Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Thêm cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh đề xuất đầu tư 4 làn xe không phân kỳ

A.I
(SGTT) – Liên danh nhà đầu tư đề xuất triển khai dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh thành một dự án độc lập với dự án giai đoạn 1 đang được triển khai đầu tư.
Phối cảnh cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh thuốc địa phận tỉnh Cao Bằng. Ảnh: TTXVN

TTXVN đưa tin liên danh nhà đầu tư vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng về phương án đầu tư đồng bộ toàn tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh theo quy mô hoàn chỉnh thay cho phương án đầu tư phân kỳ 2 làn xe hiện nay.

Sau dự án cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn, đây là dự án cao tốc thứ nhì được đầu xuất tư đầy đủ 4 làn xe thay cho thiết kế ban đầu là đầu tư phân kỳ 2 làn xe không có làn dừng khẩn cấp cho giai đoạn 1 và 4 làn xe cho giai đoạn 2.

Giai đoạn 1 của dự án này đã được khởi công đầu tư vào ngày 1-1-2024 theo phương thức PPP với tổng mức đầu tư là hơn 14.331 tỉ đồng, chiều dài 93 km (Km 0 – Km 93) với 2 làn xe, bề rộng nền đường 13,5m.

Giai đoạn 2 sẽ đầu tư mở rộng đoạn Km 0 – Km 93 lên 4 làn xe với bề rộng nền đường 17 m và đầu tư thêm đoạn từ Km 93 – Km 121.

Liên danh nhà đầu tư đề xuất tiếp tục thực hiện dự án giai đoạn 1 theo hợp đồng dự án đã được ký kết giữa các bên. Song song đó sẽ triển khai đầu tư hoàn thiện toàn tuyến sẽ được thực hiện bằng dự án độc lập (dự án giai đoạn 2) theo phương thức PPP và được tách thành 2 dự án thành phần.

Dự án thành phần 1 sẽ đầu tư xây dựng mở rộng đoạn tuyến  Km 0 – Km 93 theo quy mô nền đường 17 m với 4 làn xe cao tốc và bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4.343 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Dự án thành phần 2 sẽ đầu tư PPP xây dựng đoạn tuyến Km 93 – Km 121 theo quy mô nền đường 17 m với 4 làn xe cao tốc và bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục. Tổng mức đầu tư khoảng 5.608 tỉ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước 70% tổng mức đầu tư (khoảng 3.900 tỉ đồng), nhà đầu tư thu xếp vốn chủ sở hữu và vốn khác là 30% tổng mức đầu tư (khoảng 1.708 tỉ đồng).

Để triển khai thực hiện, liên danh nhà đầu tư kiến nghị UBND tỉnh Cao Bằng báo cáo Chính phủ, Quốc hội bố trí bổ sung phần vốn ngân sách Nhà nước cho dự án thành phần 1 là 4.343 tỉ đồng và cho sự án thành phần 2 là 3.900 tỉ đồng.

Nguyên Tân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Sẽ xây trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc –...

0
(SGTT) - Cục Đường cao tốc Việt Nam đàm phán với nhà đầu tư trúng thầu ưu tiên thi công các công trình tạm,...

Đường cao tốc bắt buộc phải có tối thiểu 4 làn...

0
(SGTT) - Đường bộ cao tốc có tối thiểu 4 làn xe chạy, có làn dừng xe khẩn cấp liên tục. Đây là quy...

Lên lộ trình triển khai hệ thống giao thông thông minh...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải lên lộ trình triển khai hệ thống giao thông thông minh và thu phí không có barie...

Xây dựng cao tốc Sơn La – Điện Biên – cửa...

0
(SGTT) - Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan có thẩm quyền để thực hiện dự án xây dựng...

Để kỳ vọng hơn với đường bộ cao tốc

0
(SGTT) - Lộ trình xây dựng đường bộ cao tốc ở Việt Nam khởi đầu chậm, mất khá nhiều thời gian với các khâu...

Chính phủ yêu cầu khắc phục hạ tầng giao thông chưa...

0
(SGTT) - Chính phủ yêu cầu kiểm tra việc tổ chức giao thông và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên các...

Kết nối