Taxi tính chuyện hoạt động như Uber

0

LÊ ANH – 

Các doanh nghiệp kinh doanh taxi đang phản ứng gay gắt khi cho rằng cơ quan quản lý thắt chặt các điều kiện kinh doanh. Theo các doanh nghiệp này, hầu như mỗi năm doanh nghiệp lại phải thực hiện theo 2-3 điều kiện mà cơ quan quản lý đưa ra. Một số doanh nghiệp đang tính chuyện kinh doanh kiểu mới theo dạng như Uber.

Doanh nghiệp than khó

taxi-1

Theo Hiệp hội Taxi TPHCM, hiện nay mỗi chiếc taxi muốn lăn bánh được ngoài đường phải đáp ứng đủ 13 điều kiện kinh doanh.

Cách đây vài hôm, các doanh nghiệp kinh doanh taxi ở Hà Nội và TPHCM đã phản ứng việc rút ngắn chu kỳ kiểm định lần đầu của xe taxi từ 24 tháng xuống còn 18 tháng, và lần kiểm định thứ hai từ 12 tháng xuống còn 6 tháng, bắt đầu áp dụng từ đầu năm 2016, theo Thông tư 70 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, đại diện một doanh nghiệp taxi tại TPHCM cho biết năm trước Bộ GTVT đã thực hiện việc rút ngắn niên hạn sử dụng xe taxi từ 12 năm xuống còn 8 năm tại Hà Nội và TPHCM. Theo vị này, khi đã rút niên hạn xuống thì không cần thiết phải rút chu kỳ kiểm định. Vị này cũng cho rằng trong khoảng hai năm trở lại đây cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu doanh nghiệp taxi phải đáp ứng rất nhiều điều kiện, như gắn hộp đen, rút niên hạn sử dụng còn 8 năm, doanh nghiệp phải có tối thiểu 50 xe, giờ lại rút chu kỳ đăng kiểm, và vào tháng 7 tới lại phải lắp thêm cả thiết bị in hóa đơn…

“Mỗi lần đáp ứng các điều kiện mà cơ quan quản lý đưa ra, kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp đều bị đảo lộn, thậm chí là bị phá sản như một số doanh nghiệp ở Hà Nội do không đáp ứng đủ tối thiểu 50 xe”, vị này nói.

Sau khoảng hơn một tháng thực hiện, Hiệp hội Taxi Hà Nội và TPHCM đã gửi văn bản kiến nghị giữ nguyên chu kỳ kiểm định đối với taxi như trước đây, tức là lần đầu 24 tháng và lần sau là 12 tháng. Theo văn bản gửi Bộ GTVT của Hiệp hội Taxi TPHCM, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch hiệp hội này, cho rằng khi rút ngắn chu kỳ kiểm định đã khiến doanh nghiệp tốn gấp đôi chi phí kiểm định hàng năm và tăng gấp đôi thời gian ngừng kinh doanh do đưa xe đi kiểm định. Điều này sẽ khiến chi phí đầu vào tăng cao và khi đó giá cước vận tải sẽ tăng theo, nên rất khó để giảm giá cước cho hành khách, đặc biệt là khi giá xăng giảm.

Còn trong văn bản kiến nghị gửi Bộ GTVT, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, cho rằng hiện nay hạ tầng đã được đầu tư chất lượng tốt hơn, đồng thời các hãng ô tô đã tăng thời gian bảo hành từ 2 năm lên 3 năm và từ 20.000 km lên 200.000 km, do vậy không có lý do gì để rút ngắn chu kỳ kiểm định.

Sau khi nhận được kiến nghị của các doanh nghiệp taxi, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có phản hồi cho doanh nghiệp. Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, khẳng định việc rút ngắn chu kỳ kiểm định xe taxi là cần thiết vì qua kiểm tra cho thấy có đến 15% lượng taxi kiểm định không đạt tiêu chuẩn. Do vậy, việc rút ngắn chu kỳ kiểm định để đảm bảo an toàn của xe. Hơn nữa, qua khảo sát một số hãng taxi tại Hà Nội và TPHCM cho thấy trung bình mỗi tháng một xe taxi lăn bánh khoảng 5.000 km, một năm là 60.000 km, gấp 5-6 lần so với ô tô cá nhân.

Cục Đăng kiểm cho biết, việc kiểm soát chất lượng xe của cơ quan quản lý là dựa vào chỉ tiêu số ki lô mét lăn bánh của xe, chứ không qua niên hạn. Song những kiến nghị của doanh nghiệp sẽ được tổng hợp để báo cáo lên Bộ GTVT và quyết định cuối cùng sẽ do bộ quyết định.

Nhắm đến loại hình như Uber

Trước tình hình kinh doanh khó khăn do bị cạnh tranh từ các loại hình khác như Uber, GrabTaxi và việc thắt chặt các điều kiện kinh doanh đối với taxi, trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị tại buổi tổng kết năm 2015 của Hiệp hội Taxi TPHCM diễn ra hồi cuối tháng 1-2016, ông Tạ Long Hỷ than phiền, hiện nay mỗi chiếc taxi muốn lăn bánh được ngoài đường phải đáp ứng đủ 13 điều kiện kinh doanh.

Ông Hỷ cho rằng có những quy định nếu thực hiện doanh nghiệp phải tốn rất nhiều chi phí. Ví dụ như quy định doanh nghiệp kinh doanh taxi phải có sổ ghi chép cập nhật tình hình kinh doanh của từng xe trong ngày. “Nếu kê khai đầy đủ thì mỗi lái xe phải ghi 3-5 trang giấy. Một doanh nghiệp có 10.000 xe như Mai Linh ngày nào cũng kê khai trung bình ba trang giấy mỗi xe thì phải cần có nhà kho để chứa những cuốn sổ ghi chép này.

“Cần xem xét lại quy định này cho phù hợp với thực tiễn, đối với doanh nghiệp có vài xe thì không khó khăn gì nhưng đối với doanh nghiệp có hàng ngàn xe thì rất khó để thực hiện, gây lãng phí tốn kém cho doanh nghiệp”, ông Hỷ đề nghị.

Người đứng đầu Hiệp hội Taxi TPHCM cũng cho rằng hiện nay các hãng taxi đã ứng dụng công nghệ vào quản lý như việc lắp đặt các App (phần mềm quản lý gọi xe và giám sát hình trình) thì hoàn toàn có thể thay thế hộp đen, thiết bị in hóa đơn, hay sổ ghi nhật ký vì phần mềm đã có đầy đủ các tính năng này. Tuy nhiên, cơ quan quản lý vẫn bắt buộc các hãng phải trang bị đầy đủ nên làm tăng chi phí cho doanh nghiệp. Trong khi đó, các loại hình kinh doanh vận chuyển khác như GrabTaxi, Uber thì không phải chịu các điều kiện như taxi.

Hiện nay một số doanh nghiệp taxi có vài chục xe đang tính đến chuyện lắp các thiết bị công nghệ để hoạt động như Uber, có nghĩa là các hãng sẽ bỏ các biển hiệu taxi và số điện thoại niêm yết trên xe, không chịu điều kiện như taxi để hoạt động như xe hợp đồng theo dạng giống như xe Uber.

Các hãng taxi lớn như Vinasun cũng đang xem xét việc này. Trong dịp Tết Bính Thân 2016, Vinasun đã cho ra mắt hạng xe Vcar 4 chỗ và 7 chỗ. Dòng xe này mới được Vinasun đầu tư, không gắn biển hiệu và logo taxi, tương tự như của Uber và Grab. Việc gọi loại xe này thông qua phần mềm gọi xe như hãng đã áp dụng đối với taxi. Đại diện của Vinasun cho biết, do đang trong thời gian thử nghiệm nên lượng xe hoạt động theo dạng này chưa nhiều.

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here