Chủ Nhật, Tháng Năm 5, 2024

Các hãng smartphone đặt cược vào điện thoại màn hình gập

(SGTT) – Tất cả các hãng smartphone (điện thoại thông minh) lớn, ngoại trừ Apple, đều đang đặt cược rằng, điện thoại màn hình gập sẽ giúp hồi sinh thị trường di động mờ nhạt dù các thiết bị này phần lớn không thu hút được người tiêu dùng phổ thông vì giá cả đắt đỏ.
Hồi tháng 7, Samsung ra mắt mẫu điện thoại màn hình gập Galaxy Z5G. Ảnh: lowyat.net.

Gần năm năm sau khi được giới thiệu lần đầu tiên, điện thoại có màn hình mở ra như một cuốn sách hoặc một chiếc gương xếp nhỏ gọn chỉ chiếm chưa đến 1% thị phần của smartphone toàn cầu. Tuy nhiên, trong năm qua, Samsung vẫn đang tiếp tục đầu tư mạnh vào hoạt động tiếp thị loại điện thoại này.

Hồi tháng 7, hãng đã ra mắt dòng màn hình gập mới, Galaxy Z 5G. Nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới dẫn ước tính của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, cho biết smartphone màn hình gập có thể vượt qua 1/3 tổng doanh số smartphone có giá bán trên 600 đô la Mỹ vào năm 2027.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục định vị smartphone màn hình gập như là động lực chính cho sự phát triển ở phân khúc cao cấp, với sự khác biệt rõ ràng, trải nghiệm thú vị và tính linh hoạt mà các thiết bị này mang lại”, Samsung cho biết.

Các nhà sản xuất thiết bị cầm tay khác như Motorola, Huawei và Honor (thương hiệu tách ra từ Huawei) cũng đang kỳ vọng sản phẩm này sẽ giúp vực dậy thị trường smartphone vừa trải qua năm tồi tệ nhất trong hơn một thập niên.

“Hiện tại, tất cả các hãng đều đang đặt cược vào smartphone màn hình gập, ngoại trừ Apple”  Ben Wood, nhà phân tích của CCS Insight nói.

Apple vẫn chưa tỏ ra quan tâm đến phân khúc này dù dữ liệu về bằng sáng chế ở Mỹ cho thấy, một ngày nào đó, nhà sản xuất iPhone họ có thể giới thiệu một chiếc iPad có thể gập màn hình làm đôi. Nhiều nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn khác đều đã theo chân Samsung tham gia thị trường. Trong đó, Google đưa ra mẫu màn hình gập Pixel Fold còn các hãng như Huawei, Oppo và Xiaomi cũng có các sản phẩm cạnh tranh.

“Chúng tôi tin rằng, các thiết bị màn hình gập là tương lai của thiết bị điện thoại thông minh, giống như ô tô điện đối với ngành công nghiệp ô tô. Chúng ta đang tiến tới một điểm bùng phát quan trọng, nơi các thiết bị có thể gập lại có thể sớm trở thành xu hướng chủ đạo”, Bond Zhang, Giám đốc điều hành chi nhánh của Honor tại Anh nhận định.

Tuy nhiên, dữ liệu thị trường cho thấy, smartphone màn hình gập vẫn chưa phổ biến. Counterpoint Research ước tính, khoảng 16 triệu điện thoại màn hình gập sẽ được bán trong năm nay, chỉ chiếm 1,3% trong tổng doanh số 1,2 tỉ đơn vị trên thị trường điện thoại thông minh. Theo các nhà phân tích, có nhiều yếu tố cản trở nhu cầu của người tiêu dùng với smartphone màn hình gấp, trong đó có giá cả và độ tin cậy.

“Tôi tự hỏi liệu có quá nhiều sản phẩm chen vào một thị phần quá ít ỏi vào lúc này hay không”, Wood nói.

Tuy nhiên, điện thoại màn hình gập đang bắt đầu giành thị phần đáng kể ở phân khúc cao cấp tại một số thị trường nhất định, trong đó có Mỹ và Trung Quốc. Mức giá cao của điện thoại màn hình gập phù hợp với thị trường thiết bị di động cao cấp, nơi Apple đang thống trị. Mức giá cao của điện thoại màn hình gập đang giúp các nhà sản xuất bù đắp doanh số bán hàng chậm chạp của các thiết bị rẻ hơn.

Tại Mỹ, mẫu màn hình gập  Z Fold 5 của Samsung có giá lên tới 1.800 đô la Mỹ, trong khi Magic VS2 của Honor có giá khởi điểm là 6.999 nhân dân tệ (979 đô la) tại Trung Quốc. Việc thuyết phục nhiều người tiêu dùng hơn chấp nhận những mức giá đó là một thách thức, với nhiều người lo lắng về độ bền của màn hình gập.

Runar Bjørhovde, nhà phân tích của hãng nghiên cứu thị trường Canalys, cho biết, tỷ lệ khách hàng hoàn trả các thiết bị màn hình gập là 5-10%, cao hơn nhiều so với smartphone truyền thống. Đây là yếu tố ngăn cản hành vi mua hàng lặp lại.

“Thu hút mọi người đến với phân khúc màn hình gập và giữ chân họ là hai chuyện khác nhau”, Bjørhovde nói.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất Trung Quốc như Honor và Huawei nhận thấy, thị trường trong nước cởi mở hơn với loại điện thoại này. Dữ liệu của Counterpoint cho thấy, doanh số bán thiết bị này trong quí 3-2023 tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Canalys, Samsung thống trị thị trường toàn cầu với 73% thị phần thiết bị màn hình gập trong quí vừa qua.

“Các thiết bị màn hình gập là cách để các hãng tạo ra sự hứng thú mới cho smartphone vì không có sự đổi mới nào khác”, Carolina Milanesi, nhà phân tích của Creative Strategies nói.

Lê Linh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Chuẩn bị cho thời điện thoại màn hình gập

0
(SGTT) - Sau khi các mẫu điện thoại thông minh màn hình gập như Galaxy Fold, Huawei Mate X được giới thiệu, giới chuyên...

Cuộc đua điện thoại màn hình gập

0
(SGTT) - Điện thoại màn hình gập là điểm đáng chú ý của triển lãm thương mại điện thoại tại Đại hội Thế giới...

Kết nối