Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

8 xu hướng giải trí nổi bật trong tương lai

Lĩnh vực giải trí luôn có sự thay đổi, những làn gió mới liên tục xuất hiện, trở thành trào lưu rồi biến mất nhanh như lúc chúng xuất hiện, nhưng cũng có không ít đã trở thành một hiện tượng đáng chú ý trong năm và nhiều năm sau nữa. Mời bạn cùng Sài Gòn Tiếp thị điểm qua những xu hướng được cho là nổi bật trong làng giải trí năm 2019.

Truyền phát trực tiếp nội dung.

1. Ti vi – kênh quảng bá hữu hiệu nhất

Theo thống kê từ trang Global Web Index, truyền hình truyền thống vẫn là phương tiện quảng bá hữu hiệu nhất cho ngành quảng cáo. Tận dụng lợi thế này, nội dung giải trí sẽ tiếp tục được lên sóng.

Ở Việt Nam, điều này có thể thấy rõ trong các chương trình truyền hình thực tế dài tập, tên của nhà tài trợ xuất hiện rất nhiều và thường xuyên ngay cạnh tên của chương trình. Người xem truyền hình tiếp nhận việc nhà đài cho phép các nhà tài trợ xuất hiện trên sóng với mật độ dày đặc này ra sao vẫn còn chưa rõ ràng – có nhiều ý kiến ủng hộ nhưng cũng có không ít số ý kiến phản đối.

2. Lồng quảng cáo sản phẩm vào nhạc, kịch…

Những nền tảng chia sẻ video trực tuyến và miễn phí như YouTube, Vimeo… giúp cho người sử dụng có thể tạo nên những thước phim cho riêng mình. Còn với những nhà làm phim bán chuyên và chuyên nghiệp với sự nhanh nhạy sẽ tận dụng nền tảng mở để tạo ra nội dung ca nhạc, điện ảnh… nhờ vào nguồn tài trợ đến từ các nhãn hàng phổ biến. Đổi lại, sản phẩm của nhà tài trợ sẽ xuất hiện liên tục trong các clip nhạc, kịch, phim.

3. Mạng xã hội trở nên phức tạp

Mạng xã hội đã, đang và sẽ tiếp tục là chủ đề nóng hổi trong năm 2019 với nhu cầu chia sẻ dữ liệu thông tin không có điểm dừng. Các trang mạng xã hội như Facebook, YouTube, Instagram… sẽ không ngừng hoàn thiện hạ tầng để đầu tư vào tính năng truyền phát trực tiếp (live stream), cho phép truyền tải liên tục những diễn biến của các vấn đề về đời sống thường nhật được người sử dụng các trang mạng xã hội quan tâm.

4. Stream nhạc trực tuyến trỗi dậy

Nhờ sự cải thiện vượt bậc của tốc độ đường truyền Internet những năm gần đây nên loại hình giải trí ‘stream’ nhạc (có thể cả video) qua Internet đã được phổ biến hơn. Có thể kể ra một số tên tuổi quốc tế, như Apple Music, Spotify hay Amazon, còn ở Việt Nam có các dịch vụ nội địa như Zingmp3, Nhacccuatui… Stream nhạc trực tuyến cũng góp phần hình thành phong cách nghe và chơi nhạc mới, văn minh hơn cho giới trẻ.

Nhạc mới luôn được cập nhật đầy đủ, chi phí khách thuê bao phải chăng hơn và công sức của người làm nhạc được tôn trọng. Có thể thấy, nhờ stream nhạc trực tuyến mà thị trường nhạc số trở nên nhộp nhịp khi có sự ủng hộ từ cả hai phía khán giả và nghệ sĩ.

5. Xem phim, nhạc ngay tức thì

Cũng nhờ tốc độ Internet được cải thiện mà thói quen xem phim, nghe nhạc… của người dùng thay đổi rất nhiều. Nếu như ngày xưa, người dùng thông thường muốn xem phim có độ nét cao, nghe nhạc lossless – nghĩa là chất lượng nhạc không bị suy giảm so với bản thu âm gốc mà không bị giật (lagging)… thì họ chỉ có cách tải về máy để xem.

Tuy nhiên, theo sự thống kê của Global Web Index, thói quen này đã dần thay đổi khi mà có đến 46% số người tham gia cuộc khảo sát cho biết thích loại hình phát phim, nhạc… trực tuyến ngay tức thì hơn là tải về máy để xem.

6. Thể thao điện tử ngày càng phổ biến

Khán giả của môn thể thao điện tử là một trong những đối tượng gia tăng về số lượng lớn trong thời gian qua. Vì vậy, đây là một kênh giải trí đang được nhiều người đầu tư ở khá nhiều dạng: làm streamer (người phát trực tiếp việc chơi game), đi thi đấu esports (thể thao điện tử), làm bình luận viên…

7. Máy chơi game chuyên dụng trở nên ổn định

Tin vui cho người hâm mộ máy chơi game chuyên dụng (console). Trong năm 2018 và cả 2019, thiết bị này không chỉ tồn tại tốt trước làn sóng game di động mà còn được phát triển và phổ biến hơn nữa.

Thiết bị chơi game chuyên dụng.

Lý do máy lẫn console đạt được sự ổn định này là vì phần cứng được các thương hiệu lớn hỗ trợ. Chẳng hạn đằng sau máy Xbox là Microsoft, sau PlayStation là Sony và Switch thì được Nintendo chống lưng. Về phần mềm, các bên đều rất chú trọng đến nội dung giải trí (gameplay) và tính độc quyền của họ. Tức là nhiều game không có trên di động mà chỉ có trên máy console.

8. Truyền hình di động gia tăng thị phần

Giải trí di động.

Sự tiện dụng của điện thoại thông minh và độ phân giải màn hình ngày càng tăng cao từ FullHD lên 2K, 4K đã kéo theo sự phát triển của truyền hình di động. Ưu điểm của truyền hình di động là người dùng có thể xem phim, tin tức, thời sự, ca nhạc… mọi lúc, mọi nơi ngay trong tầm tay của họ.

Ngọc Huỳnh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

EU thất thu lớn vì giá tín chỉ carbon giảm sâu

0
(SGTT) - Giá carbon ở Liên minh châu Âu (EU) giảm mạnh trong năm nay khiến doanh thu bán tín chỉ carbon của EU...

Tăng cường 2.000 chuyến bay đêm, giá vé ‘hạ nhiệt’ dịp...

0
(SGTT) - Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết đang mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay đêm (từ sau 21:00 giờ) trên các...

Thơm lừng góc chợ Phạm Văn Hai với tô bánh đa...

0
(SGTT) - Bánh đa là sợi bánh thân quen trong một số món ăn của người dân Hải Phòng. Theo dòng chảy văn hóa...

Thảo Cầm Viên tổ chức lễ hội ẩm thực ba miền...

0
Với quy mô hơn 50 gian hàng, cùng 149 món bánh truyền thống, lễ hội ẩm thực "Non sông thống nhất" diễn ra từ...

Loạt sự kiện du lịch tại các địa phương dịp lễ...

0
(SGTT) - Lễ hội Diều khổng lồ tại huyện Đất Đỏ (Bà Rịa – Vũng Tàu), lễ hội Tháp Bà Ponagar (Khánh Hoà) hay...

Nghĩ về cuộc đấu giá 3 mỏ cát với mức trúng...

0
(SGTT) – Vụ đấu giá ba mỏ cát ở Hà Nội với giá trúng cao gấp hàng trăm lần giá khởi điểm đã trôi...

Kết nối