Chủ Nhật, Tháng Tư 28, 2024

Cạnh tranh thị trường game di động

Chính Phong –

Cơn bão Pokémon Go vừa quét qua một số nước, và trước khi tan nó đã kịp thiết lập nhiều kỷ lục, trở thành game (trò chơi) di động lớn nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, bên cạnh câu chuyện thành công của Pokémon Go lại có hàng trăm game di động chết yểu mỗi tuần. Ngành sản xuất này trở thành ngành cạnh tranh ngày càng gay gắt.

airfrance_upgradechallenge15

Theo ông William Daddi, Chủ tịch Công ty Tư vấn thương hiệu truyền thông Daddi Brand Communications có trụ sở tại New York (Mỹ), doanh thu của thị trường game di động trên toàn cầu vào khoảng 3 tỉ đô la Mỹ mỗi tháng. “Thị trường châu Á chiếm nửa số doanh thu toàn cầu, riêng thị trường Trung Quốc đạt khoảng 700 triệu đô la hàng tháng, so với thị trường Mỹ là 400 triệu đô la”, ông Daddi nói trên tờ China Daily Asia Weekly.

thailand-water-environment-flood-education_pk2060_42878613

Ông Daddi cho rằng, các công ty phát triển game ngày càng “tinh vi” trong việc xây dựng game và tạo ra các giá trị. “Ngày trước, người chơi được chơi các game đơn giản không cần suy nghĩ trừu tượng hay các nhân vật phải dựng đẹp là sướng rồi. Nhưng bây giờ, game xây dựng đơn giản là thất bại ngay, mà xây dựng phức tạp tốn chi phí lớn. Cộng thêm việc có rất nhiều công ty cạnh tranh nên chi phí tiếp thị quảng bá rất lớn”, ông Daddi nêu thực tế.

Cùng nhận định, Jelle Kooistra, Trưởng bộ phận phát triển ở Công ty Newzoo Mobile, cho rằng game di động trở thành thị trường cạnh tranh nhất thế giới, đặc biệt ở châu Á. Doanh thu ở thị trường châu Á năm nay ước tính chiếm 58% thị trường toàn cầu, riêng Trung Quốc khoảng 10 tỉ đô la Mỹ.

Thị trường phát triển mạnh là vậy, nhưng thành công là điều khó đoán. Những game mới thống trị bảng xếp hạng tải về có thể đến bất kỳ từ nơi nào, trong khi những game đã thành công có thể rớt đài rất nhanh mà không một lời giải thích. Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, để biết người chơi game thay đổi thói quen của họ ra sao là điều rất khó, từ đó xác định ra một công thức thành công cho game di động lại càng khó nữa. Nhưng chính điều này đang nuôi hy vọng cho tất cả các nhà sản xuất game.

Nielsen thẩm tra 180 game trong vòng một năm và thấy rằng sự thành công của một game không nhất thiết đến từ một chiến dịch ra mắt đặc trưng nào, kể cả các game rất thành công như Clash Royale và Clash of Clans. Clash Royale ra hồi tháng 3 năm nay, đứng đầu bảng tải về trên cả nền tảng iOS và Android, Clash Royale cho chơi miễn phí, có thể mua bán quy đổi tiền trong game ra tiền thật.

Clash Royale được sản xuất bởi Supercell, công ty có đại bản doanh ở Phần Lan thành lập năm 2010. Doanh thu của Supercell năm 2015 là 2,11 tỉ euro. Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản định giá Supercell 10,2 tỉ đô la Mỹ. Tháng 6 năm nay, Tập đoàn Tencent của Trung Quốc thông báo mua 84,3% cổ phần Supercell với giá 8,6 đô la trong một bước đi chiến lược nhằm giúp người khổng lồ Internet Trung Quốc xác lập vị trí vững chắc trong thị trường game di động.

Marc Einstein, Giám đốc nghiên cứu tại Công ty Tư vấn Frost & Sullivan ở Nhật Bản, cho rằng rất khó để xác định số lượng game di động được sản xuất trong một khoảng thời gian nào đó. “Game di động đến từ những nhà phát triển game cá nhân cho tới những công ty toàn cầu chi rất nhiều tiền để sản xuất game”, ông nói.

Còn số lượng người chơi game di động ở châu Á? Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Super Data, có khoảng 1,2 tỉ người. Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là những thị trường lớn nhất, chiếm 90% doanh thu cả châu Á. Bản báo cáo của Super Data năm 2016 cho thấy, riêng Trung Quốc có 785 triệu người chơi game di động, chiếm 62% tổng số dân châu Á. Để thấy game di động phát triển nhanh thế nào ở Trung Quốc, hãy nhìn vào các báo cáo của tạp chí Forbes. Năm 2012 chỉ có 5,4% game được chơi trên thiết bị di động (so với tổng số game được chơi trên tất cả các thiết bị). Sang năm 2015, con số này đã lên đến 36,6%.

Marc Einstein, người từng làm việc cho một công ty sản xuất game di động, nhận xét 80% doanh thu của các game di động đến từ 20% những người chơi game nhiều nhất. Điều này cho thấy gì? Các nhà sản xuất game kiếm tiền chủ yếu qua việc bán các vật phẩm trong game mà người ta thường gọi là “in-app purchase”. Tức là người chơi tải game về chơi miễn phí, và chơi đến một trình độ nào đó mà họ muốn tiếp tục thì phải mua “in-app purchase” từ nhà sản xuất. Cách này giữ người chơi ở lại với game lâu hơn. Doanh thu 2,11 tỉ euro năm 2015 của Supercell đến từ việc bán “in-app purchase” từ ba game họ đã cho ra mắt trước đó là Clash of Clans, Hay Day, Boom Beach.

“Đó là lý do ngành công nghiệp này vui vẻ cho người ta chơi game miễn phí. Họ biết những người chơi nghiêm túc sẽ trả họ tiền để đổi lại những trải nghiệm cao hơn”, Einstein nói. Ông cho rằng Pokémon Go đưa game di động lên tầm cao mới, khuyến khích ngành công nghiệp này không ngừng tìm kiếm một sản phẩm “bom tấn” mới tương tự: “Đó là điều giữ các nhà phát triển game di động tiếp tục thức hàng đêm”, Einstein nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Huế giới thiệu ẩm thực truyền thống đến du khách

0
(SGTT) – Trong kỳ nghỉ lễ 30-4, du khách đến Huế sẽ có dịp thưởng thức các món ăn, đồ uống truyền thống địa...

Sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài đón hơn 209.000 khách...

0
(SGTT) - Trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ dịp 30-4 và 1-5, tức 27-4, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất...

Đầm hoa lục bình hút khách check-in ở Hà Nội

0
(SGTT) - Những ngày đầu Hè, hoa lục bình đua nhau nở tím biếc tại một đầm nước ở quận Long Biên, thành phố...

6 món ăn nên thử khi ghé thăm Đồng Nai dịp...

0
(SGTT) - Trong kỳ nghỉ lễ 30-4, nếu du khách chọn khám phá những địa phương lân cận TPHCM, thì Đồng Nai là một...

Lên Tủa Chùa ngắm cầu treo Pa Phông

0
(SGTT) – Nằm ở huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên, cầu treo Pa Phông là điểm đến được nhiều du khách khám phá trong...

Du khách trải nghiệm không gian văn hoá ẩm thực làng...

0
(SGTT) – Nằm trong chương trình kích cầu du lịch 2024 “Quảng Nam – Miền xanh di sản”, tối 26-4, lễ hội văn hoá...

Kết nối