Thứ Tư, Tháng Năm 8, 2024

Truyện tranh còn nhiều lỗi chính tả

NGUYỄN ĐƯỚC –

Mới đây tôi có mua hơn chục cuốn truyện tranh cổ tích Việt Nam và thế giới của nhà xuất bản Hồng Đức, mang về quê cho cháu tôi đang học tiểu học đọc trong dịp nghỉ hè.

Cầm đọc sơ một vài cuốn truyện tranh cổ tích, tôi thật sự ngạc nhiên vì nhiều từ ngữ bị nhà xuất bản viết sai chính tả hoặc bị viết thiếu câu chữ.

Cụ thể, tại cuốn truyện tranh cổ tích Việt Nam Hòn Vọng phu, trang 2 có đoạn “Cha mẹ đi làm đến tối mịt mới về” đã bị nhà xuất bản viết sai chính tả, thiếu mất chữ n, thành ra là “Cha mẹ đi làm đế tối mịt mới về”. Cũng tại trang 4, từ “đi lang thang, xin ăn đầu đường xó chợ” đã bị viết sai chính tả thành “đi lang thang, xin ăn đầu đường xóa chợ”…

Hay tại một số cuốn truyện tranh cổ tích thế giới cũng của nhà xuất bản Hồng Đức, có nhiều câu chuyện cũng bị viết sai chính tả hoặc bị thiếu câu chữ khiến trẻ đọc rất khó hiểu. Điển hình, tại câu chuyện cổ tích Hoàng tử ếch, tại trang 4, từ “tuy nhiên…” đã bị viết sai chính tả, thiếu chữ n, thành ra là “tuy hiên…”. Hoặc câu chuyện cổ tích Giai nhân và quái vật, tại trang 8, đã bị thiếu từ ngữ khiến trẻ đọc mà không hiểu cô gái nói gì: “Cha tôi đang ốm gần chết! Ôi tôi ao ước được cha lần nữa!” (Mà đáng lý ra là “Cha tôi đang ốm gần chết! “Ôi tôi ao ước được gặp lại cha lần nữa…”

Theo tôi, đối với những sách dành cho thiếu nhi, nhà xuất bản Hồng Đức cần cẩn trọng hơn trong việc biên tập, tránh để sai chính tả hoặc thiếu từ trong câu… khiến trẻ đọc rất khó hiểu.

Bởi lẽ, qua việc đọc các câu truyện tranh cổ tích Việt Nam hay thế giới, ngoài việc nâng cao hiểu biết cho trẻ, dạy trẻ về tình cảm gia đình, tình nhân ái… sách còn giúp trẻ học tập được cách dùng từ ngữ, chính tả.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Phân lại hạng bằng lái: Đừng gây bất lợi và tốn...

0
(SGTT) - Ít nhất 50 triệu người, tức một nửa dân số Việt Nam, sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp từ quy định phân...

Photophone – Xu hướng để giới trẻ kiếm tiền từ đam...

0
(SGTT) - Thời gian gần đây, dịch vụ chụp ảnh bằng điện thoại (photophone) đang trở thành một xu hướng mới hấp dẫn giới...

Cần hơn 174.500 tỉ đồng đầu tư bổ sung nút giao,...

0
(SGTT) - Theo Bộ Giao thông Vận tải, để hoàn thiện các nút giao cao tốc cần đầu tư hơn 28.000 tỉ đồng, hiện...

Châu Á tiếp tục chịu tác động nặng nề của thời...

0
(SGTT) - Các hiện tượng thời tiết cực đoan vẫn sẽ tiếp tục hoành hành ở châu Á trong thời gian sắp tới, nhưng...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa quen thuộc vị ‘cơm tấm’...

0
(SGTT) – Trong nhiều thức ăn kèm của món cơm tấm, chả trứng hấp được thực khách nhớ đến bởi phần nhân chả tơi...

Những mảng xanh đang nối dài ở mũi Cà Mau

0
(SGTT) - Từ năm 2020, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã nhận được sự hỗ trợ của nhiều tổ chức, cá nhân thực...

Kết nối