Thứ Bảy, Tháng Bảy 27, 2024

Thuế nhập khẩu xăng được giảm từ 20% xuống 10%

Chiều 8-8, mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì được điều chỉnh giảm từ 20% xuống 10%.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 51/2022/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Danh mục mặt hàng chịu thuế ban hành kèm theo Nghị định số 57/2020/NĐ-CP và Nghị định số 125/2017/NĐ-CP.

Theo đó, mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10 quy định tại Phụ lục II – Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Danh mục mặt hàng chịu thuế, điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì (thuộc mã HS từ 2710.12.21 đến 2710.12.29) từ 20% xuống 10%.

Theo Bộ Tài chính, so với nhiều nước, tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu của nước ta hiện vẫn thấp hơn mức bình quân chung. Tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu ở nhiều nước chủ yếu trong khoảng 40-55% đối với xăng và 35-50% đối với dầu (ngoại trừ một số quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn thì có tỷ trọng thấp hơn).

Trong khi đó ở nước ta, với mức thuế bảo vệ môi trường đang được giảm về mức sàn theo nghị quyết đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu vào khoảng 19,39% đối với xăng E5RON92; 21,95% đối với xăng RON95 và khoảng 11,05% đối với dầu diesel.

Thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng xăng được giảm từ 20% xuống 10% sẽ góp phần giúp bình ổn thị trường xăng dầu. Ảnh: L.Vũ

Cũng theo Bộ Tài chính, hiện nay mặt hàng xăng được nhập khẩu chủ yếu từ các quốc gia có ký kết Hiệp định FTA với Việt Nam nên thuộc diện được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu FTA thấp hơn so với mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN.

Số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2021, tổng kim ngạch nhập khẩu có thuế mặt hàng xăng dầu của nước ta là 475,26 triệu đô la Mỹ, trong đó nhập khẩu từ các nước có ký kết Hiệp định FTA với nước ta là 474,1 triệu đô la (chiếm 99,7%) và trong 5 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch nhập khẩu có thuế mặt hàng xăng là 826,53 triệu đô la, cơ bản cũng được nhập khẩu từ các nước có ký kết hiệp định FTA với nước ta.

Như vậy có thể thấy, với tỷ trọng xăng nhập khẩu theo thuế suất thuế nhập khẩu MFN hiện nay là thấp, trong trường hợp các điều kiện khác không thay đổi thì việc điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng theo phương án dự kiến cơ bản sẽ không có nhiều tác động đến thu ngân sách nhà nước.

Đ.H

Theo KTSG Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM: cửa hàng xăng dầu không được tự ý ngừng kinh...

0
(SGTT) - Theo Sở Công Thương TPHCM, cửa hàng bán lẻ xăng dầu không được tự ý dừng hoạt động kinh doanh mặt hàng...

Giá xăng tăng mạnh, chạm ngưỡng 25.750 đồng mỗi lít

0
Từ chiều 21-9, xăng E5 RON92 tăng 726 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 877 đồng/lít, dầu diesel tăng 539 đồng/lít; dầu hỏa tăng 628 đồng/lít...

Giá xăng tăng mạnh, cao nhất tăng gần 1.300 đồng/lít

0
Từ 15:00 giờ hôm nay (21-7), liên bộ Công Thương – Tài chính thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo...

Giá xăng giữ nguyên, giá dầu tăng nhẹ

0
Trong kỳ điều hành giá xăng dầu của liên bộ Công Thương-Tài chính, từ 15:00 giờ hôm nay (12-6), dầu diesel tăng 85 đồng/lít,...

Giá xăng giảm mạnh, xuống thấp nhất trong 1,5 năm qua

0
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt đi xuống từ 15:00 ngày hôm nay, 11-5, trong đó nhiều mặt hàng giảm mạnh, đưa nhiên...

Giá xăng dầu giảm hơn 1.000 đồng/lít sau kỳ nghỉ lễ

0
Từ 15:00 giờ ngày 4-5, sau điều chỉnh của liên Bộ Tài chính – Công Thương, xăng E5 RON92 giảm 1.251 đồng/lít, về mức...

Kết nối