Chủ Nhật, Tháng Tư 28, 2024

Vương quốc xe đạp ăn nên làm ra

Thái Hà –  

Copenhagen, Amsterdam, Malmo, Strassbourg, Hamburg, Barcelona, Antwerp, những thành phố châu Âu này có điểm gì chung? Xe đạp đầy đường phố.

Ngày càng có nhiều thành phố trên thế giới khuyến khích cư dân của họ chuyển sang đi xe đạp, để giảm khí thải, tắc nghẽn giao thông, trong sạch môi trường, giảm phụ thuộc vào các nguồn dầu mỏ, cũng là hoạt động giải trí, rèn luyện sức khỏe.

bicycle-industry

Hiện tại có khoảng 2.000 công ty chế tạo và phân phối xe đạp và linh kiện xe đạp. Trong những năm gần đây, mỗi năm có trên dưới 100 triệu chiếc xe đạp được sản xuất. Trung Quốc đại lục và vùng lãnh thổ Đài Loan sản xuất xe đạp lớn nhất thế giới, cộng lại họ chiếm 87% thị phần. Ngành công nghiệp sản xuất xe đạp trên toàn cầu dự kiến đạt mức doanh thu 65 tỉ đô la Mỹ/năm vào năm 2019, theo tạp chí chuyên ngành Momentum Magazine.

Về số lượng, Trung Quốc dẫn đầu, riêng năm 2012, họ sản xuất 59 triệu chiếc, đáp ứng nhu cầu rất lớn trong nội địa và xuất khẩu đến Mỹ, Nhật Bản, Indonesia. Nhưng Trung Quốc tập trung vào sản xuất các loại xe đạp rẻ bán với giá 100 đô la Mỹ trở xuống. Còn Đài Loan tập trung phát triển các loại xe cao cấp, leo núi bán với giá 400 đô la Mỹ trở lên.

Employees-assemble-saddles-at-Velo-Enterprise

“Made in Taiwan”, những từ này thịnh hành trong ngành công nghiệp xe đạp. Đài Loan nằm phía Đông Nam Trung Quốc từ thập niên 1970 đã được xem là “Vương quốc xe đạp”. Hầu hết mọi thứ từ khung sườn, xích líp, pedal, tay lái… đều được làm trong các nhà máy thuộc cụm công nghiệp thành phố Đài Trung. 77,8% trong số 734 nhà chế tạo xe đạp, 86 nhà chế tạo phụ tùng xe đạp của Đài Loan đặt nhà máy tại Đài Trung.

frame_web-1

Giant, công ty sản xuất xe đạp lớn nhất thế giới được thành lập năm 1972, ban đầu làm hàng gia công. Rồi nhãn hiệu riêng Giant ra mắt năm 1981, tiếp theo là các nhãn hiệu Liv, Momentum. Họ là công ty đầu tiên sản xuất số lượng lớn khung xe đạp bằng sợi carbon, vào năm 1985. Trong nhà máy của Giant ở Đài Trung, ba dây chuyền sản xuất ba nhãn hiệu xe chạy song song, không cái nào lẫn vào nhau. Năm 2014, Giant bán 6,6 triệu chiếc xe đến 80 nước, qua 10.000 đại lý bán lẻ, đạt doanh số 2 tỉ đô la Mỹ. Họ đã có 9 nhà máy, trong đó có 6 ở Trung Quốc đại lục.

Đại bản doanh của Kenda Tire cũng đặt ở Đài Trung, thành lập năm 1962, Kenda giờ sản xuất tất cả các loại săm lốp, trừ cho máy bay. Kenda có 6 nhà máy (trong đó có ở Việt Nam), sản xuất hàng trăm ngàn lốp mỗi ngày, năm nay sẽ mở thêm 3 nhà máy nữa. Tại Đài Trung, Kenda tập trung sản xuất săm lốp xe đạp cung cấp cho “những người anh em” làm xe đạp như Giant, Specialized, Scott, Merida, Trek…

Các công ty khác chuyên làm phụ tùng như Kenda ở gần đó, King Roof chuyên làm giá để xe, Marwi chuyên làm pedal, KMC Chain chiếm 78% thị phần xích xe đạp trên toàn cầu. Theo KMC, nếu đem tất cả xích họ làm từ năm 1977 đến nay nối lại, sẽ được 4 triệu km dài.

Velo Enterprise chuyên chế tạo yên xe và tay lái được thành lập bởi bà Stella Yu năm 1979. Hàng năm họ làm 15 triệu chiếc yên xe và 20 triệu tay lái xe ở 4 nhà máy tại vùng lãnh thổ Đài Loan và Trung Quốc đại lục. Đến giờ, bà Yu vẫn điều hành công ty với sự đam mê và nghiêm khắc trong một ngành mà đàn ông chiếm ưu thế. Bà Yu giải thích cảm hứng về màu sắc và kiểu dáng trong thiết kế sản phẩm dựa vào phong thủy và các con giáp theo từng năm.

“10 năm qua, chúng tôi vấp phải cạnh tranh rất lớn từ Trung Quốc đại lục, do vậy chúng tôi tập trung vào đổi mới sáng tạo, dựa vào những vật liệu và công nghệ mới để đưa ra các sản phẩm chất lượng cao”, ông Jaime Mung Shy Chen, Phó giám đốc Phòng Kinh tế và văn hóa Đài Loan cho biết. Các nhà sản xuất Đài Loan đang tập trung vào “4 News”, vật liệu mới, chức năng mới, thị hiếu mới và điểm đến mới.

Những chiếc xe gập lại được và xe điện đang là những sản phẩm “hot”. Công ty Tern kết hợp hai tính năng thành xe đạp điện gập được trên nhãn hiệu Elektron, sản phẩm JS1 Advance của Công ty BESV, sản phẩm CarryMe của Công ty Pacific Bicycles cũng đáng chú ý. Xe đạp điện là chủ đề chính trong triển lãm tầm cỡ thế giới Taipei Cycle Show tổ chức vào cuối tháng 3-2017.

“Người tiêu dùng cứ nghe đến nhãn hiệu xe đạp từ Đài Loan là họ tự tin, đó là lợi thế của chúng tôi”, Bentley Lee, Giám đốc điều hành Công ty KMC nói. Chỉ cần sản xuất cho tốt một thứ, dù chẳng là cái gì cao siêu như xe đạp, cũng đủ để thịnh vượng cho mình và cho người khác ngưỡng mộ rồi.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nghỉ lễ, người dân đổ xô đến trung tâm thương mại...

0
(SGTT) - Các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn TPHCM là những điểm vui chơi, mua sắm và tránh nóng được...

Đề xuất chi gần 19.800 tỉ đồng xây cầu Cần Thơ...

0
(SGTT) - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có kiến nghị đầu tư 19.782 tỉ đồng để triển khai dự án đầu...

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao tuyến Sài Gòn –...

0
(SGTT) - Đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 được kỳ vọng sẽ phục vụ du khách như một sản phẩm du lịch mới trong...

Phê duyệt mở rộng cao tốc La Sơn – Hòa Liên...

0
(SGTT) - Dự án mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn La Sơn – Hòa Liên có chiều dài 65km, tổng...

Nét hoang sơ của hồ thuỷ điện Thượng Kon Tum

0
(SGTT) – Là điểm đến còn hoang sơ, chưa được nhiều người biết đến, hồ thuỷ điện Thượng Kon Tum là gợi ý dành...

Mâm tiệc trưa kiểu tứ vị từ cua hoàng đế

0
(SGTT) - Là giống cua ngoại nhập và có giá hàng triệu đồng một con, cua hoàng đế thường được mọi người chọn thưởng...

Kết nối