10 loại thực phẩm giúp tan mỡ bụng

0

Mỡ bụng, còn được gọi là mỡ nội tạng, thường tích lũy xung quanh vùng giữa ngực và bụng dưới, tạo thành mối lo lắng lớn đối với nhiều người nhất là phụ nữ. Nó làm cho vóc dáng kém hấp dẫn, đã vậy còn là nguy cơ làm tăng huyết áp, tiểu đường và bệnh gan nhiễm mỡ. Nhiều người cố gắng ăn kiêng để giảm mỡ bụng, nhưng đây không phải là giải pháp tối ưu. Một trong những cách hữu hiệu để loại bỏ chất béo ở bụng là chọn thực phẩm để ăn một cách khôn ngoan và duy trì thực hiện một số bài tập thể dục hằng ngày. Điều này sẽ giúp chúng ta có được thể hình đẹp và khỏe mạnh.

  • Hạnh nhân

Hạnh nhân có chứa hàm lượng chất béo lành mạnh – chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn. Cả hai chất béo này sẽ giúp bạn không ăn quá nhiều. Kết quả nghiên cứu đăng tải trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition đã chứng minh rằng ăn hạnh nhân ngăn chặn tình trạng đói đồng thời giúp chống lại bệnh tim mạch. Vì chứa nhiều magiê nên hạnh nhân là một thành phần quan trọng cho việc xây dựng cơ bắp, và có cơ bắp nhiều hơn sẽ giúp bạn đốt cháy chất béo bụng nhiều hơn. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ cao trong hạnh nhân sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Hạnh nhân chứa rất ít calo không gây tích lũy mỡ thừa ở bụng, do vậy bạn nên để ý đến việc thường xuyên nhâm nhi hạnh nhân rang hoặc ăn nó chung với các loại xà lách hoặc các món ăn khác nếu muốn giảm mỡ bụng.

  • Dưa hấu

Theo Hiệp hội ăn uống Mỹ (The American Dietetic Association), dưa hấu là thực phẩm giúp làm tan, giảm mỡ bụng. Dưa hấu chứa 91% nước nên khi ăn vào đầu bữa ăn, sẽ làm bụng đầy lên và không cần ăn thêm nhiều lượng calo trong bữa ăn nữa. Dưa hấu giúp cơ thể giữ nước, chứa nhiều vitamin B1, B6 và C, khoáng tố vi lượng kali và magiê. Dưa hấu là một trong những loại thực phẩm cho hàm lượng calo thấp. Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Kentucky (Mỹ) cho thấy, chỉ cần uống hai tách nước ép dưa hấu mỗi ngày trong tám tuần làm giảm trọng lượng cơ thể (đặc biệt là giảm các chất béo quanh bụng) mà không làm thay đổi khối lượng cơ bắp.

  • Đậu

Việc thường xuyên ăn các loại hạt khác nhau sẽ giúp giảm mỡ cơ thể, phát triển cơ bắp và cải thiện quá trình tiêu hóa. Đậu cũng làm no trong một thời gian dài, do đó khiến người dùng không cần ăn quá nhiều. Đậu còn là một nguồn chất xơ hòa tan giúp tiêu mỡ bụng nhờ lôi kéo chất béo khỏi cơ thể. Thêm vào đó, protein trong đậu cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nên thêm 50-100g đậu vào món xà lách, súp hoặc món ăn phụ hàng ngày.

  • Cần tây

Nếu muốn có được một cơ bụng phẳng thì nên ăn thêm nhiều loại rau lá xanh như cần tây. Cần tây rất ít calo, nhiều chất xơ, Ca và vitamin C hỗ trợ trong việc giảm cân. Uống một nửa cốc nước ép cần tây (100 gr) trước khi ăn trưa hoặc ăn tối sẽ giúp làm sạch hệ thống tiêu hóa. Nên thêm cần tây vào món xà lách hoặc súp. Một lợi ích nữa của cần tây là nó chứa apigenin, một hợp chất tự nhiên giúp giảm nguy cơ ung thư buồng trứng ở phụ nữ.

  • Cà chua

Một trái cà chua lớn chỉ có 33 calo. Ngoài lycopene, cà chua còn chứa một hợp chất gọi là 9-oxo-ODA giúp giảm chất béo trong máu, từ đó giúp kiểm soát lượng chất béo bụng. Hợp chất này cũng chống lại các bệnh mãn tính liên quan đến béo phì. Lycopene chống oxy hóa mạnh và giúp giảm nếp nhăn, chống ung thư và giảm nồng độ cholesterol. Cà chua cung cấp một nguồn chất dinh dưỡng như sắt, kali và rất giàu vitamin A và C. Vì vậy, để có một cơ thể khỏe mạnh, nên bổ sung 1-2 quả cà chua trong chế độ ăn uống hàng ngày.

  • Quả bơ

Trong bơ có một acid amin quan trọng được gọi là lecithin giúp việc quản lý trọng lượng cơ thể. Trong bơ có chất béo không bão hòa đơn và đa giúp đốt cháy mỡ bụng dễ dàng. Hàm lượng chất xơ của bơ cũng giúp ta vượt qua cơn đói. Bơ còn có tác dụng chống lão hóa, kháng nấm và kháng khuẩn cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Chỉ cần ăn nửa quả mỗi ngày (100-200gr) dạng nguyên hoặc xay nhuyễn là đủ.

  • Táo

Thực phẩm này rất giàu chất xơ, chất flavonoid, phytosterol và beta-carotene. Táo làm người ăn cảm thấy no và tránh ăn quá nhiều. Theo một nghiên cứu mới đây của Brazil, những phụ nữ ăn ba quả táo hoặc nhiều mỗi ngày sẽ giảm trọng lượng nhiều hơn so với những người không ăn bởi vì bột hợp chất tự nhiên trong táo được gọi là pectin hỗ trợ trong việc giảm cân. Trái cây giàu pectin hòa tan trong dạ dày, tạo thành một chất giống như gel hấp phụ cholesterol và chất béo sau đó đẩy ra ngoài theo phân. Pectin cũng làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Táo còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C giúp ta trẻ lâu và chống nhăn da.

  • Anh đào

Một nghiên cứu tiến hành tại Đại học Michigan cho thấy một chế độ ăn uống có thêm quả anh đào (cherry) giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch và hội chứng chuyển hóa. Hội chứng chuyển hóa làm tăng nguy cơ tích mỡ bụng cũng như bệnh tim và tiểu đường. Ăn quả anh đào làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể và giảm mỡ mạnh. Nhờ tính chống oxy hóa cao, anh đào giúp cơ thể săn chắc hơn, giảm béo bệu và trẻ lâu. Ăn 5-10 quả mỗi mỗi ngày là lý tưởng.

  • Dưa leo

Đây là loại thực phẩm cho lượng calo thấp. Trong 100 gr dưa leo có chứa khoảng 96% nước và chỉ có khoảng 45 calo. Dưa leo còn chứa nhiều khoáng tố, chất xơ và vitamin. Ăn một đĩa xà lách với hai quả dưa leo hàng ngày là một cách hiệu quả và lành mạnh để trừ khử các độc tố có hại ra khỏi hệ tiêu hóa và giảm cân.

  • Quả thơm

Loại trái cây nhiệt đới này chứa enzym bromelain có đặc tính chống viêm mạnh. Enzyme này giúp tăng cường chuyển hóa protein, góp phần tạo cho chủ nhân một chiếc bụng phẳng. Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Maryland (Mỹ) cho thấy tính chất kháng khuẩn bromelain trong quả thơm cũng giúp chống lại các vi khuẩn gây tiêu chảy và cũng rất hiệu quả trong việc chữa rối loạn đường ruột. Ăn ¼ quả thơm mỗi ngày giúp một vòng eo mảnh mai và tăng cường sức khỏe nhờ nó chứa nhiều vitamin B6, C, mangan, thiamin, đồng và chất xơ.

Dược sĩ Lê Kim Phụng

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here