Thứ Tư, Tháng Năm 1, 2024

Trưa nay ăn gì: nhớ Trà Vinh với bánh canh Bến Có

(SGTT) – Bánh canh là một trong những món ăn phổ biến ở miền Tây Nam Bộ. Theo đó, ở vùng đất Trà Vinh có món bánh canh Bến Có nổi tiếng với hương vị đặc trưng, thực khách thưởng thức qua rồi khó có thể nào quên.

Từng sợi bánh canh mềm, thịt, lòng heo ngọt ngon, nước dùng thơm, tiêu cay, nước mắm đậm đà chỉ tìm thấy ở món bánh canh Bến Có. Ảnh: DuongQuan

Bánh canh Bến Có với sợi bánh mềm dai, có màu trắng đục, không bị nở khi chan vào nước dùng. Phần nước dùng được nấu từ xương hầm trong nhiều giờ để tạo chất ngọt, nguyên liệu tươi ngon và bí quyết trong cách nêm nếm tạo nên một hương vị đặc trưng chỉ bánh canh Bến Có mới có.

Để bánh canh vừa thơm vừa dẻo dai thì cần chọn loại bún gạo ngon. Bánh canh Bến Có được làm từ hạt gạo lúa mùa thì mới cho ra sợi bánh to tròn, có màu hơi đục khác với bánh canh làm bằng bột lọc cọng tròn, dai và giòn, không bị nở khi ngâm trong nước. Khi nấu, người ta cho bánh canh vào nồi nước lèo để thấm vị nước, khi thưởng thức có vị thơm, mềm và chút dẻo dẻo.

Về phần nước dùng, để có được vị ngọt tự nhiên, phần thịt heo và xương ống phải chọn loại tươi ngon, rửa thật kỹ rồi cho vào nồi ninh nhỏ lửa trong nhiều giờ. Từ khâu chọn nguyên liệu ngon, đến khâu nêm nếm đều dựa trên hương vị thơm ngọt tự nhiên của thịt. Thịt và lòng heo nấu ngon nhất khi mới làm ra, mua thịt để qua ngày hay thịt trữ đông trong tủ lạnh đều không ngon bằng.

Đặc biệt phần lòng heo có cách chế biến công phu nhất vì phải qua nhiều công đoạn. Bao tử cần cạo rửa thật sạch rồi cho vào luộc. Khi lấy thịt và lòng về thì dùng chanh rửa qua để không còn tanh. Nước lèo thì nấu bằng cách hầm nhiều xương trên lửa riu riu. Để nước không bị đục thì trong quá trình nấu, phải hớt bỏ bọt liên tục. Để nấu món này không thể thiếu củ hành tây, hành tím và mực nướng cho vào nước dùng để tạo vị thơm và ngọt hơn.

Sau khi cho nguyên liệu vào hầm đến khi thịt chín, lòng mềm thì nêm nếm cho vừa miệng với muối, đường, bột ngọt… và tuyệt đối không sử dụng bột nêm. Đặc biệt, dùng ít muối, cho thêm nước mắm thơm ngon vô, khi múc ra tô thì cho tí hành lá, tiêu lên thơm lừng.

Dùng kèm bánh canh Bến Có là chén nước mắm chanh ớt. Chính vị đậm đà của nước chấm như cộng hưởng với các nguyên liệu làm cho món ăn dân dã này trở nên tròn vị, thơm ngon hơn.

Tô bánh canh đặc biệt ở chỗ không dùng rau, chỉ có giá, lòng heo xắt nhuyễn, một khoanh giò heo ở giữa tô, ít hành lá, tiêu rắc lên trên mặt nhưng sẽ khiến người ăn có ấn tượng khó quên.

Tại TPHCM, mọi người có thể thưởng thức món ăn này tại một số địa chỉ sau: Bánh canh Vua (quận 11), Trang – Bánh canh bột gạo cắt (quận 1), Cô Túc – Bánh canh (quận Gò Vấp), Bánh canh bột gạo Hai Nhiên (quận Tân Bình), Bánh canh bột gạo Ngon (quận 4), Bánh canh bột gạo – Thảo Điền (quận 2), Bánh canh Bình Thới (quận 11), Bánh canh 279 Lê Văn Sỹ (quận Tân Bình), Bánh canh Bến Có (huyện Nhà Bè), Bánh canh A Vừng (quận 6)… Theo đó, một phần bánh canh Bến Có có giá bán khoảng 45.000 – 55.000 đồng.

Nếu tìm mua được lòng heo tươi, mọi người có thể nấu món ăn này tại nhà theo công thức sau:

Lâm Như tổng hợp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Du lịch ĐBSCL: đã đến lúc cần hành động quyết liệt

0
(SGTT) - Năm 2023, ngành du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã đạt được những kết quả khả quan trong việc thu...

Ba làng hoa nên ghé thăm khi đến miền Tây những...

0
(SGTT) - Những ngày giáp Tết (từ giữa tháng 12 Âm lịch), làng hoa Chợ Lách (Bến Tre), làng hoa Long Đức (Trà Vinh)...

Về thăm 6 ngôi nhà cổ ở miền Tây

0
(SGTT) – Trong hành trình khám phá miền Tây Nam bộ, du khách có thể dành thời gian ghé thăm những ngôi nhà cổ,...

150 diễn viên quần chúng cùng tái hiện ‘chợ ma’ Định...

0
(SGTT) - Dưới ánh đèn lập loè, hàng trăm người qua lại bán buôn, tiếng ếch nhái càng làm tăng thêm sự “huyền bí”...

Gợi ý 6 điểm check-in khi đến Cần Thơ lần đầu

0
(SGTT) – Chùa Ông, chợ nổi Cái Răng, đền Bình Thủy… là những điểm đến du khách nên ghé thăm trong lần đầu đến...

Trải nghiệm du lịch miệt vườn tại làng du lịch xứ...

0
(SGTT) - Du khách muốn tìm điểm đến lý tưởng vào ngày 2-9 tại Cần Thơ, để cùng gia đình và bạn bè thả...

Kết nối