Trị mất ngủ với những loại đồ uống tự làm tại nhà

0

(SGTTO) – Những ai thường xuyên rơi vào tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu hay ngủ không đủ giấc có thể tìm đến một số thức uống lành mạnh để cải thiện tình trạng này.

Ngủ quá ít hoặc quá nhiều có liên quan đến việc tăng nguy cơ trầm cảm, tiểu đường, bệnh tim và thậm chí tử vong. Ảnh: Internet.

Giấc ngủ rất quan trọng đến sức khỏe tổng thể của mỗi người. Các chuyên gia khuyên rằng người lớn ở độ tuổi từ 18-60 nên ngủ ít nhất 7 – 9 giờ đồng hồ mỗi đêm. Nhưng ngủ ít nhất 7 giờ mỗi đêm không phải lúc nào cũng dễ dàng với bất kỳ ai. Dưới đây là bảy loại đồ uống có thể cải thiện giấc ngủ của bạn một cách tự nhiên.

  • Nước ép cherry

Trái cherry có nhiều giống khác nhau, do đó cũng mang lại những hương vị khác nhau như ngọt, chua và màu sắc của quả vàng, đỏ và tím. Loại trái này chứa tryptophan – loại axit amin có nguồn gốc từ hormone melatonin, giúp điều hòa giấc ngủ.

Một trong những lợi ích sức khỏe tuyệt vời mà nước ép cherry mang lại đó là cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ảnh: Internet.

Loại cherry chua chứa hàm lượng melatonin cao gấp sáu lần so với cherry ngọt. Một số nghiên cứu cho thấy, nếu bạn uống hai ly nước ép cherry (khoảng 480ml) mỗi ngày trong hai tuần thì thời gian ngủ sẽ tăng thêm 84 phút và có thể điều trị được các triệu chứng mất ngủ ở người từ 50 tuổi trở lên.

  • Trà hoa cúc

Hoa cúc có thể giúp giảm lo âu và chứng mất ngủ, cải thiện giấc ngủ. Những phụ nữ trong một cuộc nghiên cứu đã uống trà hoa cúc hằng ngày trong hai tuần và kết quả là giấc ngủ được cải thiện đáng kể.

Ngoài ra, loại trà này có khả năng làm giảm các triệu chứng cảm lạnh, giảm viêm và cải thiện sức khỏe của da. Trà được pha bằng cách ngâm hoa cúc vào nước nóng.

Trà bạc hà

Trà bạc hà hay còn gọi là trà lamiaceae – một loại thảo mộc thuộc họ bạc hà nổi tiếng với công dụng nấu ăn và làm đồ uống. Bạc hà đã được sử dụng trong y học cổ truyền nhờ đặc tính chống vi rút, kháng khuẩn và chống dị ứng. Trà bạc hà cũng có thể giúp điều trị các bệnh về đường tiêu hóa như khó tiêu và hội chứng ruột kích thích.

Ảnh: Internet.

Trà bạc hà rất dễ làm, bạn chỉ cần đun sôi hai ly (khoảng 480ml) nước và thêm một nắm lá bạc hà (có thể điều chỉnh số lượng lá tùy thuộc vào mức độ bạn thích). Sau đó để lá ủ trong nước nóng ít nhất năm phút trước khi thưởng thức. Bạn sẽ thấy chất lượng giấc ngủ của bạn được cải thiện rõ rệt.

Lưu ý: Người đang dùng thuốc huyết áp, khó tiêu, hay tiểu đường nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có liều lượng hợp lý.

Sữa hạnh nhân

Hạnh nhân giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, vô cùng tốt cho sức khỏe. Và bạn sẽ cảm thấy ngon miệng hơn nếu dùng hạnh nhân dưới dạng sữa. Một ly sữa hạnh nhân nóng vừa tốt cho sức khỏe, vừa cung cấp vitamin cho bạn mỗi ngày.

Sữa hạnh nhân có nhiều hormone và khoáng chất thúc đẩy giấc ngủ, bao gồm tryptophan, melatonin và magiê. Trên thực tế, một ly (khoảng 237ml) sữa hạnh nhân chứa gần 17mg magiê. Ảnh: Internet.

Hạnh nhân nguyên chất có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả. 75 người mắc chứng mất ngủ mãn tính đã tham gia vào nghiên cứu và đã thấy những cải thiện ngạc nhiên về chất lượng giấc ngủ sau khi uống ba giọt tinh dầu hoặc sữa hạnh nhân nguyên chất trong 30 ngày trước khi ngủ.

Lưu ý: Những người bị dị ứng với hạnh nhân nên tránh tất cả các sản phẩm làm từ hạnh nhân.

Sinh tố chuối và hạnh nhân

Chuối là một loại thực phẩm có hàm lượng magiê, tryptophan và melatonin cao. Hơn nữa, chuối lại giàu kali. Kali và magiê là hai khoáng chất giúp thư giãn cơ bắp sau một ngày dài hoạt động.

Với một ly sinh tố chuối và hạnh nhân kết hợp, bạn sẽ có một liều thuốc tự nhiên giàu tryptophan và melatonin để làm giảm triệu chứng mất ngủ.

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung các nguyên liệu giàu magiê và kali khác như rau xanh, sữa chua, hay quả bơ.

Trà Ashwagandha

Chất chiết xuất từ rễ, trái và lá của cây ashwagandha được sử dụng để điều trị các tình trạng như căng thẳng, lo lắng và viêm khớp. Rễ cây chứa các hợp chất có khả năng gây buồn ngủ khi được tiêu thụ. Chính vì vậy, trà Ashwagandha được biết đến với tác dụng giúp cơ thể thư giãn và chuẩn bị cho việc nghỉ ngơi, cũng như cải thiện chất lượng giấc ngủ nói chung.

Ảnh: Internet.

Mặc dù trà Ashwagandha an toàn cho hầu hết mọi người, nhưng một số người mắc các bệnh như bị rối loạn tự miễn dịch, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú và những người dùng thuốc điều trị huyết áp, đường huyết hoặc bệnh tuyến giáp… nên thận trọng và cần được bác sĩ tư vấn để có liều lượng phù hợp.

Trà Valerian

Valerian là một loại cây lâu năm, nở hoa màu hồng hoặc trắng, có mùi thơm ngọt, cây valerian thuộc dòng nhà nhà cây kim ngân.

Tương tự như ashwagandha, rễ của cây valerian được sử dụng như một loại thảo dược để thúc đẩy giấc ngủ và làm giảm chứng mất ngủ mà không làm thay đổi nhịp sinh học hằng ngày của con người.

Ảnh: Internet.

Muốn pha trà rễ cây valerian, bạn chỉ cần ngâm hai ngọn (khoảng 3g) rễ cây valerian khô trong một ly (khoảng 237ml) nước nóng trong khoảng 10 – 15 phút, sau đó lọc nước trà và dùng.

Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, cũng như trẻ em dưới ba tuổi không nên dùng trà valerian. Hơn nữa, bạn không nên trộn lẫn với rượu hoặc các loại thuốc như Barbiturat và Benzodiazepine.

Thanh Huyền

Theo Healthline.com

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here