Thứ Bảy, Tháng Sáu 15, 2024

Thị trường smartphone Đông Nam Á bùng nổ đầu năm 2024

A.I
(SGTT) – Năm thị trường điện thoại thông minh (smartphone) hàng đầu Đông Nam Á chứng kiến doanh số smartphone tăng ấn tượng trong tháng đầu năm. Hãng nghiên cứu thị trường Canalys dự báo, thị trường smartphone của khu vực sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2024, vượt xa các thị trường như Trung Quốc và Bắc Mỹ.
Theo báo cáo của Canalys, Indonesia vẫn là thị trường smartphone lớn Đông Nam Á, chiếm 38% doanh số smartphone của khu vực trong tháng 1. Ảnh: AFP

Báo cáo nghiên cứu mới đây của Canalys cho biết, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam và Malaysia ghi nhận doanh số smartphone đạt 7,26 triệu đơn vị trong tháng 1, đánh dấu mức tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Diễn biến này trái ngược với nhu cầu smartphone trầm lắng ở các khu vực khác.

Theo nhà phân tích Le Xuan Chiew của Canalys, tình hình lạm phát dịu lại nhờ sự hỗ trợ của các chính phủ trong khu vực và động lực từ các sự kiện khuyến mại vào cuối năm 2023 đã giúp chi tiêu của người tiêu dùng phục hồi.

“Để tận dụng sự hồi sinh của thị trường này, các nhà sản xuất smartphone, vốn theo đuổi chiến lược thận trọng trong sáu tháng qua, đang triển khai các chiến thuật tích cực để kiểm soát thị phần”, ông Le Xuan Chiew nói.

Nhà phân tích này chỉ ra rằng, các thương hiệu smartphone đang tập trung cung cấp các mẫu smartphone 5G giá cả phải chăng. Các sản phẩm tích hợp các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI), phát triển hệ sinh thái di động, tối ưu hóa kênh tiếp thị.

Trong tháng 1, Samsung giành lại vị thế thị phần dẫn đầu trong ở vực Đông Nam Á nhờ ra mắt thành công dòng smartphone Galaxy S24 cao cấp.

Các đối thủ Trung Quốc cũng đang dồn nguồn lực nhiều hơn vào thị trường Đông Nam Á và đang giới thiệu các mẫu smartphone có mức giá cạnh tranh. Xiaomi, thương hiệu smartphone của Trung Quốc, có doanh số smartphone lớn thứ hai ở khu vực. Trong tháng 1, thương hiệu này ghi nhận mức tăng trưởng doanh số hàng năm ở Đông Nam Á là 128%.

Transsion, một thương hiệu tương đối mới của Trung Quốc, chứng kiến mức tăng trưởng doanh số smartphone hàng năm lên đến 190%. Thương hiệu này đang nắm giữ thị phần lớn thứ ba ở Đông Nam Á.

Samsung dẫn đầu thị trường smartphone ở Đông Nam Á với mức thị phần 20% trong tháng 1. Các thương hiệu của Trung Quốc gồm Xiaomi, Transsion, Oppo, Vivo chiếm tổng cộng 60% thị phần smartphone của khu vực. Ảnh: canalys.com

Nhà phân tích Le Xuan Chiew cho rằng, với thu nhập khả dụng và dân số trẻ gia nhập lực lượng lao động ở Đông Nam Á ngày càng tăng. Điều này giúp các nhà sản xuất smartphone có lý do chính đáng để đẩy mạnh đầu tư vào khu vực này.

Theo một cáo cáo trong tuần này của Counterpoint Research, doanh số smartphone tăng mạnh ở Đông Nam Á trái ngược với Trung Quốc. Thị trường lớn nhất toàn cầu có doanh smartphone trong sáu tuần đầu tiên của năm 2024 giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao của Counterpoint Research cho biết, có nhiều yếu tố khiến thị trường smartphone của Trung Quốc đi xuống, bao gồm niềm tin của người tiêu dùng suy yếu.

“Niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc cần phải tăng lên để giúp ổn định thị trường smartphone, nhưng đó là điều khó khăn trong tình hình kinh tế bất ổn hiện nay”, ông nói.

Báo cáo của Counterpoint Research cũng cho biết, Apple đang chứng kiến doanh số iPhone ở Trung Quốc đã đến giảm 24% trong sáu tuần đầu năm. Sự suy giảm này một phần là do sự hồi sinh của đối thủ bản địa Huawei, nhưng cũng một phần là do doanh số iPhone cao bất thường vào đầu năm 2023.

Khi tốc độ tăng trưởng ở các thị trường như Trung Quốc và Mỹ chậm lại, các thương hiệu cao cấp như Apple và Huawei đang tăng cường kinh doanh ở các thị trường mới nổi như Đông Nam Á, nơi tiềm năng nhu cầu vẫn còn lớn.

Canalys dự báo, thị trường smartphone Đông Nam Á sẽ tăng trưởng 7% trong năm 2024, nhanh hơn nhiều so với mức tăng trưởng 3% ở phần còn lại của thế giới. Thị trường smartphone Trung Quốc được dự báo chỉ tăng trưởng 1% trong năm nay, còn thị trường smartphone của Bắc Mỹ dự báo đứng im.

Hồi tháng 1, Bloomberg đưa tin Apple đang gấp rút tuyển dụng nhân sự để triển khai các cửa hàng bán lẻ đầu tiên ở Malaysia. Trong khi đó, Huawei đang tăng cường quan hệ với các đối tác ở Đông Nam Á như hãng viễn thông Telkomsel của Indonesia.

Theo báo cáo của Canalys, Indonesia vẫn là thị trường smartphone lớn nhất Đông Nam Á, chiếm 38% doanh số smartphone của khu vực trong tháng 1. Thị trường lớn thứ hai là Philippines, chứng kiến mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất với doanh số smartphone trong tháng 1 tăng 77% so với cùng kỳ năm 2023. Các thị trường lớn tiếp theo là Thái Lan, Việt Nam và Malaysia.

Canalys cho biết, Việt Nam là thị trường smartphone duy nhất của Đông Nam Á chứng kiến doanh số smartphone suy giảm trong tháng 1, với mức giảm 2% so với cùng kỳ năm trước.

Chánh Tài

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Thế giới riêng: Nhiều kết nối, nhiều ảo tưởng

0
(SGTT) - Ngày nay, khung cảnh sum vầy của bữa ăn gia đình Việt Nam đã bị công nghệ tước đi một cách dễ...

Người Việt chi gần 290 tỉ đồng mua sắm iPhone và...

0
Chỉ trong tháng 5-2023, người tiêu dùng Việt đã chi gần 290 tỉ đồng để mua sắm điện thoại iPhone và Samsung trên các...

Hơn 115.000 sim được mở khóa liên lạc sau 2 ngày...

0
Theo Cục Viễn thông thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, đến ngày 2-4 vừa rồi, hơn 115.000 thuê bao đang bị khóa một...

Cảnh báo thủ đoạn “cướp SIM, đoạt tiền”

1
Nhiều tổ chức cảnh báo kẻ lừa đảo sử dụng thủ đoạn chiếm quyền kiểm soát SIM điện thoại, từ đó chiếm đoạt tiền...

Ra mắt Poco X4 Pro 5G & Poco M4 Pro

0
(SGTT) - Poco X4 Pro 5G có màn hình Amoed 120Hz, camera 108MP và sạc nhanh 67W. Trong khi đó Poco M4 Pro là...

Chuẩn bị ngưng sản xuất, nhập điện thoại 2G, 3G

0
Từ 1-7 tới đây Việt Nam sẽ dừng sản xuất, nhập khẩu điện thoại 2G, 3G. Thay vào đó, điện thoại sản xuất, nhập...

Kết nối