Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Trưa nay ăn gì: Lẩu gà nấu mẻ cho bữa trưa thứ Bảy thêm thú vị

(SGTT) – Lẩu gà là một trong những món lẩu được nhiều tín đồ ẩm thực yêu thích bởi sự đa dạng về cách nầu và phong phú về hương vị. Trong đó, lẩu gà nấu mẻ dù là món ăn dân dã nhưng hấp dẫn bởi vị chua nhẹ dịu từ mẻ hòa cùng với vị thơm ngon, béo ngậy của thịt gà.

Mẻ hay cơm mẻ là gia vị truyền thống có mùi thơm cùng vị chua thanh đặc trưng trong ẩm thực Việt. Mẻ thường được sử dụng để nấu các món ăn như canh cá, giả cầy, chả nướng… hay làm nước chấm. Không chỉ giúp món ăn trở nên độc đáo về hương vị, mẻ còn chứa nhiều chất đạm, vitamin, axit lactic mang lại nhiều lợi ích nhất định đối với sức khỏe con người.

Muốn có hũ mẻ sử dụng lâu dài, bạn có thể tự thực hiện làm và nuôi mẻ. Gây mẻ không tốn nhiều công đoạn nhưng đòi hỏi người làm phải có kinh nghiệm chăm sóc, giữ gìn và chờ đợi trong khoảng thời gian lâu. Mẻ sẽ được nuôi trong các hũ mẻ làm từ thủy tinh hay sành, sứ nhằm đảm bảo vệ sinh cũng như tính thẩm mỹ.

Cách đơn giản nhất để gây mẻ là chuẩn bị mẻ cái (mẻ đã ngấu) cho vào dưới đáy lọ rồi phủ một lượng phù hợp cơm nguội đã xới tơi lên phía trên. Không đậy nắp chặt kín, cơm sẽ nát từ từ và chua cho tới khi phân hủy hoàn toàn sau khoảng một tuần. Mẻ đã ngấu có đặc điểm là phần cơm chuyển màu trắng đục như sữa, mùi chua dịu nhẹ và đạt tiêu chuẩn để sử dụng chế biến. Nếu không có thời gian, bạn cũng có thể tìm mua mẻ làm sẵn tại các cửa hàng bán đồ gia vị tại chợ.

Gà ta sau khi làm sạch, cắt thành những miếng vừa ăn rồi đem ướp với mẻ và chút gia vị cho đậm đà. Trước khi nấu lẩu, nên xào thịt gà săn lại với sả, riềng, ớt nhằm khử mùi tanh và giúp thịt thêm thơm ngon, không bị bở.

Nước dùng chính là thứ làm nên “linh hồn” của món ăn bởi vị đặc trưng không lẫn với bất kỳ nước lẩu nào. Trong đó, nổi bật là vị chua của mẻ được chế biến rất khéo để tạo nên sự đậm đà hài hòa. Cách nấu lại không quá phức tạp, chỉ cần chuẩn bị một nồi nước lẩu gồm cà chua thái múi cau, chút mẻ, đợi nước sôi thì cho gà đã xào vô chung. Để món lẩu thêm phần đẹp mắt thì dùng vài cọng rau quế trang trí lên trên là hoàn thành.

Chỉ với vài bước đơn giản là đã có ngay món lẩu gà nấu mẻ vừa độc đáo, vừa bổ dưỡng đãi cả nhà vào trưa cuối tuần. Thịt gà chín tới dai giòn, nước lẩu chua chua, cay cay không hề ngán và dậy mùi riềng sả, dùng kèm với bún, rau mầm hoặc bánh phồng tôm chắc chắn sẽ khiến người thưởng thức nhớ mãi không quên.

Quỳnh Hân tổng hợp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Độc đáo món cơm gà xối mỡ bằng máy ở phố...

0
(SGTT) - Cơm gà xối mỡ là món ăn được bán nhiều ở Sài Gòn, đâu đâu thực khách cũng dễ bắt gặp một...

Trưa nay ăn gì: Bữa cơm văn phòng chọn phần thịt...

0
(SGTT) – Là thực phẩm thân quen trong mọi bữa cơm gia đình Việt, đùi gà cho chất lượng thịt mềm mai pha lẫn...

Trưa nay ăn gì: Thưởng thức gà chiên kiểu Ý cho...

0
(SGTT) – Cũng là thịt gà đem tẩm bột rồi chiên giòn nhưng Parmigiana lại có vị rất riêng bởi những gia vị và...

Trưa nay ăn gì: Thay vị bữa trưa đầu tuần với...

0
(SGTT) – Từng sợi bún dai, giòn và thấm đượm phần nước sốt khi xào chung với lòng gà là dư vị khó quên...

Trưa nay ăn gì: Thơm lừng món gà cuốn lá dứa...

0
(SGTT) – Là món ăn phổ biến không kém cạnh tomyum hay pad Thái, gà cuốn lá dứa (pandan chicken) được nhớ đến bởi...

Trưa nay ăn gì: Nâu vàng miếng da, mềm thơm miếng...

0
(SGTT) – Từ nguyên liệu đùi gà phổ biến, đầu bếp ứng dụng kỹ thuật nướng, phết thêm lớp sốt mật ong áo đều...

Kết nối