Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Xe bán tải trước áp lực tăng giá

Quốc Hùng-

Với lợi thế vừa chở người vừa chở hàng, dòng xe bán tải (pick-up) được nhiều người lựa chọn, thể hiện qua lượng tiêu thụ năm sau luôn cao hơn năm trước. Tuy nhiên, sức hút của dòng xe này có thể sẽ mất đi khi thuế suất điều chỉnh theo hướng tăng lên, kéo theo khả năng giá xe tăng trong thời gian tới.

Tiêu thụ tăng mạnh

Nói về dòng xe bán tải, ông Phạm Văn Dũng, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, cho rằng nhờ vào tính năng vừa chở người vừa chở hàng, xu hướng sử dụng dòng xe này trong công việc hàng ngày đang hình thành rõ nét tại thị trường trong nước. Loại xe này được phép sử dụng trong các đô thị lẫn nông thôn nên nhiều người thấy tiện lợi.

Hiện nay, dòng xe này được trang bị nhiều thiết bị tiện nghi, công nghệ hiện đại không thua kém gì xe du lịch nên được nhiều người lựa chọn. Nhiều mẫu xe bán tải có cabin kép, bốn cửa, có đủ chỗ cho năm người ngồi. Nội thất xe cũng được nâng cấp với ghế bọc da, túi khí cho tất cả người ngồi, âm thanh chất lượng cao, kết nối bluetooth, thông tin hiển thị qua màn hình ở bảng điều khiển trung tâm, camera lùi, tích hợp các phím bấm trên vô lăng… Nhờ vậy, dù thị trường ô tô nói chung đang bị sụt giảm nhưng dòng xe bán tải vẫn tiêu thụ tốt. Chẳng hạn, xe Ford Ranger chỉ tính riêng tháng 7 vừa qua đã tiêu thụ được 1.307 chiếc, một kết quả khá cao đối với một mẫu xe ô tô hiện nay.

Hiện nay, phần lớn các dòng xe bán tải tiêu thụ ở thị trường trong nước được nhập khẩu nguyên chiếc từ các nhà máy của các hãng ô tô thế giới tại Thái Lan, trong đó có các thương hiệu như Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Mazda BT50, Isuzu D-Max, và Nissan NP300 Navara.

So với dòng xe thể thao đa dụng SUV và các dòng xe khác có cùng khung gầm và dung tích xi-lanh có giá khoảng 1 tỉ đồng, dòng xe bán tải có lợi thế hơn khi giá bán chỉ dao động từ 600-900 triệu đồng. Ngoài ra, từ ngày 1-11-2016, dòng xe bán tải còn được “đối xử” ngang hàng với xe con khi lưu thông trên đường, không còn bị hạn chế về nhiều mặt như phân làn, đi vào giờ cấm hay không cấm trong hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ Việt Nam.

Chính vì có nhiều lợi thế nên dòng xe bán tải nhập về Việt Nam ngày càng nhiều. Theo Tổng cục Hải quan, nếu như năm 2010 cả nước chỉ nhập 2.600 xe thì đến năm 2016 con số này đã đạt 29.900 chiếc, tăng hơn 10 lần so với năm 2010. Và trong bối cảnh sức tiêu thụ của toàn thị trường ô tô đang có xu hướng chững lại, số lượng tiêu thụ xe bán tải giảm ít hơn các phân khúc xe khác.

Cụ thể, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe bán tải được bán ra trên toàn thị trường trong bảy tháng đầu năm nay đạt gần 13.600 xe. Đáng chú ý, nếu tính tổng doanh số ở các dòng xe, doanh số tiêu thụ của dòng xe bán tải trong bảy tháng qua chỉ đứng sau hai dòng xe là sedan (41.397 xe) và dòng xe đa dụng (SUV-19.582 xe), vẫn cao hơn dòng xe hatchback với 7.126 xe được bán ra thị trường.

bantaiNhững người trong ngành dự báo giá xe bán tải sẽ tăng khi đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt được thông qua.  Ảnh: Quốc Hùng

Giá tăng vì thuế

Những người trong ngành cho biết, thuế nhập khẩu đối với dòng xe này lâu nay chỉ ở mức 5%, trong khi dòng xe du lịch nhập khẩu từ ASEAN về ở mức 30-40%. Ngoài ra, lệ phí trước bạ đối với dòng xe này cũng thấp hơn, chỉ ở mức 2% trong khi các dòng xe du lịch là 10-12%, tùy địa phương. Ngoài ra, thuế tiêu thụ đặc biệt cho phân khúc xe này cũng ở mức 15% với xe có dung tích xi lanh dưới 2.5 lít, 20% với xe từ 2.5-3.0 lít và 25% với xe trên 3.0 lít. Tất cả mức này đều thấp hơn so với các mẫu xe con hiện nay.

Tuy nhiên, trước sự thay đổi của thị trường ô tô, tại cuộc họp về tình hình nhập khẩu ô tô hồi tháng 3-2017, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ đối với xe bán tải để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.

Với chỉ đạo trên, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính gần đây đã đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe này. Điều này có nghĩa, giá xe bán tải trong thời gian tới có thể bị đẩy lên cao.

Gần đây, Bộ Tài chính đã đề xuất áp thuế với ô tô bán tải bằng 60% của xe con cùng dung tích. Nếu đề nghị này của Bộ Tài chính được thông qua thì khả năng thuế xe bán tải sẽ tăng lên 33%. Điều này đồng nghĩa với việc giá xe bán tải sẽ tăng lên theo.

Giới phân tích cho rằng nếu được thông qua, mức thuế mới này sẽ được áp vào năm 2018. Tính sơ bộ cho loại xe có dung tích xi-lanh 2.5-3.0 lít, giá CIF (giá tại cửa khẩu nhập về đã bao gồm chi phí bảo hiểm, vận chuyển hàng hoá tới cửa khẩu của bên nhập) khoảng 20.000 đô la Mỹ. Và nếu cộng thêm thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 15% hiện nay lên 33% thì giá xe sẽ tăng thêm khoảng 3.300 đô la Mỹ/xe. Còn xe có dung tích trên 3.0 lít, giá CIF khoảng 25.000 đô la, cộng  thêm thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 20% lên 54%, giá xe sẽ tăng thêm 7.000 đô la Mỹ/xe.

Một số người trong cuộc cho rằng đề xuất trên của Bộ Tài chính vẫn còn nhẹ so với đề xuất của Bộ Công Thương vào tháng 6 vừa qua. Theo đó, cần áp thuế tiêu thụ đặc biệt và phí tương đương các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ trên thị trường.

Nếu đề xuất này được Chính phủ và Quốc hội thông qua, giá xe bán tải trên thị trường sẽ tăng hàng trăm triệu đồng/chiếc. Bởi lẽ, dù thuế suất nhập khẩu ô tô từ ASEAN vào Việt Nam về mức 0% từ năm 2018, nhưng nếu được xem nhu xe con, dòng xe bán tải sẽ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 50-55% (tùy dung tích động cơ), thậm chí lên đến 90% đối với các phiên bản sử dụng động cơ trên 3.0 lít.

Bên cạnh đó, lệ phí trước bạ với xe bán tải sẽ tăng từ 2% lên 10-12% (tùy từng địa phương). Lấy Ford Ranger làm ví dụ. Nếu áp thuế theo đề xuất của Bộ Công Thương thì có thể bị đội giá từ 450-800 triệu đồng tùy dung tích. Cụ thể, phiên bản Ranger Wildtrak 3.2L 4×4 AT có mức giá hiện tại là 925 triệu đồng, nếu tính theo mức thuế và phí mới thì giá xe có thể lên đến gần 2 tỉ đồng/xe.

Dù chọn phương án nào thì chắc chắn giá xe pick-up trong thời gian tới sẽ bị đẩy lên rất cao. Việc tăng giá này, theo giới kinh doanh, sẽ ảnh hưởng đến quyết định của người mua. Hiện nay, một số người có ý định mua xe đang tranh thủ mua trong những tháng còn lại để tránh thuế, vốn có thể tăng lên vào năm tới.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM: sẽ đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm metro...

0
(SGTT) - Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, để dọn mặt bằng làm tuyến metro số 2, hơn 400 cây xanh...

Chuyển một phần chi phí quản lý quỹ BHYT cho quỹ...

0
(SGTT) - Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi có đề xuất giảm chi phí của hoạt động quản lý quỹ bảo...

Cận cảnh cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo sắp đưa...

0
(SGTT) - Khi đi vào hoạt động, cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẽ nối liền mạch từ Nha Trang đến TPHCM, rút...

Buýt vi vu: Tìm về 4 hội quán của người Hoa...

0
(SGTT) - Vi vu cùng tuyến buýt số 1, du khách có thể khám phá các hội quán của người Hoa ở quận 5...

Người dân đổ về trung tâm TPHCM vui chơi dịp giỗ...

0
(SGTT) - Dịp giỗ Tổ Hùng Vương, nhiều người TPHCM đã tìm về các địa điểm ở trung tâm thành phố để vui chơi,...

Còn khoảng 32.000 tỉ đồng vốn đầu tư công chưa được...

0
(SGTT) -  Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối tháng 3-2024, cả nước còn khoảng 32.000 tỉ đồng...

Kết nối