trong, mềm dẻo, dai; còn bánh canh bột mì thì sợi màu trắng đục, mềm và dẻo. Đối với món bánh canh khoai lang tím hôm nay, các hàng quán thường dùng cách làm sợi bánh canh bột gạo và pha trộn thêm khoai lang tím.

Khoai lang tím hay khoai lang nói chung được biết đến là một loại thực phẩm giúp giảm cân lành mạnh, ngoài ra một số chất dinh dưỡng trong chúng cũng hữu ích cho mọi người khi chế biến thành món ăn. Một mẹo từ đầu bếp chuyên nghiệp để chọn khoai ngon là củ khoai to vừa phải, không bị gồ ghề, tuyệt đối không nên chọn mua khoai bị sâu bởi vị đắng, nhẫn.

Một cách làm sợi bánh canh khoai lang tím đơn giản nhất là sơ chế khoai, cắt miếng nhỏ rồi đem hấp chín. Dùng chày nghiền nhuyễn khoai và cho vào tô cùng bột bạo, bột năng, nước sối, nhồi đến khi bột mịn dẻo thì chia thành nhiều khối, và luộc trong nước sôi.

Về nước dùng và thực phẩm ăn kèm thì tùy vào hàng quán bán quyết định. Đơn giản nhất là thịt luộc xắt, giò heo, tôm, mực, trứng cút hay phiên bản đặc biệt gồm các nguyên liệu nói trên. Trong khi nước dùng thường được hầm từ xương heo, nhưng hàng quán ăn điểm với thực khách ở chỗ nước lèo phải trong, nước thanh ngọt bởi được hớt bọt thường xuyên.

Trong rất nhiều phiên bản bánh canh, từ vùng miền cho đến thông thường thì bánh canh khoai lang tím hấp dẫn hơn cả bởi các màu sắc hài hòa: tím của sợi bánh, cam của tôm, trắng của thịt heo, xanh mát mắt của rau, lá. Giờ trưa đầu tuần đã gần đến, bạn có thể cùng đồng nghiệp, người thân thưởng thức món ăn, hứa hẹn không khí buổi cơm trưa sẽ không kém phần thú vị.

Gia Hân tổng hợp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa đầu tuần cùng bánh canh...

0
(SGTT) – Từng cọng bánh canh trắng thơm, dẻo ngập trong phần nước dùng thanh ngọt, điểm thêm vài con sò điệp tươi, vị...

Trưa nay ăn gì: Nếm thử bánh canh tôm nước dừa,...

0
(SGTT) - Bánh canh là một trong những món ăn phổ biến ở miền Tây và gắn bó sâu đậm với đời sống của...

Trưa nay ăn gì: nồng nàn vị biển cùng bánh canh...

0
(SGTT) - Nếu là tín đồ của món bánh canh nhưng đã quá quen thuộc với bánh canh giò heo, bánh canh cá lóc,...

Trưa nay ăn gì: nhớ Trà Vinh với bánh canh Bến...

0
(SGTT) - Bánh canh là một trong những món ăn phổ biến ở miền Tây Nam Bộ. Theo đó, ở vùng đất Trà Vinh...

Bốn công thức bánh canh thơm ngon, dễ nấu

0
(SGTT) - Bánh canh là món ăn được nhiều người ưa chuộng và có thể dùng vào bất kỳ giấc nào trong ngày cũng...

Trưa nay ăn gì: bánh canh tôm càng nồng nàn hương...

0
(SGTTO) - Khi nhắc đến bánh canh, nhiều thực khách thường nghĩ ngay đến bánh canh cá lóc, bánh canh chả cá, bánh canh...

Kết nối