(SGTT) - Sau hơn sáu tháng khảo sát và thu thập dữ liệu văn hóa ẩm thực Việt Nam, mới đây, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) chính thức công bố Hành trình tìm kiếm giá trị Văn hóa ẩm thực Việt Nam 2022.
- Đề án của VCCA đưa Văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia
- Khảo sát di sản văn hóa ẩm thực cho dự án 100 món ăn tiêu biểu Việt Nam
Ngày 22-12 vừa qua, tại Khu du lịch Văn Thánh, quận Bình Thạnh, TPHCM đã diễn ra lễ công bố hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam 2022 với nhiều hoạt động sôi nổi dành cho người yêu thích ẩm thực vùng miền.
Tại buổi lễ, đại diện VCCA đã công bố kết thúc giai đoạn 1 từ khi đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 – 2024” ra mắt vào tháng 6 vừa qua.
Theo đó, sau nhiều tháng thu thập, VCCA đã chọn lựa được 421 món ẩm thực do đại diện các tỉnh, thành đề cử. Qua sàng lọc, VCCA tiếp tục chọn ra 165 món ăn vượt qua vòng sơ khảo được chấm theo ba tiêu chí: có giá trị lịch sử, văn hóa; có giá trị đặc trưng về chất lượng (dinh dưỡng, an toàn, cảm quan) và có giá trị kinh tế, phát triển trong cộng đồng.
Tiếp đó, hội đồng cố vấn và chuyên môn của VCCA tiếp tục sàng lọc và có danh sách cuối cùng gồm 121 món ăn đặc trưng của ba vùng miền: miền Nam (37 món), miền Trung (37) và miền Bắc (47 món).
Trong giai đoạn tiếp theo, VCCA dần chọn lọc 1.000 món ẩm thực đặc sắc Việt Nam và đi đến việc hoàn thiện Bản đồ ẩm thực Việt Nam vào năm 2024, Bảo tàng ẩm thực Việt Nam theo công nghệ thực tế ảo 3D và Bảo tàng ẩm thực quốc tế để phục vụ du khách trong và ngoài nước.
Được biết, đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 – 2024” thu hút nhiều sự tham gia của các giáo sự, chuyên gia, nghệ nhân trong các lĩnh vực văn hóa - lịch sử - ẩm thực. Qua đó, từng bước tôn vinh ẩm thực Việt và mang nền văn hóa này đến khắp mọi nơi trên thế giới.
Phúc An