Thứ Bảy, Tháng Năm 18, 2024

Đổi vị với chả giò cá trích đậm hồn quê Bình Thuận

(SGTT) – Khi nhắc đến Bình Thuận, người ta có thể nghĩ ngay đến vườn thanh long bạt ngàn hoặc hải sản dồi dào, tươi ngon. Tuy vậy, ít ai biết về một món ăn dân dã, một sự tinh túy mà người dân nơi đây đã kết hợp khéo léo giữa “núi” và “biển”. Đó là món chả giò cá trích.

Tại sao lại gọi chả giò cá trích là sự kết hợp của “núi” và “biển”? Vì rằng nó được làm bởi 2 phần: phần cá trích là đại diện cho món “biển”, giàu đạm và omega 3; phần còn lại gồm nhân rau củ (sắn, cà rốt,..) và bánh ram là đại diện cho món “núi”. Sự kết hợp này không quá cao sang nhưng lại tạo nên một bữa ăn ngon miệng, đầy đủ chất dinh dưỡng.

Để món chả giò cá trích được đậm vị, không thể không nhắc đến nước chấm – chất xúc tác khiến người ăn phải gật gù, say mê khi đưa cuốn chả vào miệng. Nguyên liệu đặc biệt làm nên điều này chính là nước dừa xiêm. Người ta dùng nó để thắng với đường phèn. Trong khi chờ nước dừa nguội, họ hấp đậu xanh và giã nhuyễn đậu phộng. Sau đó, bỏ các nguyên liệu này vào máy xay để hỗn hợp được xay nhuyễn và hòa quyện. Cuối cùng, nêm thêm chanh tắc và các gia vị như muối, tiêu, đường, bột ngọt, mắm,… phù hợp với khẩu vị của người dùng.

Chả giò từ ngàn xưa đã được các vua chúa coi là thức quà xa xỉ nhưng giờ đã trở nên quen thuộc và gần gũi với người dân xứ biển. Cũng bởi vì cái sự đơn giản, dễ làm, chả giò cá trích và nước chấm được dự trữ sẵn trong ngăn đông. Đến khi nhà có khách hoặc không thể đi chợ, người ta chỉ cần lấy ra rồi cho rã đông chừng 5 phút là có thể chiên được. Ngoài ra, chả giò cá trích còn có thể ăn kèm với nem, trứng, cuộn bánh tráng rau sống thì rất ngon.

Quỳnh Hương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Ghé quán xôi duy nhất được Michelin đề xuất

0
(SGTT) - Từ ý tưởng của một nhóm bạn trẻ, thương hiệu Xôi Bát ra đời và mang đến cho thực khách TPHCM trải...

Chill House – quán cà phê có ‘biển xanh, cát trắng’...

0
(SGTT) - Nằm trong khuôn viên Saigon Beach Club (quận 3, TPHCM), quán cà phê Chill House thu hút thực khách tìm đến bởi...

Chính sách quản lý và điều tiết thị trường vàng Việt...

0
(SGTT) - Những vấn đề liên quan đến vàng thường xuyên trở nên nổi cộm ở Việt Nam từ năm 1955 đến nay. Tiếp...

Chính sách quản lý và điều tiết thị trường vàng tại...

0
(SGTT) - Theo thời gian, chính sách quản lý và điều tiết thị trường vàng ở Việt Nam có sự thay đổi tùy thuộc...

Bữa sáng Sài Gòn: Thử món Hoa chỉ từ 20.000 đồng...

0
(SGTT) - Chỉ từ 20.000 đồng, thực khách đã có phần ăn sáng mang phong vị ẩm thực Trung Hoa tại một quán nằm...

Bảy giải pháp để ĐBSCL vượt qua những thách thức về...

0
(SGTT) - ĐBSCL, nơi mỗi năm có thể nhận xấp xỉ 450 tỉ mét khối nước ngọt trước khi đổ ra biển đã phải...

Kết nối