Thứ Hai, Tháng Năm 6, 2024

Xăng sinh học lên máy bay

KIM BA –

Tại Việt Nam, tuy xăng sinh học E5 đã bán trên phạm vi cả nước từ cuối năm ngoái cho ô tô, xe máy nhưng vẫn chưa mấy phổ biến. Trong khi đó, một hãng hàng không Mỹ đã đi tiên phong khi sử dụng xăng sinh học cho máy bay và họ đã đạt được những bước thành công ban đầu.

xang-sinh-hoc-may-bay

Hãng hàng không Mỹ United Airlines tuần rồi vừa thực hiện thành công chuyến bay từ Los Angeles đến San Francisco không sử dụng nhiên liệu thông thường, mà họ dùng nhiên liệu sinh học, được chuyển hóa từ rác và chất thải từ nông trại.

Đây có thể xem là tiền đề cho những kế hoạch mở rộng tiếp theo của United Airlines và các hãng hàng không khác. Theo dự kiến, trong vài tháng tới, Công ty LAX chuyên cung cấp nhiên liệu cho máy bay, sẽ bắt đầu thay thế xăng máy bay thông thường bằng hỗn hợp 30-70% xăng sinh học và xăng thông thường. Hãng hàng không United ưu tiên sử dụng xăng tái chế hơn, với mục tiêu tìm kiếm những nguồn nhiên liệu hàng không thay thế cho dầu mỏ.

Hiện thời, United đang làm việc với hai nhà cung cấp nhiên liệu là AltAir Fuels và Fulcrum Bioenergy cho dự án này của họ. AltAir hiện đang cung cấp xăng sinh học cho Hải quân Mỹ để vận hành các máy bay vận tải. Fulcrum Bioenergy cũng nhận được nhiều đầu tư của cả United Airlines và cả hãng hàng không Cathay Pacific Airlines. Hiện thời, một số hãng hàng không tại Mỹ cũng bắt đầu chuyển sang xăng sinh học, như Alaska Airlines vừa ký thỏa thuận với Công ty Gevo để cung cấp loại xăng này. Cả Fulcrum và AltAir đều chuyên về xử lý rác thải thành nhiên liệu, có thể dùng được cho cả những máy bay chở khách cỡ lớn. Quy trình của AltAir chủ yếu chuyển đổi mỡ động vật, dầu nhờn và dầu thành nhiên liệu, còn Fulcrum chuyên chuyển các loại chất thải đặc.

Theo Giám đốc quản lý môi trường của United Airlines, Angela Foster-Rice, đây là lần đầu tiên họ sử dụng năng lượng sinh học cho một chuyến bay thương mại, tại một sân bay ở Mỹ. Từ đó, United lên kế hoạch sẽ bay thêm hai tuần nữa dựa vào hỗn hợp nhiên liệu mới mà AltAir cung cấp. Sau hai tuần ấy, hãng hàng không này sẽ bổ sung loại nhiên liệu mới vào hệ thống nạp nhiên liệu của LAX.

Thực chất, theo kế hoạch ban đầu, United Airlines đã phải sử dụng hỗn hợp xăng sinh học từ hè năm ngoái, nhưng mãi đến nay họ mới thực hiện được. Còn Công ty Fulcrum lại có kế hoạch chỉ bắt đầu đưa sản phẩm xăng sinh học của mình cho các hoạt động thương mại vào năm 2017 và đến 2018 mới bắt đầu cung cấp xăng cho ngành hàng không. Trước đây, United Airlines cũng đã thí nghiệm vài loại xăng thay thế khác, như xăng từ tảo biển hồi năm 2009.

Theo trang tin Fast Company, các hãng hàng không muốn tìm một loại nhiên liệu thay thế xăng truyền thống bởi ba lý do. Đầu tiên là chiến lược kinh doanh, thứ đến là họ muốn lấy lòng các chính phủ và cuối cùng là muốn chiếm lòng khách hàng. Ấn tượng tốt ban đầu về nhiên liệu “sạch” là giảm lượng khí thải cacbon ra môi trường. Tiên phong trong việc sử dụng năng lượng sạch cũng có nghĩa là về lâu dài, các hãng hàng không này sẽ tiết kiệm được tiền bạc hơn, nhất là trong trường hợp giá dầu thô biến động và nguồn dầu mỏ dự trữ càng ít đi trong tương lai.

[box] Theo Hiệp hội Hàng không quốc tế – IATA, xăng sinh học giảm được lượng khí thải cacbon đến 80% so với xăng máy bay thông thường. Đã có khoảng mười hãng hàng không thử nghiệm bay bằng loại xăng này, chứng tỏ xăng sinh học vẫn hoạt động tốt, đồng thời có thể trộn chung với xăng hiện thời. Chuyến bay thương mại đầu tiên sử dụng xăng sinh học có từ năm 2011. IATA cũng đang khuyến khích chính phủ các nước đưa ra chính sách ủng hộ các hãng hàng không trong nước sử dụng loại xăng mới này. [/box]

Nhưng vấn đề hiện tại lại có vẻ hơi trái ngược, khi mà giá xăng dầu hiện nay trên toàn cầu đang giảm rất mạnh, kể từ cuối năm 2014 đến nay. Điều này có nghĩa là các hãng hàng không có ít hơn một lý do để sử dụng nhiên liệu sinh học. Tuy vậy, Fulcrum, AltAir và các công ty cạnh tranh trong ngành vẫn có thể sản xuất nhiên liệu sinh học với chi phí rẻ hơn đáng kể so với nhiên liệu thông thường mà các hãng hàng không đang sử dụng đại trà. Trong năm 2014, United Airlines đã đốt đến 14,8 tỉ lít xăng.

Dù gì đi nữa, thị trường luôn biến động và thay đổi khó lường. Trong khi đó, các hãng hàng không vẫn cần một thứ gì đó để làm công cụ cạnh tranh. Xăng sinh học sẽ giúp họ giảm được giá vé máy bay so với xăng từ nhiên liệu hóa thạch.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nở rộ dịch vụ hỗ trợ các phiên livestream bán hàng

0
(SGTT) - Hình thức livestream (bán hàng trực tiếp) trên các nền tảng mạng xã hội đang xuất hiện với tần suất dày hơn...

Khám phá Văn Miếu – Quốc Tử Giám về đêm

0
(SGTT) - Bằng việc sử dụng công nghệ 3D Mapping, phối hợp cùng kỹ thuật dàn dựng ánh sáng và âm thanh, Văn Miếu...

Hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt cuối năm...

0
(SGTT) - Hai công ty cổ phần vận tải đường sắt khi được sáp nhập sẽ giúp triệt tiêu cạnh tranh nội bộ, giảm...

Thủ tướng yêu cầu truy xuất nguồn gốc thực phẩm

0
(SGTT) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tuyên truyền việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, khắc phục sự cố về...

Dấu xưa – Hồn phố: Thăm ngôi đình cổ hơn 170...

0
(SGTT) - Được xây dựng trên cù lao Bà Tàng, phường 7, quận 8, nằm ngay nhánh rẽ của dòng kênh Đôi, đình Bình...

Ghé quán ốc được Michelin gợi ý ở TPHCM

0
(SGTT) - Dù nằm khuất trong con hẻm đường Nguyễn Trãi, quận 1, nhưng tiệm ốc Đào lại là điểm đến quen thuộc của...

Kết nối