Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Ứng dụng gọi xe trong nước tìm cách cạnh tranh

Chí Thịnh –

Gần đây, các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng gọi xe trong nước đang cố gắng cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích, đưa ra mức cước thấp để có thể so kè cùng Uber và Grab.

Không thu phí để thu hút tài xế

facecar-3Trong giai đoạn đầu, các ứng dụng gọi xe trong nước hướng tới nhu cầu gọi xe riêng cho các chuyến đi tỉnh, chuyến đi dài, hai chiều, hoặc xe đưa đón hành khách đi sân bay.

Các ứng dụng gọi xe của các doanh nghiệp trong nước phát triển hiện tại vẫn không thu phí hoặc chỉ tính đến phương án thu phí 10% nhằm thu hút chủ xe, tài xế. Mức phí này thấp hơn phân nửa so với khoản phí Uber và Grab đang thu từ các chủ xe, tài xế tham gia hệ thống ứng dụng gọi xe Uber, Grab.

Theo đại diện của ứng dụng Go-ixe (Gọi xe), để cạnh tranh với Uber và Grab, trong giai đoạn đầu, đơn vị này miễn phí dịch vụ để thu hút các chủ xe tham gia hệ thống. Về lâu dài thì Go-ixe cũng chỉ tính tới việc thu khoản phí 8-10%.

Hiện tại, Go-ixe đang cung cấp nhiều dịch vụ như Go-bike (gọi xe ôm), Go-taxi (gọi xe taxi), Go-car (gọi ô tô riêng)… Tuy nhiên, ứng dụng này mới chỉ hiện diện trên các thiết bị di động Android, chưa có phiên bản dành cho iPhone, iPad.

Theo ông Hàng Bá Trí, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Go-ixe, công ty này tập trung vào bài toán phát triển ứng dụng để cạnh tranh với Uber và Grab. Về lâu dài, công ty muốn hợp tác với các hãng taxi để ứng dụng Go-ixe có thể triển khai trên các thương hiệu taxi phổ biến hiện nay.

FaceCar, một ứng dụng mới xuất hiện cũng đang có bước triển khai nhiều tính năng gọi xe như FaceCar (gọi ô tô riêng), FaceBike (gọi xe máy), FaceTaxi (gọi taxi)… Trong nhóm dịch vụ FaceCar còn chia ra thành các dòng xe hạng nhỏ (Hyundai i10, Kia Morning…) gọi là FaceCar-giá rẻ,  FaceCar-phổ thông với mức giá cao hơn một chút (các loại xe sedan rộng rãi hơn), FaceCar-7 chỗ (xe 7 chỗ ngồi).

Ông Trần Thanh Nam, sáng lập viên kiêm điều hành ứng dụng gọi xe FaceCar, cho biết FaceCar hiện đã cung cấp dịch vụ gọi xe tại bốn thành phố là Hà Nội, Vinh (tỉnh Nghệ An), TPHCM và Cần Thơ. FaceCar đang tăng nhanh quy mô thị trường, tiếp tục mở rộng dịch vụ gọi xe ở các tỉnh, thành khác trong năm 2017.

Theo FaceCar Nghệ An, mức giá của FaceCar cho những chuyến đi một chiều là 9.000 đồng/km; các chuyến đi hai chiều (thường có quãng đường dài hơn) sẽ có mức giá 6.000 đồng/km. Ở tỉnh Nghệ An, khách hàng cũng có thể gọi xe FaceCar thông qua số điện thoại hotline.

FaceCar có một số tính năng không có trên các ứng dụng Uber và Grab, đó là khách hàng có thể chọn xe ở gần mình, liên hệ trực tiếp với tài xế, bằng cách bấm vào biểu tượng xe FaceCar trên bản đồ ứng dụng. Đồng thời, FaceCar cũng cho phép khách hàng thương lượng giá với tài xế khi yêu cầu các chuyến xe, có thể tăng hoặc giảm giá cước trước khi xác nhận chuyến đi.

Chiếm ưu thế với các chuyến đi dài

Nếu so sánh với Uber hay Grab, các doanh nghiệp trong nước cung cấp ứng dụng gọi xe vẫn còn yếu về nguồn lực tài chính, công nghệ, vì thế khi mới bắt đầu thường chọn thị trường ngách. Đó là hướng tới nhu cầu gọi xe riêng cho các chuyến đi tỉnh, chuyến đi dài, hai chiều, hoặc tổ chức cung cấp xe cho các chuyến từ sân bay về các quận trung tâm thành phố.

Ông chủ một dịch vụ gọi xe trực tuyến ở khu vực phía Bắc cho biết, đơn vị này hiện thời chỉ có thể tập trung cung cấp dịch vụ yêu cầu xe đưa đón từ Hà Nội ra sân bay Nội Bài hoặc chiều ngược lại. Các chuyến đi này sẽ có tổng chi phí cao hơn nên nhà xe có thể giảm giá để cạnh tranh với Uber hay Grab; còn các chuyến đi ngắn trong nội thành, các ứng dụng gọi xe trong nước sẽ khó lòng cạnh tranh với giá UberX, GrabCar 4 chỗ ngồi.

Trước đây, FaceCar cũng có định hướng phát triển thị trường ngách giống như thế, tập trung vào nhu cầu gọi xe riêng cho những chuyến đi dài, tiền cước cao hơn… Do đó, các tài xế đang chạy Uber hay Grab sẽ tích cực đăng ký thêm FaceCar để tranh thủ các cuốc xe đường dài, tăng thu nhập.

Hiện tại, đã xuất hiện các ứng dụng chuyên cung cấp dịch vụ đưa đón khách từ sân bay về nhà và ngược lại như VietGo ở Hà Nội và AviGo ở TPHCM. Tuy nhiên, các dịch vụ gọi xe đưa đón sân bay này hiện tại vẫn có mức giá cao hơn so với cước phí Uber và Grab (thời điểm không nhân giá).

Một ứng dụng gọi xe đang trong thời gian thử nghiệm là 123xe của Công ty VNG cũng tập trung vào nhu cầu đi tỉnh, các chuyến đi dài. Ứng dụng 123xe có pha trộn giữa dịch vụ “đi xe chung” mà một số đơn vị trong nước đã triển khai và gọi xe riêng như Uber hoặc Grab. Tuy nhiên, khách hàng chỉ có thể đặt những chuyến đi dài 15-20 km cho tới 500 km trên 123xe, theo kiểu dịch vụ gọi xe đường dài như Pasoto.com hoặc dịch vụ Grab tỉnh của Grab Việt Nam.

Mới đây, ứng dụng FaceCar đang được nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, dự định sẽ đầu tư để phát triển ứng dụng, tăng quy mô thị trường. Đây cũng sẽ là cơ hội dành cho các doanh nghiệp khác trong nước cung cấp ứng dụng gọi xe trong quá trình phát triển thị trường, cạnh tranh với các doanh nghiệp công nghệ mạnh như Uber hoặc Grab.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Ở khách sạn, đi du thuyền ngắm pháo hoa tại TPHCM...

0
(SGTT) – Lưu trú, ăn uống tại những khách sạn ở khu vực trung tâm hay đi du thuyền trên sông Sài Gòn... là...

Ngân hàng số Cake thêm tính năng mã khóa bảo vệ...

0
Nhằm tăng cường thêm độ bảo mật cho người gửi tiết kiệm, Ngân hàng số Cake by VPBank vừa thêm tính năng bảo mật...

Trải nghiệm bánh bèo Huế, giá chỉ 35.000 đồng ở chợ...

0
(SGTT) - Bánh bèo là món ăn đặc trưng vùng miền Việt Nam, có nhiều cách biến tấu tùy thuộc mỗi địa phương. Trong...

Dòng người hối hả về quê, các cửa ngõ TPHCM bắt...

0
(SGTT) – Từ chiều 26-4, ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ 30-4, tại sân bay Tân Sơn Nhất, ga Sài Gòn,...

TPHCM có đủ các loại vắc-xin trong chương trình tiêm chủng...

0
(SGTT) - Theo Sở Y tế TPHCM, các cơ sở thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn đã có đủ...

Lần đầu tiên Bộ Nông nghiệp có hướng dẫn phát triển...

0
(SGTT) - Lần đầu tiên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành tài liệu tập huấn phát triển mô hình du...

Kết nối