6 cách ăn kiêng đang thịnh hành

Hầu hết mọi người vẫn luôn bị hấp dẫn bởi các chế độ ăn kiêng vừa mới phát minh, với hy vọng có thể giảm cân một cách nhanh chóng.

Vừa qua, hãng Google công bố danh sách các chế độ ăn kiêng được tìm kiếm nhiều nhất trong năm qua và hứa hẹn sẽ thịnh hành trong năm 2019. Theo đó, hai chiến lược ăn kiêng chính vẫn là chế độ ăn giàu chất béo, ít carbohydrate (đường, tinh bột, và chất xơ) hay các chế độ nhịn ăn đòi hỏi mọi người hạn chế ăn vào một số giờ nhất định trong ngày hoặc một số ngày nhất định trong tuần. Tuy nhiên, mỗi một phương pháp lại có một số nét riêng biệt. Danh sách lần này cũng cập nhật một số phương pháp ăn kiêng “mới nổi”, bắt đầu được tìm kiếm nhiều. Mặc dù một vài phương pháp trong số này có vẻ hơi… kén người thực hành.

Chế độ ăn Keto

Chế độ ăn Keto được nhiều người tìm kiếm nhất trong năm qua và xu hướng vẫn sẽ được quan tâm nhiều nhất trong năm tới. Tuy nhiên, chế độ ăn nhiều chất béo này không phải là dễ thực hiện.

Chế độ ăn Keto đưa con người vào trạng thái Ketosis, đốt cháy chất béo để lấy năng lượng, vì họ không ăn đủ lượng tinh bột (carb) để cung cấp năng lượng cho cơ thể hoặc não. Để vào trạng thái này, những người ăn theo chế độ Keto sẽ hạn chế nghiêm ngặt lượng đường và carb, thay vào đó là bơ, kem, sữa chua nguyên kem, rau xanh, rau, thịt và hải sản.

Chế độ ăn Keto lần đầu tiên được sử dụng lâm sàng vào những năm 1920 để giúp điều trị chứng động kinh khó kiểm soát. Gần đây, một số người cũng đã sử dụng chế độ ăn kiêng này để giúp kiểm soát các trường hợp mắc bệnh tiểu đường Loại 2. Tuy nhiên, chế độ ăn Keto có thể dẫn đến các vấn đề về thận và gan, vì vậy hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn muốn thử.

Chế độ ăn kiêng Dubrow

Đây là một phương pháp được cặp vợ chồng ngôi sao truyền hình thực tế Heather và Terry Dubrow lăng xê. Về cơ bản, chế độ ăn kiêng Dubrow là kiểu nhịn ăn gián đoạn, theo đó những người ăn kiêng dành tới 16 giờ mỗi ngày để nhịn ăn và chỉ ăn trong tám giờ còn lại.

Một lý do khiến chế độ ăn Dubrow có hiệu quả là nó khiến mọi người không thể ăn vặt cả ngày. Nhưng nhịn ăn cũng có khả năng làm tăng nồng độ ketone trong cơ thể.

Cặp vợ chồng này đã chứng minh bằng cách cho 100 người trưởng thành thử chế độ ăn kiêng trong sáu tháng dưới sự giám sát của họ. Hầu hết trong số này đã giảm được 14-40 kg. Tuy nhiên, việc giảm cân nhanh chóng không phải lúc nào cũng dẫn đến kết quả lâu dài và chế độ ăn kiêng kiểu này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho trái tim của bạn.

Chế độ ăn thịt

Chế độ này chính xác như tên gọi của nó. Những người theo chế độ này sẽ chỉ ăn các loại thịt động vật, ăn trứng, cá và các sản phẩm từ sữa. Nhiều người sẽ cảm thấy rất khó khăn để duy trì chế độ ăn không có rau.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì đây không phải là một chế độ ăn kiêng hợp lý. Vì về cơ bản, theo chế độ này thì không có chất xơ, và thiếu rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho cơ thể mà trong thịt không có.

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn này được lấy tên từ thói quen ăn uống của người dân sống ở các nước Địa Trung Hải. Chế độ ăn kiêng này được giới chuyên gia đánh giá là một trong những chế độ ăn kiêng tốt nhất, đem lại nhiều lợi ích cho bộ não, cơ thể và giúp kéo dài tuổi thọ của chúng ta.

Chế độ ăn Địa Trung Hải khuyến khích bạn ăn nhiều rau quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và chất béo lành mạnh từ thực phẩm như cá, các loại hạt, dầu ô liu và bơ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn Địa Trung Hải là một trong những chế độ gần như hoàn hảo để giảm cân và giữ cho trái tim và não khỏe mạnh.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 5/2018 cho thấy thực hành chế độ ăn Địa Trung Hải thậm chí còn có thể giúp bạn cải thiện các triệu chứng trầm cảm từ trung bình đến nặng.

Chế độ ăn kiêng Optavia

Optavia là tên của một chương trình huấn luyện chế độ ăn kiêng. Bạn chỉ việc đăng ký tham gia chương trình để được sử dụng các bữa ăn đã được đóng gói sẵn, từ đồ ăn nhẹ, bữa sáng và đồ uống.

Các sản phẩm được thiết kế đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, kiểm soát khẩu phần và không sử dụng màu nhân tạo, hương vị và chất làm ngọt. Những người ăn kiêng theo chương trình Optavia có thể mua thêm thực phẩm mang nhãn hiệu Optavia như thanh ăn sáng sô cô la bơ đậu phộng, sữa lắc dâu tây và bánh quy. Họ cũng có thể liên lạc để nhận tư vấn với các huấn luyện viên của chương trình qua điện thoại và e-mail.

Chế độ ăn Fasting

Đây cũng là một chế độ ăn kiêng được quan tâm nhiều trong năm qua. Có bằng chứng cho thấy nhịn ăn định kỳ đôi khi có thể làm chậm quá trình lão hóa. Một số người ăn kiêng chọn cách nhịn một vài ngày một tháng, trong khi những người khác lại hạn chế ăn tám giờ một ngày. Một số người nhịn ăn một hoặc hai ngày một tuần, chỉ nhấm nháp ít súp và nước có ga.

Càng ngày, các nhà nghiên cứu càng phát hiện ra rằng việc để đường ruột của bạn nghỉ ngơi một thời gian theo cách này có thể mang lại lợi ích sức khỏe rất lớn. Nhịn ăn định kỳ có thể giúp một số người tránh khỏi các bệnh như tiểu đường, cholesterol cao và béo phì, đồng thời thúc đẩy sản xuất protein giúp tăng cường kết nối trong não và có thể có tác dụng như một loại thuốc chống trầm cảm.

Tường Lan

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here