Chủ Nhật, Tháng Tư 28, 2024

Thuê bao trả trước phải đăng ký lại

Chí Thịnh –

Theo kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong năm 2017 các doanh nghiệp viễn thông phải thông báo cho các khách hàng là những thuê bao trả trước phải cung cấp lại thông tin. Đây được xem là một trong những giải pháp quản lý thuê bao trả trước hiện nay.

Quản lý chặt hơn

sim

Theo kế hoạch điều chỉnh, bổ sung các quy định quản lý thuê bao di động của Bộ TT&TT, các nhà mạng sẽ phải rà soát lại danh sách khách hàng, đề nghị các thuê bao di động trả trước cung cấp lại thông tin. Điều này có nghĩa những người đang sử dụng thuê bao di động trả trước sẽ phải đăng ký lại theo tinh thần quy định mới.

Trước đó, Bộ TT&TT đã có tờ trình Chính phủ về việc ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định 25 và Điều 30 của Nghị định 174 nhằm tăng cường quản lý thuê bao di động. Bộ cũng tiến hành lấy ý kiến của các đơn vị quản lý chuyên ngành, các sở trực thuộc ở địa phương về triển khai các giải pháp quản lý thuê bao di động.

Tại buổi họp lấy ý kiến về vấn đề này diễn ra tại Hà Nội vào tháng 10, ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ TT&TT, cho biết dù cơ quan quản lý nhà nước đã tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước, xử lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo… nhưng hiện tại vẫn tồn tại 75% thông tin thuê bao trả trước chưa chính xác. Thuê bao trả trước cần phải được tăng cường quản lý chặt chẽ hơn nữa để giảm bớt vấn nạn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Theo Cục Viễn thông thuộc Bộ TT&TT, hệ thống phân phối và đăng ký SIM di động hiện nay không hợp lý, dẫn tới tình trạng các đại lý kinh doanh SIM kích hoạt sẵn. Các nhà mạng cần siết chặt quy trình phân phối, đăng ký SIM di động trả trước để giảm tình trạng SIM rác, đăng ký SIM không chính chủ.

Ông Lê Quốc Cường, Phó giám đốc Sở TT&TT TPHCM, cũng cho biết sở đã từng kiến nghị với Bộ TT&TT về việc phải yêu cầu nhà mạng thực hiện việc ký hợp đồng đối với thuê bao trả trước giống như đang áp dụng với thuê bao trả sau. Việc đăng ký thông tin thuê bao chặt chẽ như vậy sẽ hạn chế tình trạng đăng ký thông tin thuê bao không chính xác, kích hoạt SIM trước khi phân phối tới khách hàng.

Cũng có người cho rằng, việc thắt chặt khâu đăng ký thuê bao trả trước sẽ khiến cho doanh thu các nhà mạng giảm sút. Đây chính là lý do khiến các nhà mạng cứ “chần chừ” trong việc kiểm soát khâu đăng ký SIM trả trước. Trên thực tế, người tiêu dùng có thể mua SIM di động ở mọi nơi, từ cửa hàng bán lẻ, cửa hàng kinh doanh điện thoại di động cho tới tiệm tạp hóa. Ở đâu họ cũng dễ dàng mua các SIM đã kích hoạt sẵn.

Ảnh hưởng ra sao?

Sau khi đọc được thông tin thuê bao trả trước phải đăng ký lại, anh Lê Quang, một thuê bao di động MobiFone, tỏ vẻ lo ngại bởi anh đang sử dụng nhiều SIM điện thoại trả trước khác nhau. “Trong số đó có những SIM tôi không đứng tên, vậy tôi có bị cắt dịch vụ hay không nếu không đăng ký lại?”, anh băn khoăn.

Đem vấn đề này hỏi một số nhà mạng thì được biết, khách hàng chỉ cần mang theo chứng minh nhân dân, cung cấp thông tin cá nhân theo mẫu của nhà mạng là hoàn tất khâu đăng ký lại. Trong trường hợp trước đó đã có người khác đứng tên thuê bao di động thì khách hàng cần phải chứng minh việc sở hữu số điện thoại di động đó bằng cách cung cấp năm số điện thoại thường xuyên liên lạc. Đối với các thuê bao có số điện thoại đẹp, dễ nhớ thì phải khai báo 10 số điện thoại thường xuyên liên lạc.

Các nhà mạng cũng khẳng định rằng, các thuê bao trả trước phải hoàn tất việc đăng ký thông tin nhằm thực hiện theo chủ trương tăng cường quản lý thuê bao di động, qua đó ngăn chặn tình trạng SIM kích hoạt sẵn hoặc khai báo thông tin thuê bao không chính xác, đầy đủ… Trong đợt kiểm tra SIM kích hoạt sẵn vừa qua đã phát hiện nhiều trường hợp đăng ký thông tin thuê bao với số CMND trùng lặp, khai báo họ tên vô nghĩa (tự đặt ra).

Đại diện truyền thông của MobiFone cho biết, trong đợt kiểm tra, rà soát các SIM kích hoạt sẵn vừa qua, nhà mạng này đã ghi nhận khoảng 200.000 khách hàng tới các điểm giao dịch để đăng ký lại thông tin thuê bao. Đây là hoạt động đăng ký thông tin bình thường nhằm hoàn chỉnh hồ sơ thuê bao, cung cấp thông tin theo quy định của nhà mạng.

Ở lần sửa đổi, bổ sung quy định quản lý thuê bao trả trước lần này, Bộ TT&TT đề xuất bỏ khái niệm điểm đăng ký thông tin thuê bao, thay vào đó là điểm cung cấp dịch vụ viễn thông. Trong đó, quy định rõ SIM di động chỉ được cung cấp cho các cá nhân, tổ chức tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông sau khi đã hoàn thành việc nhập và lưu giữ thông tin thuê bao.

Có thể thấy, lần này cơ quan quản lý nhà nước đã quyết liệt hơn trong việc kiểm soát quy trình phân phối SIM, đăng ký thuê bao trả trước. Song, nhiều người cho rằng nếu các nhà mạng triển khai ồ ạt thì khả năng quá tải có thể xảy ra khi hàng chục triệu thuê bao trả trước đến đăng ký lại thông tin cá nhân.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nghỉ lễ, người dân đổ xô đến trung tâm thương mại...

0
(SGTT) - Các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn TPHCM là những điểm vui chơi, mua sắm và tránh nóng được...

Đề xuất chi gần 19.800 tỉ đồng xây cầu Cần Thơ...

0
(SGTT) - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có kiến nghị đầu tư 19.782 tỉ đồng để triển khai dự án đầu...

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao tuyến Sài Gòn –...

0
(SGTT) - Đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 được kỳ vọng sẽ phục vụ du khách như một sản phẩm du lịch mới trong...

Phê duyệt mở rộng cao tốc La Sơn – Hòa Liên...

0
(SGTT) - Dự án mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn La Sơn – Hòa Liên có chiều dài 65km, tổng...

Nét hoang sơ của hồ thuỷ điện Thượng Kon Tum

0
(SGTT) – Là điểm đến còn hoang sơ, chưa được nhiều người biết đến, hồ thuỷ điện Thượng Kon Tum là gợi ý dành...

Mâm tiệc trưa kiểu tứ vị từ cua hoàng đế

0
(SGTT) - Là giống cua ngoại nhập và có giá hàng triệu đồng một con, cua hoàng đế thường được mọi người chọn thưởng...

Kết nối