Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Yoga và xương khớp

Nguyễn Thiện Tín –

Các bài tập yoga tác động lên mọi mặt của cơ thể. Trước nhất nó làm cho cột sống mềm dẻo, mạnh mẽ, các khớp tứ chi được linh hoạt, nó còn có tác dụng kéo nắn các khớp bị sai lệch. Tiếp theo là tác động lên hệ cơ bắp, gân kheo, dây chằng, kể cả những dây chằng bên trong nội tạng. Tác động lên hệ thống các tuyến nội tiết để điều phối các hoóc môn, giúp cho cơ thể luôn ở trạng thái cân bằng ổn định. Sau cùng là nhờ sự chuyển động đa dạng của cột sống, kéo theo sự vận động của các nội tạng và hệ thần kinh, giúp chúng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình đối với cơ thể.

121202685-copy

Cột sống

Cột sống nâng đỡ toàn thân, một chuỗi đốt sống với những đĩa xương sụn ở giữa kéo dài từ phần cổ gáy đến xương cùng. Những đĩa sụn này có một nhân dịch thể. Khi cột sống chịu một áp lực đè lên trong khi đứng, dịch thể của đĩa sụn bị ép lại và đĩa sụn trở nên dẹp hơn. Khi áp lực mất đi, đĩa sụn lại trở về trạng thái ban đầu. Khi bạn thức dậy vào buổi sáng, bạn sẽ cao hơn trước khi bạn đi ngủ vào buổi tối. Khi bạn về già, các đĩa sụn mất đi khả năng đàn hồi, chúng bị dẹp lại và bạn mất đi chiều cao.

Khi đĩa sụn ép vào các khớp ở sau cột sống nó có thể dẫn đến đau nhức. Như vậy, các bài tập yoga khi uốn cong người ra sau, cúi về trước, nghiêng và vặn sang hai bên một cách vừa phải thì chúng sẽ tác động lên nhân đĩa đệm theo mọi hướng, giúp cho đĩa đệm duy trì được sự đàn hồi và làm chậm quá trình lão hóa cột sống.

Cột sống đủ mềm mại và đủ mạnh để giúp cho bạn đứng thẳng và bảo vệ dây thần kinh cột sống. Đây là những dây thần kinh chính, cột sống tiềm tàng một độ mềm dẻo rất lớn.

Đứa trẻ khi còn là thai nhi nằm cuộn tròn bên trong bụng người mẹ với đốt sống còn rất mềm và chủ yếu là sụn. Sau khi đứa trẻ sinh ra, cột sống hình thành bốn điểm uốn cong: cong ở cổ khi đầu người ngước lên, cong ở eo khi đứa trẻ bắt đầu tập đi, ở hông và ngực, cột sống uốn cong ra ngoài là chính. Bốn chỗ cong này cân bằng với nhau khi bạn đứng thẳng và xương sống đỡ toàn bộ trọng lượng của đầu và thân trên.

Các đốt sống được liên kết với nhau bằng các khớp và các dây chằng, các thân đốt khớp với nhau bằng các đĩa sụn gian đốt sống. Suốt theo chiều dài của cột sống ở mặt trước và mặt sau, các thân đốt có các dây chằng dọc trước và sau bám vào. Bài tập yoga làm duỗi cột sống qua các tư thế và cải thiện sự cân bằng khi ngả ra sau, cúi về trước, nghiêng phải, nghiêng trái, xoay phải, xoay trái, nó giữ cho cột sống mềm dẻo và cơ bắp xung quanh khỏe mạnh.

Xương

Một số xương tạo thành ba cái “hộp” bảo vệ cơ quan nội tạng. Xương đầu tạo thành hộp sọ bảo vệ não bộ. Xương sườn, xương ức và cột sống tạo thành lồng ngực bảo vệ tim và phổi. Xương hông tạo thành khung chậu. Cơ thể vận động mềm mại khi các “hộp xương” này cân bằng với nhau dưới sức hút của trọng lực. Bốn chỗ cong ở xương sống tự động điều chỉnh khi bạn di chuyển và trọng lượng cơ thể đặt đều lên mỗi chân.

Khớp

Là nơi các xương liên kết với nhau nhờ các mô liên kết, sụn khớp và ổ khớp. Để các khớp xương xoay chuyển dễ dàng, chúng ta cần sử dụng hết các chiều vận động của khớp. Nếu chúng ta không làm được điều này, đến một lúc nào đó động tác hoặc tư thế làm việc giới hạn và chúng ta bắt các khớp xương làm việc quá căng. Ví dụ như nếu một bên hông bị co cứng, nó sẽ làm đầu gối chân đó căng ra quá mức. Vận động không hợp lý làm vặn các khớp xương có thể là yếu tố góp phần vào bệnh sưng khớp.

Khi các tư thế yoga được thực hiện cùng với những hiểu biết về cấu trúc cơ thể, nhịp thở, nó sẽ hồi phục các tư thế tự nhiên và không bao giờ làm chấn thương các khớp xương.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM: sẽ đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm metro...

0
(SGTT) - Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, để dọn mặt bằng làm tuyến metro số 2, hơn 400 cây xanh...

Chuyển một phần chi phí quản lý quỹ BHYT cho quỹ...

0
(SGTT) - Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi có đề xuất giảm chi phí của hoạt động quản lý quỹ bảo...

Cận cảnh cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo sắp đưa...

0
(SGTT) - Khi đi vào hoạt động, cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẽ nối liền mạch từ Nha Trang đến TPHCM, rút...

Buýt vi vu: Tìm về 4 hội quán của người Hoa...

0
(SGTT) - Vi vu cùng tuyến buýt số 1, du khách có thể khám phá các hội quán của người Hoa ở quận 5...

Người dân đổ về trung tâm TPHCM vui chơi dịp giỗ...

0
(SGTT) - Dịp giỗ Tổ Hùng Vương, nhiều người TPHCM đã tìm về các địa điểm ở trung tâm thành phố để vui chơi,...

Còn khoảng 32.000 tỉ đồng vốn đầu tư công chưa được...

0
(SGTT) -  Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối tháng 3-2024, cả nước còn khoảng 32.000 tỉ đồng...

Kết nối