Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Hoa Rì rừng nở rộ và chuyện tình nàng sơn nữ Cơ Tu

(SGTT) – Ra tết, các khu du lịch sinh thái phía Tây thành phố Đà Nẵng mở cửa đón du khách khắp nơi. Trong đó, nổi bật nhất là việc hàng trăm cây hoa Rì cổ thụ đang nở bung khoe sắc, chào đón mọi người đến chụp ảnh kỷ niệm.
Hoa Rì, loài hoa đặc hữu ở Đà Nẵng. Ảnh: Tiên Sa

Thật vậy, ở Đà Nẵng có hai loài hoa đặc hữu là hoa Đào chuông (Khu du lịch sinh thái Bà Nà Hills, xã Hòa Ninh) và hoa Rì rừng (khu du lịch sinh thái Suối Hoa, xã Hòa Phú). Hai khu du lịch này đều gần nhau và cùng nằm trên địa bàn huyện Hòa Vang nên giao thông đi lại giữa hai nơi rất thuận tiện bằng ô tô, xe máy…

Muốn đến nơi này, từ thành phố Đà Nẵng bạn đi theo QL14B đến địa phận xã Hòa Nhơn, bạn rẽ theo QL14G đi thêm 16km là đến đầu thôn Phú Túc với Khu du lịch sinh thái Suối Hoa và các con suối khu vực lân cận – nơi có nhiều hoa Rì rừng nở sớm vào mùa xuân năm nay.

Khi gần đến đích, từ trên QL14G, bạn sẽ ngỡ ngàng khi nhìn dọc theo hai bên bờ suối, có cây cao khoảng 10m, tỏa ra nhiều nhánh, cành nhỏ mang lá dài mọc đối, từ các nhánh lá này, hàng ngàn bông hoa màu vàng cam rực rỡ, tỏa ra trong nền lá xanh biếc, trông rất thích thú.

Tùy vào mức độ sinh trưởng mà hoa Rì sẽ có những màu sắc khác nhau. Ảnh: Tiên Sa

Hoa Rì khi mới nở có màu vàng tươi, sau khi hấp thụ những tia nắng ấm áp đầu xuân, hoa chuyển dần sang màu vàng cam và màu đỏ gạch. Cái đẹp nhất cũng là hoa Rì nhưng tùy cây nở sớm muộn khác nhau nên hai bên bờ suối có những “tông” màu khác nhau trông rất sinh động.

Năm nay, do thời tiết ấm nên hoa Rì nở sớm vào dịp Tết Nguyên Đán. Mấy năm trước, do thời tiết giáp tết lạnh nên hoa Rì nở trúng vào dịp ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), thu hút nhiều người về đây chiêm ngưỡng.

Nhóm bạn trẻ thích thú tạo dáng chụp ảnh bên hoa Rì. Ảnh: Tiên Sa

Trước mắt chúng tôi, hoa Rì rừng vàng rơi như “dát vàng” trên những tảng đá rêu phong, trôi lung linh uốn lượn theo dòng suối như vào ngày hội hoa đăng. Vì có nhiều hoa, nhất là hoa Rì nên nhiều cánh bướm, lung linh muôn màu muôn sắc cũng quy tụ về đây để “đón chào” du khách.

Đặc biệt, loài hoa này chỉ nở hoa vào mùa xuân, dẫu rằng năm nay hoa nở sớm nhưng gặp dịp tết nên thảm hoa Rì rừng đẹp lộng lẫy nhất từ mấy chục năm qua. Du khách đến đây đúng kỳ hoa nở, sẽ mục kích được cái đẹp rực rỡ, dáng kiêu sa quý phái lạ thường. Hoa Rì có bốn cánh mỏng khá đẹp, người Cơ Tu từ xa xưa đã lấy hình ảnh hoa Rì để trang trí trên nền thổ cẩm truyền thống của họ.

Ra Tết Nhâm Dần 2022, hàng ngàn du khách xôn xao đến nơi đây mục kích loài hoa Rì nở, có nhiều người ở lại để mỗi sáng trong sương sa se lạnh, khi núi rừng còn ngái ngủ, họ ngồi bên tảng đá để được ngắm hoa rơi. Nơi đây, đã “khai sinh” ra nhiều mối tình đẹp và lãng mạn dưới bóng hoa Rì:

Em đẹp lắm, hoang sơ tình sơn nữ

Bướm đa tình, choáng ngợp giữa đồi tranh

Hoa Rì vàng trong bóng lá ngời xanh

Anh thả hồn cùng mây trôi bát ngát

Đêm hoa đăng em về nghe suối hát…

Đến đây, du khách được nghe kể về một mối tình “liêu trai” đẹp và buồn giữa một lữ khách phương xa với một sơn nữ Cơ Tu bản địa. Chuyện kể rằng, một chiều xuân ấy, bên dòng suối này, lữ khách ngẩn ngơ khi bắt gặp một sơn nữ Cơ Tu rất đẹp đang ngắm hoa Rì trôi theo dòng nước. Bốn mắt nhìn nhau, trong mỗi người thầm nghĩ là họ yêu nhau từ kiếp nào. Qua thời gian tâm sự, tìm hiểu, hai người yêu nhau say đắm.

Bỗng một chiều mưa kia, chàng lữ khách nghe tin nàng đột tử sau một cơn bạo bệnh. Sau khi sơn nữ qua đời, chàng lữ khách tình nguyện ở lại một thời gian “canh” mộ cho nàng yên giấc. Biết nàng yêu hoa Rì, cứ mỗi mùa xuân về, chàng từ phương xa đến đây hái hoa Rì kết thành vòng hoa đẹp chưng nơi đầu mộ của nàng. Và chàng lữ khách si tình và chung tình kia đã ba mùa xuân kết những vòng hoa Rì xinh đẹp ấy đặt trên mộ để “tặng” cho nàng. Về sau, anh còn sáng tác nên một bài thơ kỷ niệm một mối tình lãng mạn mới chớm hạnh phúc mà đã ly tan.

Tiên Sa

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Ngày cuối tuần, về Đà Nẵng khám phá “bán đảo xanh”...

0
(SGTT) – Nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 10km về phía Đông Bắc, bán đảo Sơn Trà là địa điểm khám...

Đà Nẵng: Đưa nông sản sạch của địa phương vào khu...

0
(SGTT) – Nông sản địa phương từ huyện miền núi Tây Giang (Quảng Nam), huyện miền núi A Lưới (Huế) hay nước mắm truyền...

Một chút Đà Lạt giữa lòng Đà Nẵng

0
(SGTT) – Một quán café sân vườn với không gian Đà Lạt nằm ngay trung tâm thành phố Đà Nẵng đang thu hút giới...

Sắc Xuân tràn ngập các quán cà phê ở Đà Nẵng

0
(SGTT) – Những ngày giáp Tết, các quán cà phê tại Đà Nẵng đồng loạt thay màu áo mới ngập tràn không khí Tết...

Cây cầu gỗ đi bộ tại Đà Nẵng lọt Top 7...

0
(SGTT) – Trong thời gian gần đây, người dân và du khách đến với thành phố Đà Nẵng thích thú với nét kiến trúc...

Đà Nẵng công bố hàng chục sự kiện du lịch, văn...

0
(SGTT) – Ngành du lịch Đà Nẵng hôm 29-12 đã công bố hàng loạt hoạt động sự kiện văn hoá, du lịch để phục...

Kết nối