Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Về Trà Vinh khám phá đời sống Nam bộ

(SGTTO) – Chùa chiền, bảo tàng, cù lao đầy cây xanh cùng bờ biển trải dài là những gì khách du lịch sẽ được trải nghiệm khi đến với Trà Vinh.

Chùa Hang nhìn từ trên cao. Ảnh: dulichtravinh.vn
Chùa Hang (chùa Kamponnigrodha)

Cách trung tâm thành phố Trà Vinh khoảng 5 km về hướng Nam, chùa Hang nằm trên quốc lộ 54, khóm 3, thị trấn Châu Thành. Theo thông tin từ Trung tâm Xúc tiến du lịch Trà Vinh, ban đầu, ngôi chùa có tên Wat Kompong Ch’rây (chùa Bến Cây Đa). Đến thế kỷ 20, chùa xây dựng thêm một cổng tam quan hình mái vòm với một hang lớn nằm giữa hai hang nhỏ.

Từ đó, chùa còn được gọi với cái tên chùa Hang. Cánh cổng này cũng là điều tạo nên sự khác biệt của chùa Hang so với nhiều ngôi chùa Kh’mer khác tại Trà Vinh.

Tọa lạc trên mảnh đất có diện tích khoảng 7 ha, hơn một nửa diện tích khuôn viên chùa là khu rừng nguyên sinh với nhiều loài cây phủ bóng cùng nhiều loài động vật khác nhau, đặc biệt là các loài chim như cò trắng, cò ngà, cò cổ đỏ, diệc, quạ…

Bên cạnh vẻ đẹp đến từ kiến trúc chùa chiền Kh’mer cùng thiên nhiên đa dạng, chùa Hang còn thu hút du khách nhờ vào xưởng điêu khắc gỗ được hình thành từ những năm 80 của thế kỷ trước. Tại đây, khách du lịch sẽ quan sát những nghệ nhân tạo ra các sản phẩm từ nhiều loại cây với nhiều hình dáng và kích cỡ khác nhau, trong đó có những tác phẩm chiếm diện tích đến 60m².

Bên cạnh chùa Hang, ghé Trà Vinh, du khách cũng có thể tham quan một số ngôi chùa nổi tiếng khác như chùa Ấp Sóc, chùa Giác Linh, chùa Phnô Đung, chùa Âng…

Biển Ba Động

Biển Ba Động nằm giữa hai cửa biển Cung Hầu (sông Tiền) và Định An (sông Hậu), cách trung tâm thành phố Trà Vinh 50 km. Cũng vì vị trí như vậy, phần lớn biển ở đây là bãi bùn và nước không quá trong xanh như nhiều bãi biển khác.

Biển Ba Động. Ảnh: thamhiemmekong.com

Tuy nhiên, biển Ba Động lại có bãi cát kéo dài hơn 10 km từ ấp Nhà Mát tới ấp Cồn Trứng. Ngắm cảnh bình minh hoặc hoàng hôn tại đây là những trải nghiệm du khách nên thử.

Dọc theo bờ biển là nhiều cơ sở du lịch, nhà hàng, khách sạn để bạn lựa chọn. Dù tự chế biến hay dùng bữa tại các nhà hàng, du khách đều có thể tự mình chọn hải sản tươi sống từ những ghe đánh cá bên biển.

Bên cạnh đó, khách du lịch nên tham quan và trải nghiệm sản phẩm của những làng nghề khá nổi tiếng như làng Đáy biển Động Cao, làng Muối Cồn Cù, làng dưa hấu Ba Động…

Bảo tàng Văn hóa dân tộc Khmer

Nằm trong quần thể du lịch – văn hóa chung với ao bà Om, chùa Âng và Trung tâm thể thao – văn hóa tỉnh, Bảo tàng Văn hóa dân tộc Kh’mer là điểm đến phù hợp với những ai muốn tìm hiểu về lịch sử và văn hóa.

Bảo tàng Văn hóa dân tộc Kh’mer là điểm đến phù hợp với những ai muốn tìm hiểu về lịch sử và văn hóa. Ảnh: dulichtravinh.vn

Nằm giữa vườn cây xanh mát và có diện tích sử dụng lên đến hơn 1.700m2, Bảo tàng Văn hóa dân tộc Kh’mer có hơn 800 hiện vật, hình ảnh, tài liệu liên quan tới sự phát triển của cộng đồng người dân tộc Kh’mer tại Trà Vinh.

Bảo tàng Văn hóa dân tộc Kh’mer. Ảnh: vietfuntravel.com

Không gian bên trong bảo tàng chia làm 4 phòng, mỗi phòng ltrưng bày theo các nội dung khác nhau gồm văn hóa tâm linh với Phật giáo Nam tông Kh’mer chiếm vai trò chủ đạo; đời sống thường nhật và cách thức lao động của người dân; các làng nghề truyền thống đã được hình thành tại địa phương và cuối cùng là nét đẹp văn hóa – nghệ thuật diễn xướng.

Cù lao Tân Quy

Thuộc xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè, cù lao Tân Quy là điểm tham quan du lịch với phong cảnh sông nước cùng những vườn cây ăn trái. Du khách có thể đến đây bằng cách đi đò từ vàm Bến Đình hoặc vàm Bến Cát để tận hưởng không khí trong lành của nơi đây.

Được bao quanh và bồi đắp bởi sông Hậu cùng diện tích 600 ha, cù lao Tân Quy là vùng chuyên canh cây ăn trái với nhiều loại trái cây như măng cụt, chôm chôm, sầu riêng, nhãn… Trong đó, du khách sẽ không muốn bỏ qua măng cụt Tân Quy – được mệnh danh là “nữ hoàng trái cây”.

Bên cạnh thưởng thức trái ngon, một số hoạt động thú vị có thể kể đến như đạp xe, tắm sông, chèo thuyền, câu cá…

Trà Vinh cách TPHCM khoảng 130 km, đi xe máy hoặc xe khách khoảng 2,5-3 tiếng. Nếu muốn du lịch tự túc, ngoài đi xe máy, du khách có thể chọn xe khách giường nằm với giá vé từ 120.000 đồng/người. 

Thuý An

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Chèo sup, lội bùn bắt hải sản ở khu du lịch...

0
(SGTT) -  Đến khu du lịch sinh thái Dần Xây (huyện Cần Giờ, TPHCM), du khách sẽ có dịp khám phá khu rừng ngập...

Du lịch ĐBSCL: đã đến lúc cần hành động quyết liệt

0
(SGTT) - Năm 2023, ngành du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã đạt được những kết quả khả quan trong việc thu...

Ngắm ngôi nhà độc sắc từ cây dừa ở Vĩnh Long

0
(SGTT) - Nằm giữa những bóng cây xanh mướt, hình ảnh ngôi nhà bằng gỗ dừa với một màu nâu gây chú ý cho...

Ba làng hoa nên ghé thăm khi đến miền Tây những...

0
(SGTT) - Những ngày giáp Tết (từ giữa tháng 12 Âm lịch), làng hoa Chợ Lách (Bến Tre), làng hoa Long Đức (Trà Vinh)...

Về thăm 6 ngôi nhà cổ ở miền Tây

0
(SGTT) – Trong hành trình khám phá miền Tây Nam bộ, du khách có thể dành thời gian ghé thăm những ngôi nhà cổ,...

Về U Minh Hạ, xem lão nông làm du lịch mới

0
(SGTT) - Về thăm U Minh Hạ mùa bông tràm nở, tôi có dịp gặp gỡ một lão nông làm du lịch năng động...

Kết nối