Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

5 thành phố “phải” quay lại được đề xuất bởi những nhà văn viết về du lịch

(SGTT) – Mặc dù tại thời điểm này, hầu hết chúng ta đều chưa thể đi du lịch, nhưng những gợi ý về các điểm đến sẽ tạo cảm hứng cho người mê dịch chuyển. Tạp chí Time Out đã trao đổi với 5 nhà văn đoạt giải thưởng Viết về Du lịch của Edward Stanford năm nay để đề xuất địa điểm níu chân họ phải quay trở lại khám phá thêm.

Stockholm, Thụy Điển

Stockholm được bình chọn bởi Travis Elborough-nhà văn người Anh.

“Bản thân tôi lớn lên ở một thị trấn ven biển nước Anh. Vì vậy, tôi rất  yêu thích những địa điểm ven biển và cửa sông cũng như các bến cảng từ Liverpool đến Odessa, xa hơn nữa là Santa Monica và quần đảo Andaman ở Vịnh Bengal. Nhưng một nơi khiến tôi muốn quay lại chính là Stockholm.

Lần đầu tiên tôi đến thăm nơi này cách đây hơn 25 năm, nghỉ lại tại Af Chapman, một nhà trọ của thế kỷ 19 nay đã trở thành một nhà trọ nổi dành tiếng cho thanh niên. Thành phố quần đảo này được ban tặng vẻ đẹp cổ kính của Gamla Stan, khu phố cổ và các địa điểm tham quan đương đại của Södermalm.

Nhưng tôi luôn muốn đến thăm Skansen, bảo tàng ngoài trời lâu đời nhất trên thế giới. Nơi đây tập hợp những tòa nhà và ngôi nhà tồn tại từ 5 thế kỷ từ khắp Thụy Điển và là môi trường sống của các loài động vật hoang dã ở Bắc Âu như nai sừng tấm và chồn sói, đặc biệt là chúng rất dễ thương”, theo Travis Elborough – nhà văn người Anh.

“Atlas of Vanishing Places” (Bản đồ về những vùng đất dần biến mất) của tác giả Travis Elborough đã giành được giải thưởng cho Sách du lịch có hình minh họa của năm do DK Eyewitness Travel Guides bình chọn.

Mexico

Mexican State được bình chọn bởi Paul Theroux-nhà văn, tiểu thuyết gia du lịch người Mỹ.

Paul Theroux-nhà văn, tiểu thuyết gia du lịch người Mỹ cho biết: “Tôi thường kể cho các bạn biết địa điểm yêu thích của tôi trên thế giới. Một thị trấn, một ngôi làng, một bãi biển, một bờ biển, một ngọn núi… và sau đó nơi này xuất hiện trên sách báo. Kết quả là lần sau khi tôi đến nơi tuyệt vời này, nó sẽ quá đông và không còn tuyệt vời nữa. Ví dụ, tôi đã từng ca ngợi vẻ đẹp của Hawaii và quyết định sống ở Hawaii. Nhưng hiện nay, Hawaii có hơn 10 triệu du khách mỗi năm khiến đôi khi người dân cảm thấy không thể chịu nổi với giao thông đông đúc, ô nhiễm, xả rác và những cặp mắt tò mò của nhiều người.

Do đó, tôi sẽ cung cấp cho bạn địa điểm yêu thích thứ ba của tôi: Mexico. Đó là chủ đề của cuốn sách gần đây nhất của tôi, “On the Plain of Snakes” (Trên vùng đất của những chú rắn) mô tả tất cả những vinh quang và đau khổ của đất nước này”.

Paul Theroux, tác giả của nhiều cuốn sách bao gồm “The Great Railway Bazaar” (Chợ đường sắt lớn), đã giành được Giải thưởng Edward Stanford cho Đóng góp xuất sắc vào việc viết về du lịch.

Indonesia

Nơi đây được bình chọn bởi Eleanor Ford-nhà văn người Anh chuyên viết về ẩm thực và du lịch, đã sống nhiều năm ở Indonesia.

“Từ thời thơ ấu sống ở Indonesia, quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới đã trở thành ngôi nhà thứ hai của tôi. Nơi đây để lại cho mọi người cảm giác thật tuyệt vời: ánh sáng lung linh của âm nhạc gamelan trong những ngôi đền cổ kính, những ruộng bậc thang đẹp đến khó tin, những bãi biển đầy cát trắng, đảo san hô hay những màn lướt sóng hoàn hảo.

Có thể bạn sẽ tìm thấy tôi ở chợ đêm tìm kiếm những món ăn đường phố ngon nhất. Đặc biệt là sự kết hợp của món cà ri sữa dừa dễ chịu và nước sốt đậu phộng mặn ngọt gây nghiện”, Eleanor Ford-nhà văn người Anh chuyên viết về ẩm thực và du lịch chia sẻ.

“Fire Islands: Recipes from Indonesia” (Quần đảo lửa: Công thức nấu ăn từ Indonesia) của tác giả Eleanor Ford đã giành được giải thưởng Sách du lịch về đồ ăn và thức uống của năm do Kerb bình chọn.

Iran

Iran do Pico Iyer, tiểu thuyết gia người Anh bình chọn.

Pico Iyer, tiểu thuyết gia người Anh nói: “Iran là một quốc gia giàu có nhất, quyến rũ nhất và đáng ngạc nhiên nhất mà tôi từng đến thăm, với một nền văn hóa vô cùng đa dạng. Bảy năm trước, tôi đã dành 16 ngày để đi khắp đất nước xinh đẹp này, từ Mashhad ở phía Đông Bắc qua Kerman, Yazd, Shiraz, Persepolis, Isfahan và Qom đến Tehran. Tôi chưa bao giờ gặp một nền văn hóa tinh tế với ngôn ngữ giàu sắc thái và một lịch sử bền vững hơn.

Ở nhiều trung tâm của nền văn minh nhân loại, từ Hy Lạp đến Trung Quốc, người ta có thể hành hương đến một số địa điểm vĩ đại của thời cổ đại. Tuy nhiên, chúng dường như không có liên quan nhiều đến xã hội hiện nay.

Ở Iran, sự tinh tế, vẻ đẹp và sự thông minh của cố đô Persepolis (hoặc thậm chí các địa điểm lâu đời hơn) vẫn để lại dấu ấn ở mọi bãi đậu xe khác ở Shiraz. Mặc dù tôi đã xuất bản một cuốn tiểu thuyết dài 350 trang về đất nước và nền văn hóa của Iran trước khi tôi đặt chân đến, nhưng một ngày ở Iran cũng đủ để xóa tan hàng nghìn định kiến”.

A Beginner’s Guide to Japan: Observations and Provocations” (Hướng dẫn cho người lần đầu đến Nhật Bản: Quan sát và gợi ý) của tác giả Pico Iyer đã giành được giải thưởng cho Hồi ký du lịch của năm do ấn phẩm APA bình chọn.

Lunga, Scotland

Scotland được bình chọn bởi Kirstin Zhang, nhà văn lớn lên ở Síp và Papua New Guinea và hiện đang sống ở Edinburgh, thủ đô Scotland.

“Tôi rất ấn tượng với Lunga và bị thu hút quay lại nhiều lần. Hòn đảo này nằm trong số các đảo nhỏ và các đảo đá ngầm tạo nên Quần đảo Treshnish ở Inner Hebrides, trên bờ biển phía Tây của Scotland. Một địa điểm được giới khoa học quan tâm đặc biệt bởi đây là nơi sinh sống của những đàn hải âu cổ rụt đông đúc (xuất hiện nhiều nhất từ ​​giữa tháng 4), chim Alca (loài chim biển sống thành đàn, lên đất liền để sinh sản), chim hải âu và chim cốc mào. Đặc biệt, nơi đây còn là khu vực sinh sản quan trọng của hải cẩu xám.

Từ cao nguyên đầy rêu, sau khi leo xuống dốc, bạn có thể nhìn thấy cá voi mũi nhọn, cá heo chuột, cá nhám phơi nắng và đại bàng biển. Việc tiếp cận được nơi này cũng vô cùng hấp dẫn: ngay cả hành trình ngồi trên thuyền ngắn nhất cũng mang lại cho tôi cảm giác như đã đi thật xa, thậm chí ở đây còn không có bãi biển. Để vào bờ, bạn cần phải nhảy qua những hòn đá núi lửa đen được sóng biển Đại Tây Dương đánh cho trơn bóng”, theo Kirstin Zhang, nhà văn lớn lên ở Síp và Papua New Guinea, hiện đang sống ở Edinburgh, thủ đô Scotland.

“Closer to Home” (Gần tới nhà hơn) của tác giả Kirstin Zhang đã giành được giải thưởng Nhà văn du lịch mới của năm do Bradt Travel Guides bình chọn.

Thanh Thảo

Theo Time Out

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Khi rau xanh không chỉ để ăn

0
(SGTT) - Không chỉ cung cấp thực phẩm hữu cơ, an toàn, những vườn rau xanh mướt tại các khu nghỉ dưỡng đang dần...

Các tour du lịch định hướng ‘xanh’ ngày càng được ưa...

0
(SGTT) - Những năm gần đây, du lịch xanh tại TPHCM đang phát triển mạnh và được nhiều du khách ủng hộ, đặc biệt...

Sáng kiến Điểm đến An toàn: Đồng hành cùng doanh nghiệp...

0
(SGTT) - Ngày 5-4, tại TP Châu Đốc, An Giang, chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn của Tạp chí Kinh tế Sài...

Nhà hàng tại Quảng Nam nỗ lực làm du lịch xanh

0
(SGTT) - Tại Quảng Nam, một số doanh nghiệp đang hướng đến việc đầu tư cho du lịch xanh, bền vững, trong đó có...

Trao ‘hộ chiếu xanh’ khi du lịch xứ dừa

0
(SGTT) - Đã có 15 du khách được trao "hộ chiếu xanh" (passport Net Zero) khi tham gia tour “Net Zero tours Bến Tre”...

Người dân Nhà Bè thức đêm làm du lịch

0
(SGTT) - Không huyên náo như tại trung tâm TPHCM, về huyện Nhà Bè ban đêm rất êm ắng, thanh bình, tưởng chẳng có...

Kết nối