fbpx
Chủ Nhật, Tháng Ba 7, 2021

Xuống máy bay, đón xe riêng về nhà

CHINH PHONG –

Với nhiều người, việc đón chiếc taxi để ra khỏi nhà ga quốc tế và nhà ga nội địa ở sân bay Tân Sơn Nhất là điều không dễ dàng, và càng khó hơn đối với khách ngoài nước. Mặc dù dòng xe taxi liên tục di chuyển vào điểm đón khách, nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của khách, nhất là khi có vài chuyến bay đáp xuống sát giờ nhau.

Dịch vụ xe riêng

Không phải tất cả, nhưng nhiều người thiếu ý thức trong việc xếp hàng đón xe nơi công cộng. Thực tế cho thấy cảnh tượng chen lấn, giành xe ở điểm đón taxi vẫn diễn ra hàng ngày, tạo ra hình ảnh phản cảm, không hay về nếp sống văn minh đô thị.

6Tài xế của Công ty Sóng Việt đang đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM.

Sống tại Hà Nội, bà Hồng thường xuyên vào TPHCM thăm con trai đang sinh sống và làm việc tại thành phố này. Ra vào sân bay nhiều lần, bà Hồng chứng kiến nhiều người từ nhà ga đi ra cứ nhào thẳng ra chặn đầu xe khi xe chưa kịp dừng để giành xe, bất chấp những người đứng xếp hàng chờ từ trước. Lực lượng trật tự cũng cản nhưng không xuể. “Những người có ý thức xếp hàng và không muốn to tiếng thì chịu thiệt thòi, có khi mất nửa giờ đồng hồ để chờ xe”, bà Hồng nêu thực trạng.

Thời gian gần đây, bà Hồng không chờ taxi kiểu đó nữa, thay vào đó là sử dụng dịch vụ xe đưa đón ở sân bay. Bà kể thủ tục mua dịch vụ cũng đơn giản. Mỗi lần đi, bà chỉ việc ra các quầy xe đưa đón nói điểm đến, nhân viên nhập liệu và thông báo giá tiền. Nếu đồng ý, bà thanh toán tiền và sẽ được nhân viên đưa ra tận điểm đậu xe riêng, sau đó lên xe đi ngay mà không phải chờ đợi. Loại xe dịch vụ này không mang biển hiệu taxi và sạch đẹp như xe người nhà ra đón.

Hiện tại, ở sân bay Tân Sơn Nhất có một số công ty khai thác dịch vụ xe đưa đón kiểu này như Satsco, Sasco, Sóng Việt, ACV Unico… Những người có nhu cầu đi xe sang hay đón khách VIP từ sân bay về bằng xe sang thì có thể dùng xe của hãng Bali. Hãng này có khoảng 30 chiếc xe sang, với phân khúc khách hàng ở các khách sạn 4-5 sao. Các hãng Satsco và Sasco có cả những xe lớn 15, 25 và 45 chỗ để đón khách đoàn.

“Khách đi xe có nhiều phân khúc khác nhau. Nếu khách đi theo kiểu tiết kiệm sẽ chọn taxi, Uber hay Grab siêu rẻ. Nhưng nếu lấy sự tiện lợi làm tiêu chí đầu tiên thì họ sẽ chọn chúng tôi”, ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty Sóng Việt, nói.

Ông Tuấn cho biết, giá xe trung bình của Sóng Việt là 22.000 đồng/km đi trong nội thành TPHCM, còn nếu đi các tỉnh xa thì giá sẽ rẻ hơn taxi thông thường. Trong giá này đã bao gồm tất cả các khoản thuế, phí cầu đường, bến bãi, bảo hiểm hành khách, không lấy phí hủy hoặc điều chỉnh đặt thuê chuyến xe. “Các khách hàng ở xa TPHCM ngày càng tin cậy chúng tôi về mặt giá cả, giá xe đi xa của chúng tôi còn thấp hơn cả giá thuê chuyến từ các công ty dịch vụ vận chuyển bên ngoài”, ông Tuấn nói.

Thị trường tăng trưởng mạnh

Sóng Việt bắt đầu hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất từ tháng 4-2014, đến nay đã có 100 xe 7 chỗ nhãn hiệu Toyota Innova E. Trung bình mỗi ngày công ty này phục vụ 1.000 chuyến xe cho khoảng 3.000 khách từ sân bay Tân Sơn Nhất.

Nếu đặt xe trực tuyến trên trang web của công ty, khách được giảm 10%. Hiện tại, công ty đang khuyến mãi giảm giá 30% cho các chuyến xe từ sân bay Tân Sơn Nhất vào các quận 1, 3, Phú Nhuận và chiều ngược lại. Dựa trên nền tảng Google Maps, công ty này xây dựng phương thức tính tiền qua quãng đường dự kiến, khách trả tiền trước khi lên xe.

Trong khi một số lái xe taxi từ chối vận chuyển khách khi họ thấy khách đi quãng đường ngắn, không như mong đợi của họ thì các hãng xe đưa đón sẵn sàng phục vụ khách tất cả các cự ly vì giá mở cửa của họ đã đủ cao. Ông Trường, giám đốc một doanh nghiệp tư nhân ở phía bắc, người thường xuyên vào TPHCM công tác, cho biết từ khi dịch vụ này nở rộ, ông không dùng taxi truyền thống di chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm thành phố nữa. “Họ lấy giá cao hơn taxi cũng đúng vì chất lượng phục vụ của họ tốt hơn”, ông Trường nhận xét. Ông kể có lần ông bỏ quên cặp táp chứa tiền và nhiều tài liệu quan trọng, nhà xe chủ động liên lạc ngay với ông để trả lại đồ.

Ông Nguyễn Kỳ Nam, Trưởng phòng vận chuyển Công ty ACV Unico, cho biết trên các xe đưa đón đều gắn camera trong xe nên kể cả tài xế sinh lòng tham cũng không thể lấy đồ bỏ quên của khách. “Các tài xế của chúng tôi đều giao tiếp tiếng Anh khá. Khi đưa khách đến sân bay các tài xế đều hỏi khách bay hãng nào để đậu xe vào đúng chỗ. Khách chỉ việc mở cửa xe đi thẳng vào là đến khu làm thủ tục bay”, ông Nam nói.

ACV Unico và Sóng Việt đều có gói dịch vụ “đón khách tại sân bay” với chi phí 50.000 đồng. Nếu ai đó bận việc, không thể ra sân bay đón khách của mình thì có thể sử dụng dịch vụ này. Người có nhu cầu chỉ cần đăng ký tên khách được rước và tên chuyến bay là nhân viên công ty bố trí bảng tên nhận khách, chờ chuyến bay tới đón khách, đưa khách ra xe đi tới đúng địa chỉ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Taxi vẫn coi lòng đường là bãi đậu

0
NGUYỄN ĐƯỚC (quận 5, TPHCM) - Cứ vào mỗi buổi sáng, tầm hơn 6 giờ sáng, đoạn đường Sư Vạn Hạnh nối dài (quận 10,...

Ứng dụng gọi xe cần sự kết nối

0
LÊ ANH -  Nhiều người cho rằng, việc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ cho một mình Grab Taxi thí điểm ứng dụng...

Cước vận chuyển lên thì lẹ, xuống… từ từ

0
Chỉ đến khi giá xăng dầu giảm lần thứ chín liên tiếp với tổng mức giảm là 4.250 đồng/lít, cộng với văn bản của...

Niên hạn 8 năm đối với taxi: Hãng nhỏ lo, hãng...

0
Để tránh tình trạng các doanh nghiệp taxi sử dụng xe cũ nát để chở khách, Chính phủ đã ban hành Nghị định về...

Kết nối