Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

F0 vẫn gặp khó khi khai báo y tế trực tuyến

(SGTT) – Những ngày đầu sau triển khai chuyển đổi số công tác quản lý F0 tại nhà, nhiều người mắc Covid-19 cho biết không thể truy cập được vì bị nghẽn mạng, tốn nhiều thời gian để nhập thông tin.

Vừa qua, Sở Y tế TPHCM đã triển khai quy trình chuyển đổi số công tác quản lý F0 tại nhà, nhằm tạo sự thuận lợi cho người dân và giảm khối lượng công việc hành chánh của nhân viên y tế tại các trạm y tế phường, xã, thị trấn do số trường hợp mắc Covid-19 tăng cao.

Cụ thể, người dân chỉ cần ngồi ở nhà, truy cập vào trang https://khaibaof0.tphcm.gov.vn để khai báo và được cấp giấy hoàn thành cách ly nếu khỏi bệnh, thay vì phải đến trạm y tế phường, xã làm thủ công.

Dù được đánh giá là tiện lợi nhưng việc chuyển đổi số trong khai báo F0 trực tuyến cũng khiến nhiều người dân chưa quen, hệ thống khai báo đôi lúc vẫn bị lỗi; đặc biệt người lớn tuổi không sử dụng được những thiết bị thông minh cũng gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, dù người dân đã khai báo thành công trên website, nhưng tại một số trạm y tế phường vẫn không cập nhật thông tin, khiến người dân phải đến trực tiếp trạm y tế để khai báo thủ công.

Theo anh N.T.T. (ngụ tại thành phố Thủ Đức), ngày 17-3, khi phát hiện mình dương tính với Covid-19, anh T. đã truy cập vào phần mềm khai báo F0 trực tuyến của Sở Y tế TPHCM nhưng phải mất 15 phút để nhập dữ liệu, với tổng cộng 5 lần nhập tới nhập lui thông tin thì mới nhận thông báo thành công. Tuy nhiên, khi đến trạm y tế của phường, nhân viên thông báo chưa nhận được thông tin khai báo. Anh T. vẫn phải khai báo thủ công trực tiếp tại trạm y tế của phường.

Không còn hình ảnh người dân chen lấn, xếp hàng dài để khai báo y tế công nhận F0, cấp giấy hoàn thành cách ly. Ảnh minh họa: Minh Thảo

Trả lời Sài Gòn Tiếp Thị về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM, thông tin những ngày đầu tiên, phần mềm khai báo F0 trực tuyến có một số trục trặc như gặp vấn đề khai báo, cấp phát nhầm giấy chứng nhận… sau đó bộ phận kỹ thuật đã khắc phục lỗi.

Sau hơn một tuần triển khai, hệ thống đã ghi nhận hơn 48.000 lượt khai báo của người dân mắc Covid-19. Trong đó, 731 người thuộc nhóm nguy cơ cao cần được tư vấn và chăm sóc tại nhà.

Đại diện Sở Y tế TPHCM cho biết hơn 4.300 trường hợp có dấu hiệu nặng (mệt, khó thở, đau ngực) đã được hệ thống cảnh báo đến các trạm y tế phường, xã để chủ động tư vấn và cung cấp thuốc điều trị kịp thời, cũng như hướng dẫn thực hiện ngay khi có chỉ định. Các hoạt động chuyển đổi số đang được thực hiện rất tốt trong thời gian vừa qua.

Trước đó, ngày 11-3, Sở Y tế TPHCM và Sở Thông tin – Truyền thông TPHCM đã phối hợp triển khai quy trình chuyển đổi số công tác quản lý bệnh nhân mắc Covid-19 tại nhà bằng cách truy cập vào https://khaibaof0.tphcm.gov.vn để khai báo và được xác nhận là F0.

Sở Y tế TPHCM hướng dẫn “khai báo F0” qua hệ thống thông tin điện tử:

  • Bước 1: Đăng nhập trang https://khaibaof0.tphcm.gov.vn, sau đó chọn mục “khai báo F0”.
  • Bước 2: Nhập số điện thoại di động và xác thực bằng mã OTP gửi về tin nhắn.
  • Bước 3: Nhập các thông tin cá nhân của F0, trong đó có thông tin bắt buộc như họ tên, ngày sinh, số điện thoại, ngày bắt đầu xuất hiện triệu chứng, ngày thực hiện xét nghiệm nhanh hoặc RT-PCR… Người dân sẽ được cấp một mã khai báo.
  • Bước 4: Nhập các thông tin về bệnh nền, loại thuốc đang sử dụng, tình trạng mang thai (nếu có).
  • Bước 5: Nhập thông tin về tình trạng tiêm vắc-xin và tải ảnh chụp kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19. Trên que test nhanh cần ghi tên người thực hiện xét nghiệm và ngày tháng.

Sau khi điền đủ thông tin, người dùng ấn “lưu” là hoàn thành thủ tục khai báo F0 trực tuyến. Hệ thống sẽ ghi nhận thông tin tự khai báo. Một tin nhắn từ tổng đài 1022 được gửi về số điện thoại đã đăng ký cho biết hệ thống đã nhận được thông tin và sẽ có người phụ trách liên hệ, xác minh cũng như hỗ trợ.

Sau 7 ngày cách ly và có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính, người dân vào lại https://khaibaof0.tphcm.gov.vn. Sau khi nhập số điện thoại và xác nhận bằng mã OTP, hệ thống tự động chuyển sang màn hình ghi “kết quả xét nghiệm sau khi cách ly”. Người dân cần nhập thông tin về ngày làm xét nghiệm, đính kèm hình ảnh đã âm tính và ấn xác nhận “hoàn thành cách ly”.

Sau khi trạm y tế tiếp nhận và xác minh thông tin sẽ xuất giấy xác nhận hoàn thành cách ly. Bản scan hoặc bản điện tử sẽ được gửi qua email đăng ký ban đầu của F0. Trường hợp F0 không có email có thể nhận bản giấy trực tiếp tại trạm y tế. Sau 5 ngày kể từ ngày hoàn thành cách ly tại nhà, nếu F0 không nhận bản giấy trực tiếp tại trạm y tế, giấy xác nhận sẽ được chuyển về tổ dân phố để hỗ trợ phát tại nhà cho người dân.

Minh Thảo

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Biến thể phụ XBB.1.5 mới xuất hiện ở TPHCM nguy hiểm...

0
Ngày 14-4, thông tin từ Sở Y tế TPHCM cho biết, vừa qua, thành phố đã tiến hành giải trình tự gene các mẫu...

Dịch có xu hướng giảm, phòng chống Covid-19 có được điều...

0
Vừa qua, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng, Covid-19 sẽ thành một bệnh như cúm mùa trong năm 2023....

Thời đại số, doanh nghiệp vẫn xem tương tác trực tiếp...

0
(SGTT) - Đại dịch Covid-19 khiến tuyển dụng và đào tạo bước đầu trực tuyến trở thành giải pháp hàng đầu. Sau dịch, các...

Các hãng bay toàn cầu đối mặt “núi” nợ hàng trăm...

0
Tác động vô hình của đại dịch sẽ đeo bám ngành hàng không trong nhiều năm tới. Các hãng bay lớn nhất thế giới...

Hơn 60,8 triệu lượt người Việt đi du lịch trong nửa...

0
Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, thị trường du lịch nội địa đã không những hồi phục mà còn tăng trưởng cao...

Tồn đọng 22 triệu liều vắc-xin, Bộ Y tế yêu cầu...

0
Theo Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, đến giữa tháng 6-2022 còn hơn 22,2 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 loại Moderna và Pfizer...

Kết nối