Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Thử nghiệm hệ thống công nghệ thu gom rác trên sông rạch TPHCM

(SGTTO) – Ngày 9-10, Sở Giao thông Vận tải TPHCM và Công ty cổ phần Công trình giao thông Sài Gòn tổ chức thí điểm thực hiện công tác vớt, thu gom chất thải rắn sử dụng thiết bị hiện đại trên đoạn sông Vàm Thuật – Bến Cát.

Theo thông tin từ TTXVN, hệ thống vớt, thu gom chất thải rắn gồm 5 thiết bị: một sà lan lớn với khoang chứa rác khoảng 250 tấn, có cần cẩu gắp; một tàu thu gom rác tự động với sải cánh thu gom rộng 12m chạy trên luồng chính và có hệ thống nén rác để tiết kiệm diện tích chứa; 2 máy gắp rác nhỏ có tính cơ động cao, do một người điều khiển, di chuyển rác và đưa về sà lan; một tàu kéo tàu chính.

Nghe đờn ca tài tử trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè. Ảnh: Saigon Boat Tour

TTXVN dẫn lời ông Lâm Tấn Kiệt, Giám đốc Xí nghiệp 1 (Công ty Cổ phần Công trình giao thông Sài Gòn), tổng giá trị hệ thống là 20 tỉ đồng, trong đó 2 máy gắp rác cơ động nhập khẩu toàn bộ từ Mỹ có giá 3,5 tỉ đồng mỗi chiếc; 3 thiết bị còn lại do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển. Sau thí điểm, thử nghiệm, đơn vị sẽ tổ chức đánh giá, điều chỉnh để có sự tối ưu trong hoạt động ở từng nơi, từ sông lớn đến kênh rạch nhỏ.

Công suất của hệ thống có thể thu gom được hơn 40 tấn/ca làm việc 7 giờ và có thể vớt được nhiều loại rác mà các phương pháp thủ công trước đây không thể làm được.

Báo Sài Gòn Giải Phóng dẫn lời ông Hà Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý Giao thông đường thủy (Sở Giao thông Vận tải TPHCM) cho biết việc vớt rác trên hệ thống các tuyến sông, kênh rạch tại thành phố hiện nay theo phương pháp thủ công. Thiết bị chưa tương thích để thu gom triệt để lượng rác trôi dạt trên sông. Vì vậy, thời gian qua, đơn vị đã nỗ lực nghiên cứu cho ra tổ hợp vớt rác hiện đại tăng hiệu quả, cũng như công suất vớt rác.

Thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải TPHCM tiếp tục thử nghiệm để đánh giá hiệu quả toàn bộ tổ hợp để từng bước áp dụng rộng rãi trên địa bàn thành phố.
Trước mắt, Sở Giao thông Vận tải sẽ tham mưu UBND TPHCM cho thí điểm trong tháng 11 và 12-2020. Sau đó đánh giá, xây dựng định mức, đơn giá để có thể triển khai đại trà trong năm 2021.
N.K. tổng hợp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cuộc chuyển đổi xanh của Mỹ biến các bãi rác thành...

0
Các doanh nghiệp xử lý rác thải hàng đầu của Mỹ đang thực sự nắm giữ “kho báu” khổng lồ từ hàng trăm bãi...

Cộng đồng du lịch chung tay kêu gọi bảo vệ môi...

0
(SGTT) - Festival Nghệ thuật sắp đặt Môi trường biển Hội An 2022 sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 24-12-2022, kêu gọi mọi...

Gần 1,5 tấn rác thải ven biển Cần Giờ được dọn...

0
(SGTT) - Hưởng ứng chiến dịch “Ngày làm sạch thế giới 2022”, gần 200 nhân viên Nestlé Việt Nam đã tình nguyện đi thu...

Xử lý rác thải ở TPHCM: gian nan tìm giải pháp...

0
Các vấn đề liên quan đến khung pháp lý cho giá thành xử lý chất thải rắn sinh hoạt; những bất cập trong công tác xử...

Khôi phục du lịch sau dịch: Cơ hội từ kinh tế...

0
Du lịch xanh, du lịch bền vững hay du lịch gắn với kinh tế tuần hoàn được dự báo là xu thế bắt buộc...

Doanh nghiệp du lịch cần gì để phục hồi sau dịch?

0
Nhiều ý kiến phân tích thực trạng cũng như các giải pháp thúc đẩy du lịch phục hồi sau khi tình hình dịch bệnh...

Kết nối